25 ม.ค. 2021 เวลา 13:31 • ธุรกิจ
ก้าวที่กล้าของ ซี.พี.
ไม่ว่าจะขยับไปทำธุรกิจไหนเรียกได้ว่ามีเสียงให้ฮือฮาตลอด
ที่เห็นหลักๆ ก็คงเป็น 7-Eleven ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหลากหลายมุมมองเช่น ถูกมองเรื่องการผูกขาดธุรกิจค้าปลีกเอารัดเอาเปรียบ sme รายย่อย ฯลฯ ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์นั้นต้องอยู่บนข้อเท็จจริงด้วย อย่าเอาเพียงอารมณ์แล้วพิมพ์ลงสื่อโซเชียลมีเดีย เพราะล่าสุดทาง ซี.พี. ได้ฟ้องเกรียนคีย์บอร์ดแล้ว
2
ในยุคธุรกิจที่มีการแข่งขันแบบเสรี ปลาเร็วกินปลาช้า ใครไม่ปรับตัวก็เตรียมตัวลาวงการไปได้เลย
2
ร้านสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันที่มีหน้าร้าน ปัจจุบันต้องมีบริการ Delivery ส่งตรงถึงบ้านเพราะเป็นทางเลือกให้ลูกค้าไม่ต้องฝ่ารถติด เสี่ยงกับการติดเชื้อโรคหรือฝุ่นละออง ปัจจุบันเพียงกดสั่งด้วยปลายนิ้วที่โทรศัพท์ไม่นาน สินค้าที่เราเลือกก็มาส่งถึงบ้าน
2
ใครๆ ก็ต้องเลือกความสะดวกสบาย
ด้วยเหตุนี้ บริษัทซีพี รีเทลลิงค์ จำกัดหนึ่งในบริษัทของเครือซี.พี. ที่ดำเนินธุรกิจ
- งานซ่อมบำรุง
- งานตรวจวสอบและบำรุงรักษา
- งานทำความสะอาดล้างป้าย ทำความสะอาดอาคาร
- งานติดตั้งอุปกรณ์
- จำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์ให้ร้านค้าปลีกแบบครบวงจรเช่น อุปกรณ์เครื่องดื่ม เครื่องชงกาแฟ เครื่องปั่น เครื่องจ่ายน้ำหวาน ฯลฯ
2
และธุรกิจที่เพิ่มเข้ามาคือการขายกาแฟ โดยมีการสร้างแบรนด์กาแฟเป็นร้านต้นแบบชื่อว่า ซีพี รีเทลลิงค์คอฟฟี่ และภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น ร้านกาแฟมวลชน ภายใต้ concept ร้านกาแฟสร้างอาชีพเพื่อสังคมและชุมชน นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ อราบิเทีย, จังเกิ้ลคาเฟ่และคาเฟ่คิง ที่เน้นบุกตลาดล่างและตลาดกลาง
2
ถึงแม้ว่า ซี.พี. จะมีกาแฟแบรนด์ All Cafe และ คัดสรร อยู่ใน 7-Eleven อีกกว่าหมื่นสาขาแล้วก็ตาม แต่ด้วยมูลค่าตลาดกาแฟที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ ซี.พี. รุกตลาดนี้อย่างหนัก แตกแบรนด์ต่างๆ มากมาย
Cr:กาแฟมวลชน
โดยร้านกาแฟมวลชนมี 3 รูปแบบ
1)แบบคีออสจนถึงร้านขนาดใหญ่
2)รถยนต์ฟู้ดทรัค
3)รถลาก
1
วันนี้เราจะมาพูดถึงรถยนต์ฟู้ดทรัคกาแฟมวลชน หลังจากลองบุกตลาดต่างจังหวัดทั้งเหนือและอีสานมาแล้วประกอบกับประเทศไทยกำลังประสบกับปัญหาการระบาดของโควิด-19 ทำให้การเดินทางของผู้คนน้อยลง
1
จึงน่าจะเป็นโอกาสที่รถฟู้ดทรัคของกาแฟมวลชนเข้ามาในจังหวะนี้ ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าจนถึงหน้าบ้าน หรือจะใช้บริการ DELVERY 1311 ทีมีให้บริการอีกกว่า 231 สาขา นอกจากจำหน่ายกาแฟ ยังมีเบเกอรี่ น้ำผลไม้ปั่น สลัด เมนูเป็ด เช่น พะโล้ บะหมี่เป็ด ข้าวหน้าเป็ดอีกด้วย
ถือเป็นก้าวที่กล้าของ ซี.พี. ในการเข้ามาทำตลาดฟู้ดทรัค รถกาแฟเคลื่อนที่ในตอนนี้
มาถึงตรงนี้เราก็น่าจะพอนึกออกแล้วว่า ก้าวต่อไปของเครือ ซี.พี. อาจจะเป็นรถกับข้าวหรือรถพุ่มพวงที่เราคุ้นเคยเพราะแค่ ซี.พี. ย่อส่วนจากแม็คโครลงมาสู่รถพุ่มพวง คงไม่ใช่เรื่องยาก
1
แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คงเป็นรายย่อยหากยังไม่ปรับตัวก็มีโอกาสสูงที่เจ้าใหญ่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด
3
ซึ่งการปรับตัวนั้นต้องเป็นสิ่งที่สามารถสร้างความสนใจและดึงดูดลูกค้าได้ ทั้งคุณภาพ มาตรฐาน รวมถึงปัจจัยที่ช่วยให้เกิดความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในแง่มุมต่างๆ
1
มาดูรายได้บริษัทซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด
ปี 2561 รายได้ 5,780 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 449 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 7,577 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 607 ล้านบาท
1
References
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
2
โฆษณา