25 ม.ค. 2021 เวลา 05:40 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Microsoft "ชุบชีวิตคนตาย" ให้อยู่ในรูปของ AI Chatbot
ความจริงแนวคิดการชุบชีวิตคนตายด้วยเทคโนโลยีนี้ได้มีมานานแล้ว
อย่างเช่นในซีรี่ย์ Black Mirror ตอน Be Right Back ที่ออกอากาศเมื่อ 9 ปีที่แล้ว
ที่ตัวละครในเรื่องสามารถนำคนที่เธอรักกลับมาจากความตายหลังจากอุบัติเหตุรถชนเสียชีวิตได้ในรูปแบบของโฮโลแกรม และยังสามารถโต้ตอบกับเขาได้เหมือนกับคนจริง ๆ อีกด้วย
Black mirror ตอน Be right back
ซึ่งเธอใช้เทคโนโลยีเดียวกัน นั่นคือ AI chatbot
มาในวันนี้ ถือเป็นข่าวสุดทึ่งและน่าขนลุกเมื่อ Microsoft ได้จดสิทธิบัตรว่าสามารถพัฒนา Chatbot ที่สามารถโต้ตอบข้อความได้ราวกับว่าเรากำลังคุยกับคน ๆ นั้นจริง ๆ โดยใช้ AI เก็บรวบรวมข้อมูลการสนทนาระหว่างที่คนนั้นยังมีชีวิตอยู่
หรือจะพูดว่ามันคือการ “ชุบชีวิต” คนที่เสียชีวิตไปแล้วให้กลับขึ้นมามีชีวิตอีกครั้งในรูปของ “Chatbot” นั้นก็ไม่น่าจะผิดอะไร
https://www.nme.com/news/tv/microsofts-new-ai-chatbot-concept-is-reminding-people-of-black-mirror-2862855
โดยปกติแล้ว การสร้าง Chatbot จะใช้ข้อมูลการสนทนาของบุคคลหลาย ๆ คน
แต่การสร้าง Chatbot ของ Microsoft นั้น จะเก็บข้อมูลเฉพาะคน ๆ เดียวตั้งแต่ แชท โพสต์ การเขียนหรือตอบกลับอีเมล เสียงระหว่างโทรคุยโทรศัพท์ ใบหน้า รูปปากระหว่างสนทนาขณะใช้งานวิดีโอคอล
รวมไปถึงข้อมูลของคนรู้จัก คนสนิท เพื่อแยกแยะว่า bot กำลังคุยกับใครอยู่และคนที่ถูกนำมาสร้าง Chatbot คุยกับคน ๆ นั้นในลักษณะแบบไหน
https://www.businessinsider.com/eternime-and-replika-giving-life-to-the-dead-with-new-technology-2018-11
โดยการพัฒนา Chatbot นี้ทำได้ตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่ เป็นการฝึกฝนและให้ AI เรียนรู้ข้อมูลก่อนที่เราจะเสียชีวืต เพื่อสร้าง Chatbot ต่อไปหลังจากเราไม่อยู่บนโลกนี้แล้ว
แน่นอนว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะในอนาคต Microsoft วางแผนที่จะสร้าง Chatbot ขึ้นมาในรูปแบบ 3 มิติ หรือก็คือให้เราสามารถวิดีโอคอลกับบุคคลที่จากไปแล้วได้ด้วย ซึ่ง AI จะใช้ข้อมูลของรูปภาพ เค้าโครงใบหน้า แววตา การเคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วน จำลองสถานที่ที่เคยไป และสร้างตัวเราขึ้นมาในรูปแบบ 3 มิติ
ซึ่งนักพัฒนามั่นใจว่า "มันจะเนียนจนเราลืมไปเลยว่ากำลังคุยกับคนตายอยู่”
แล้วเพื่อน ๆ มีความคิดเห็นอย่างไรกับเทคโนโลยีอันน่าทึ่งนี้ จะใช้มันกับคนที่เรารักหรือเปล่า มาแชร์กันได้นะ :)
โฆษณา