24 ม.ค. 2021 เวลา 12:51 • กีฬา
ประวัติย่อ Ronaldo Luis Nazario
ชาย เหนือชาย ผู้ทิ้งชายมากมายไว้เบื้องหลัง เพราะเขาไม่เคยรอ ใครเร็วจริงๆ
Here we go Ale ale ale Go go go Ale Ale Ale
ถ้าใครเคยได้ยิน ท่อนหุกของเพลง cup of life ริคกี้มาตินแล้วละก็ คุณต้องทันปี 1998 และคุณต้องรู้จักชายในตำนานคนนี้แน่นอน โรนัลโด้ แต่ไม่ใช่ โรนัลโด้ หล่อๆนะ แต่เป็นโรนัลโด้ แห่ง winning ผู้มี speed 9 คนนี้คือตำนานของจริงครับ เราจะพาเพื่อนๆไปรู้จักชีวิตเขากันครับ
โรนัลโด้ ชื่อจริงของเขาคือ Ronaldo Luis Nazario de Lima ชื่อยาวจริงๆ55หรือมีชื่อเรียกเล่นๆว่า Fenomeno เกิดเมื่อวันที่ 18 กันยายน 1976 ในเมือง ริโอเดจาเนโร ประเทศบลาซิล มีนิสัยเฮฮา ปาตี้ สูง 1.83 m ตำแหน่ง กองหน้า โดยพ่อของเขาชื่อ Nelio Nazario de Lima และแม่ชื่อ Sonia dos Santos Barata
โรนัลโด้ มีฐานะครอบครัวที่ยากจนแต่ทางครอบครัวก็พยายามส่งเขาเรียน โรนัลโด้ ถือว่าเป็นเด็กที่เก่งด้านการเรียนเลยทีเดียว จนกระทั่งเมื่ออายุ 11 ขวบ เกิดปัญหากับครอบครัว โรนัลโด้
โดย พ่อ และ แม่ของเขานั้นแยกทางกัน ทำให้ไม่มีใครดูแลเขา Ronaldo เขาจึงต้องลาออกจากโรงเรียน เนื่องจากไม่มีใครส่งเสีย และเขาจำเป็นต้องหาเงินเพื่อเลี้ยงตัวเอง โดยช่วงเวลานั้นวิธีเดียวที่เขาคิดออก
คือการแข่งขันสตรีทฟุตบอลซึ่งจะมีผลตอบแทนให้คนที่เล่นถึงจะไม่มากแต่ก็ทำให้ โรนัลโด้ มีเงินใช้ โรนัลโด้ทำอาชีพนี้อยู่นานจน ทำให้เขารู้สึกตกหลุมรักการเล่น ฟุตบอล เป็นอย่างมาก
โรนัลโด้เริ่มฉายแวว เขาได้การยอมรับว่าเป็นเด็กอัจฉริยะในช่วงที่เขาเล่นกับทีมท้องถิ่น ผลงานของเขานั้นโดดเด่นมากๆ ทำให้เพื่อนในทีมยอมรับความสามารถในตัวเขา
เขายังได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเพื่อนๆและประชาชนที่เชียร์ทีมของเขา ทำให้เขาก้าวหน้าอย่างรวดเร็วจน โรนัลโด้ ได้รับเลือกให้เข้าทีม ครูเซโร่ เมื่ออายุ 16 ปีเขาเปิดตัวได้ดี ในฤดูกาลแรกของเขาด้วยการซัดไปถึง 12 ประตูจาก 14 นัด
จากผลงานและความสามารถของ โรนัลโด้ ถูกตาต้องใจแมวมองทีมชาติ ส่งผลให้เขามีโอกาสลงเล่นในทีมชาติบราซิลในปี 1994
ถึงแม้เขาจะติดทีมชาติ แต่เขายังไม่ได้รับโอกาสลงเล่นแม้แต่นัดเดียว จนจบฟุตบอลโลก โดยเวลานั้นเขาอายุเพียง 17 ปี หลังจบจากฟุตบอลโลกเขาก็เข้าร่วมกับทีม PSV Eindhoven ในเนเธอร์แลนด์
ฤดูกาลแรกของ โรนัลโด้ กับสโมสรใหม่ เขายิงได้ ถึง 30 ประตูทำให้เขากลายเป็นดาวเด่นของลีกทันที ในปี 1996 เขาช่วยทีมของเขาคว้าแชมป์ดัตช์คัพ หลังจบฤดูกาล เขายิงไปรวม 54 ประตูจากการแข่งขัน 58 นัดที่สโมสรดัตช์ เลยทีเดียว
