25 ม.ค. 2021 เวลา 08:48 • ไลฟ์สไตล์
พืชผักผลไม้...รอบรั้วเรินเรา
ผักสวนครัว รั้วกินได้
สวัสดีค่ะ วันนี้ตูนพาเพื่อนๆ มาเที่ยวชมบรรยากาศบริเวณรอบรั้วบ้านตูนที่ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเต็มไปด้วยพืชผักผลไม้นานาชนิดที่คุณแม่สรรหามาปลูกไว้ และก็มีพืชผักผลไม้บางชนิดที่มีชื่อเรียกเฉพาะใน "ภาษาเจ๊ะเห" ไปดูกันเลยค่ะ
สับปะรด - โหลกกือหนัด
สวนหลังบ้านตูนพื้นที่กว้างขวาง คุณแม่ก็เลยปลูกสับปะรดเอาไว้หลายต้น ซึ่งสับปะรด ในภาษาเจ๊ะเหนั้นเรียกว่า "โหลกกือหนัด" ค่ะ เมนูจากสับปะรดที่คุณแม่ทำบ่อยๆ ก็จะมีทั้งแกงส้ม ผัดเปรี้ยวหวาน ผัดปลากระป๋อง หรือทานสดๆ ก็อร่อยเหาะ
มะละกอ - โหลกกล้วยหลา
เดินมาอีกนิดก็จะเจอกับต้นมะละกอที่ไม่สูงมาก สามารถยืนเด็ดลูกจากต้น โดยไม่ต้องสอยเลยก็ได้ ซึ่งมะละกอ ในภาษาเจ๊ะเหเรียกว่า "โหลกกล้วยหลา" ค่ะ
กล้วยหลา คือ มะละกอ ไม่ใช่กล้วยนะคะ จำไว้ให้แม่น !!!
ผักแพว - ผักกือเสม
รอบรั้วบ้านตูนยังมีผักสวนครัวรั้วกินได้อีกหลายชนิด ตูนพามาดูผักชนิดหนึ่งที่คนทางภาคกลางเรียกว่าผักแพว ทางภาคเหนือเรียกว่าผักไผ่ แต่ในภาษาเจ๊ะเหนั้นเรียกว่า "ผักกือเสม" ค่ะ นิยมกินเป็นผักแกล้มอาหารรสจัดทุกชนิด รสชาติมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ถ้าเป็นเมนูอาหารภาคใต้ นิยมใส่ในแกงส้ม ต้มยำไก่ และใส่ในยำต่างๆ เพื่อเพิ่มรสชาติที่ร้อนแรงยิ่งขึ้นค่ะ
ผักชีล้อม - ผักชีล่อม
ถัดมาอีกหน่อย ก็จะเจอกับผักชีล้อม ผักชนิดนี้ในภาษาเจ๊ะเหก็เรียกว่าผักชีล้อมเหมือนกันค่ะ แต่ออกเสียงว่า "ผักชีล่อม" นิยมรับประทานสดๆ เป็นผักแกล้ม แต่ตูนไม่ค่อยชอบกลิ่นของเค้าเท่าไหร่ค่ะ มีความรู้สึกว่าฉุนเกินไป แต่คุณแม่นั้นชอบทานมากๆ
พริกขี้หนู - โหลกกือจี๋น
ปิดท้ายกันที่ผักสวนครัว รสร้อนแรงอย่างแม่พริกขี้หนู แม่พริกขี้หนู ขอตามไปดูอยากจะรู้ว่าร้อนยังไง... พริกขี้หนูนั้น ภาษาเจ๊ะเหเรียกว่า "โหลกกือจี๋น" ค่ะ เป็นพืชผักสวนครัวที่มีกันแทบทุกบ้าน เพราะเพิ่มความเผ็ดจัดจ้านให้กับเมนูอาหารปักษ์ใต้เกือบทุกเมนูเลยก็ว่าได้
นี่คือบรรยากาศรอบรั้วบ้านตูนที่นำมาฝากเพื่อนๆทุกคน อยู่กับธรรมชาติสีเขียวแบบนี้ ก็สดชื่นดีนะคะ วันนี้ตูนลาไปก่อน บ๊ายบายจ้า
โฆษณา