25 ม.ค. 2021 เวลา 02:35 • ปรัชญา
ผมทำ5ข้อนี้ ชีวิตก็มีความสุขเเล้ว
1.การยอมรับตัวเอง อย่าคิดว่าตัวเองสมบูรณ์แบบ
1. ยอมรับความไม่สมบูรณ์​แบบของตัวเอง มันโอเคที่เราจะผิดพลาดบ้าง ไม่ว่าจะด้านไหน อย่ากดดันตัวเองเกินไป ไม่ต้องพยายามเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ เพราะความสมบูรณ์​แบบไม่มีอยู่จริงบนโลก บางสิ่งทำเเล้วคนนึงชอบ แต่อีกคนอาจจะไม่ชอบก็ได้ ถ้าเราพยายามจะสมบูรณ์แบบ มันเป็นการฝืนธรรมชาติ​ของโลกนี้ ทำให้เราเครียดกับชีวิตเกินไปเปล่าๆ แค่เราเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน เหนื่อยก็พักครับ ใช้ชีวิตให้มีความสุข
*ภาพนี้ได้มาจากกาาที่เพื่อนๆไปเที่ยวแล้วช่วยกันอุ้มผมไปถ่าย ตอนเป็นเเรกไม่กล้าไปไหนเลย อายเขา ก็ได้กำลังใจจากคนไกล้ตัวที่มีอยู่ไม่มากนี่แหละ
2.อย่าโทษตัวเอง
2. รักและเมตตาตัวเองบ้าง อย่าเฆี่ยนตีความรู้สึกตัวเอง หรือดุว่าตัวเองนักเลย เราดีพอแล้วในตอนนี้ วินาทีนี้ เราทำดีที่สุดแล้ว ในทุกขณะของชีวิต พูดดีๆกับตัวเอง คิดดีๆกับตัวเอง ประโยคที่ว่า"ฉันทำได้แค่นี้เองหรอ", "ทำไมฉันทำไม่ได้", "ฉันยังไม่เก่ง" ประโยคเหล่านี้มันบั่นทอนตัวเอง ควรทิ้งไปให้หมด เปลี่ยนใหม่เป็น "มันโอเคนะ", "ฉันทำดีที่สุดแล้ว", "ฉันปล่อยวาง", "ฉันมีความสุขกับปัจจุบัน","ฉันกำลังเรียนรู้ แล้วมันจะดีขึ้นเรื่อยๆ การรักและเมตตาตัวเอง ทำให้เรามีกำลังใจไปต่อ ถ้าต้องการจะเริ่มรักใคร ต้องเริ่มจากรักตัวเองก่อนนะครับ
*ภาพข้างต้น เป็นตอนที่ผมประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ และจิตตกมาก รู้สึกโทษตัวเองมาก คิดว่าต่อไปนี้ทุกอย่างในชีวิตจบแล้ว เเต่ที่ดีขึ้นได้ก็เพราะเพื่อนเพราะแฟนทั้งนั้น
3.การเปรียบเทียบ
3.เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น การเปรียบเทียบทำให้เรารู้สึกด้อยค่า อิจฉาคนอื่นที่เขาดีกว่าเรา แล้วเราจะทำแบบนี้ เพื่อบั่นทอนใจตัวเองทำไม เขาจะเป็นยังไงก็เรื่องเขา เราก็เป็นในแบบของเรา ทำตัวเราเองให้ดีก็พอ พอดี พอเพียงในแบบของเรามันมีความสุขได้ง่ายๆ
*ภาพนี้เป็นภาพที่แฟนผมถ่ายให้ในทริปเที่ยวครั้งเเรกของเรา ทริปนี้เริ่มมาจากการที่ผมรู้สึกน้อยใจในการทำงาน ทั้งๆที่ทำดีที่สุดเเล้วเเต่ก็ไม่มีใครเห็นค่า จนลืมไปว่า เเค่เราเห็นค่าตัวเองก็พอเเล้ว ยืนถูกที่ อะไรๆก็จะดีเอง
4.การเป็นตัวของตัวเอง
4. เป็นตัวของตัวเอง เพราะชีวิตแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราก็มีดีในแบบของเรา เขาก็มีดีในแบบของเขา ไม่ต้องเหมือนกันก็ได้ เราทุกคนต่างก็มีดี มีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง ก็เพราะว่าเราไม่เหมือนใครนี่แหละ และเรากล้าที่จะเป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องพยายามเป็นคนอื่น เป็นตัวเราเองนี่แหละดีที่สุด ภูมิใจในความเป็นตัวเองดีที่สุด เราเกิดมาเพื่อเป็นตัวเรา ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นตัวใคร
*ภาพนี้ถ่ายตอนสมัยเรียนครับ เเรกๆเข้ามา ผมพยามเปลี่ยนตัวเองไม่สนิทกับใครง่ายๆ เพราะคิดว่าเราคงเข้ากับใครไม่ได้ ตัวเราเข้าใจยาก จนเพื่อนที่เรียนด้วยกันไม่ชอบหน้า 555+ เเต่พอเวลาผ่านไป ผมลองเข้าหาเพื่อนๆ ด้วยการเป็นตัวของตัวเอง ก็ทำให้รู้ว่า การเป็นตัวผม เพื่อนๆก็ชอบนะ
5.อย่าคาดหวัง
5.อย่าคาดหวังว่าทุกคนต้องชอบเรา หรือขอบในสิ่งที่เราทำ รักเรา เราจะคาดหวังให้ทุกคนมาชอบเรานี่เป็นไปไม่ได้เลย มันฝืนธรรมชาติ​ของโลก ถ้าเราเอาความสุขของเราผูกไว้กับคนอื่น ว่าเขาต้องชอบเรา เราจะทุกข์ง่ายมาก เราควรเข้าใจความจริงของโลกมากกว่า ว่าเราจะมีทั้งคนที่ชอบเราและไม่ชอบเราเป็นธรรมดา​ ขนาดตัวเรายังมีทั้งคนที่ชอบเเละไม่ชอบเลย
*ภาพนี้ถ่ายที่ชายหาดชะอำวันสิ้นปี ผมคิดว่าแฟนผมจะชอบเวลาแบบนี้ แต่เธอกลับเฉยๆนะ 555+ ไม่ควรคาดหวัง
สำหรับEP.1ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้นะครับ หากมีตรงไหนผิดพลาดประการใด สามารถเเนะนำได้นะครับ สำหรับEP.ต่อไป จะมาเล่าเรื่องอะไรนั้น โปรดติดตามเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
โฆษณา