ตอนนี้เขากลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีค่าที่สุดในโลก หลังจากนี้เขาย้ายไปเล่นกับสโมสรฟุตบอล บาร์เซโลนายักษ์ ใหญ่ของสเปนในปี 1996 ด้วยค่าตัวถึง 19.5 ล้านดอลลาร์
และโรนัลโด้ ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เขายิงได้ถึง 47 ประตูจาก 49 เกมที่เขาเล่นในฤดูกาลนั้น เขาได้รับรางวัล 'ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า' ในปี 1996 ตอนอายุเพียง 20 ปีในปี 1997 เขาช่วยให้สโมสรคว้าแชมป์โกปาเดลเรย์, ซูเปอร์โคปาเดเอสปาน่าและยูฟ่าคัพทำให้เขาเป็นผู้เล่นที่มีค่าตัวมากที่สุดเลยล่ะ
ต่อมาในปี 1997 เขาได้รับรางวัลจาก FIFA Player of the Year เป็นครั้งที่ 2 และ Ballon dor ด้วย ตอนนี้โรนัลโด้เป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกอย่างไม่ต้องสงสัย
และในปีเดียวกันเขาย้ายไปยังสโมสรอินเตอร์มิลานอิตาลีด้วยค่าตัวถึง 27 ล้านเหรียญ ในไม่ช้าเขาก็เป็นหนึ่งในผู้ทำประตูสูงสุดในลีก แต่เนื่องจากปัญหาอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าที่เรื้อรัง ทำให้เขาต้องพลาดการแข่งขันหลายนัดจนถึงตลอดทั้งฤดูกาล
ระหว่างที่ท้าแข้งที่อินเตอร์มิลานเขายิงไป 59 ประตูจากการลงสนามทั้งหมด 99 นัด ในปี 2002 โรนัลโด้ ย้ายไปยัง เรอัลมาดริด ยักษ์ใหญ่จากสเปนด้วยค่าตัว 46 ล้านดอลลาร์และที่นี่เขาโชว์เทพด้วยการพาทีมคว้าแชมป์ Spanish Super Cup และ La Liga ในปี 2003
จนกระทั่งเขาออกจาก เรอัลมาดริด โดยเขาสามารถยิงไปทั้งหมด 104 ประตูให้กับสโมสรจนทำให้เป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก และตั้งแต่เปิดตัวเล่นให้ทีมชาติบราซิลในปี 1994 เขาเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมที่ช่วยให้พวกเขาจบอันดับ 2 ในฟุตบอลโลกในปี 1998 และคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 2002 อีกด้วย
จากการรับใช้ชาติ เขายิงไป 62 ประตูจากการแข่งขัน 98 นัดกับบราซิลและยังเป็นผู้ทำประตูสูงสุดในฟุตบอลโลกด้วยถึง 15 ประตู จากผลงานของเขา โรนัลโด้ ได้รับรางวัล 'ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า' ถึงสามครั้งและกลายเป็นเพียงบุคคลที่สามที่ทำได้ จนตอนนี้ค่าตัวของเขา ณ ปี 2013 เกิน 130 ล้านดอลลาร์ไปเรียบร้อย เขาได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษนี้เลยทีเดียว
เรียกได้ว่าเป็นยอดนักฟุตบอล ในใจของหลายคนเลยล่ะครับ แม้ปัจจุบันเขาจะเลิกเล่นแล้ว แต่เขายังคงเป็นแรงบันดาลใจ ให้เด็กๆยุคนั้นหลายคนกลายเป็นยอดนักฟุตบอลในปัจจุบันครับผม
ขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านนะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ แล้วรอติดตาม character ใหม่ๆได้ที่เพจนี้เลยครับ ,,🙏🙏🤟
โฆษณา