1 ก.พ. 2021 เวลา 13:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โลกนี้ไม่ได้มีแค่สองทาง
มันไม่ได้มีแค่ถูกกับผิด
มันมีมากกว่านั้น
วันนี้อ่านบทความเพื่อนที่สรุปหนังสือเรื่อง Beat the crowd มันคือสมมติฐานการเล่นหุ้นง่ายๆ ที่ว่า คนส่วนใหญ่ขาดทุน ดังนั้นเราควรทำตรงกันข้าม
แต่คนที่คิดตรงข้ามมักจะมองแค่มุมตรงข้าม มุมเดียว เช่น ถ้าคนส่วนใหญ่คิดว่าหุ้นขึ้น พวกที่ชอบทำตรงข้ามก็จะคิดว่าหุ้นลง แต่จริงๆ แล้วมันไม่ต้องมีทิศทางตรงกันข้ามแบบนั้นเสมอไป อาจเป็นขนาดที่ต่างกันก็ได้ เช่น คนส่วนใหญ่มองหุ้นขึ้น 10% แต่เราอาจจะมองหุ้นขึ้น 20% ก็ได้
เปรียบง่ายๆ เหมือนการมองนาฬิกา ถ้าเราคิดว่าคนส่วนใหญ่บอกว่าตอนนี้คือ บ่ายโมง (เข็มสั้นชี้เลข 1) เราไม่จำเป็นต้องบอกว่าตอนนี้คือ ทุ่มนึง (เข็มสั้นชี้ที่เลข 7 ก็ได้) มันยังมีเลข 2 3 4 อีกตั้งมากมาย
หรือโลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ มันยังเทา มีเทาเข้ม มันมีเฉดอื่นอีกมากมาย
หากเรามองตรงข้ามอย่างเดียว โอกาสที่เราผิดก็ไม่ต่างจากคนส่วนใหญ่หรอก เพราะฉะนั้นถ้าเราตระหนักได้ว่า บนโลกใบนี้มันมีหลายมุม หลายผลลัพธ์ที่อาจะเกิดขึ้น
เราควรมีสติมากขึ้น ไม่ตัดสินใจอะไรทันที
หาข้อมูลรอบตัวมากขึ้น เพื่อการตัดสินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการลงทุนที่ดีมากขึ้น
โฆษณา