25 ม.ค. 2021 เวลา 14:37 • หนังสือ
ทำเงินจาก Diary​ + Blockdit​ 👍💰
ไดอารี่ เป็นสิ่งที่เหมือนจะง่ายใคร ๆ ก็เขียนเป็น
รายได้จาก blockdit
ก็ใช่!!!
ถ้าเขียนแค่ว่า วันนี้ตื่นเช้ามา ไปวิ่ง 30 นาที กลับมาบ้านทานท่องโก๋ น้ำเต้าหู้ อิ่มมาก อาบน้ำ บลาๆ บลา
ใคร ก็เขียนได้ยันเข้านอนครับ 🌘
แต่ใครจะอ่าน เมื่อไม่มีคนอ่านรายได้ก็ไม่เกิดเช่นกัน
ก่อนจะแนะนำTips ในการเขียนไดอารี่ อยากอธิบายสักนิดว่าทำไมต้องเป็น
Diary + Blockdit✔️
การเขียนไดอารี่ให้คนมาอ่าน จริง ๆ แล้ว มัน คือนำบางเรื่องชีวิตส่วนตัวมาให้ชาวบ้านร้านตลาดได้ทำไร่เผือก
ตามทฤษฏี​ “ลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์” ซึ่งเป็นทฤษฎีทางจิตวิทยาของศาสตราจารย์
อับราฮัม มาสโลว์ แห่งมหาวิทยาลัยแบรนดิส ได้กล่าวว่า ความต้องของคนเรามีอยู่ 5 ระดับ หนึ่งในนั้นคือ “ความต้องการการเคารพนับถือ”
คนเราจะรู้สึกได้รับความเคารพ จากเรื่องชาวบ้านได้อย่างไร? 🤔
1.เราจะรู้สึกมีอำนาจ เมื่อรู้ข้อมูลที่มากกว่าคนอื่น
2. ยิ่งเป็นข้อมูลที่น้อยคนจะรู้ เช่น ชีวิตส่วนตัว ความรู้สึกมีอำนาจนั้นก็จะมากขึ้น
3.เมื่อเราเล่าอะไรโดยบอกว่า เป็นความลับ เราก็จะกลายเป็นจุดสนใจขึ้นมาได้ 🤫
เช่น หากมีข่าวลือเกี่ยวกับดารา คนส่วนมากจะนึกถึงพิธีกรคนหนึ่ง โดยไม่ได้นัดหมาย นั่นเท่ากับว่าพิธีกรเป็นที่เคารพนับถือ​ของคนกลุ่มนั้นใช่ไหมครับ (ถูกเชื่อถือในด้านข่าวซุบซิบ)​ 💋
4.ไดอารี่เป็นงานเขียนที่ได้เปรียบงานเขียนชนิดอื่น ตรงเรามีข้อมูลพร้อม และเลือกได้ว่า จะเปิดหรือปิดส่วนไหนของชีวิต
เช่นเดียวกับ youtuber ที่ทำคลิปเกี่ยวกับ ชีวิตประจำวัน ก็สามารถมีผู้ติดตามเเละรายได้ฉันใด​ การเขียนไดอารี่ให้น่าอ่านลง Blockdit ก็ฉันนั้น
👍ข้อได้เปรียบที่สำคัญของ Blockdit คือเป็นแพลตฟอร์ม​ที่มีผู้ใช้งานส่วนมากเป็นนักอ่านนั่นเอง💵💵💰
เอาล่ะ มาถึงหัวข้อสำคัญ เรื่องไหนเอามาเขียนไดอารี่แล้วคนชอบ ?✨
📌 1 เรื่องเศร้า -​ คนเราไม่ได้สนใจความสุขคนอื่นเท่ากับความทุกข์​ของเขา การได้รับรู้ว่าใครมีความทุกข์ จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นมา ว่ายังมีคนที่แย่กว่าเรา
ฟังดูเหมือนเราใจร้าย แต่หลาย ๆ ครั้ง เวลาดูรายการทีวีถ่ายชีวิตคนยากไร้ หรือ homeless ต้องมีความคิดประมาณ​ "ดูแล้วก็เศร้า ชีวิตเรายังดีกว่าเยอะเนอะ"
ทั้งที่ใช้แบบเดิมมาตลอด แต่เพิ่งมารู้สึกว่าชีวิตตัวเองดี ตอนเห็นคนแย่กว่าใช่ไหมล่ะ
 
📌 2 เน้นไปที่บุคคลใดบุคคล​หนึ่ง (หรือตัวเรา)​ ที่รวยกว่า / หน้าตาดีกว่า / หรือแย่กว่า/
-เช่นใน youtube มักมีคอนเทนต์​ คล้ายๆ ที่ว่ามา เช่น
เปิดบ้านราคา 300 ล้าน พาทัวร์​ที่นี่ที่แรก!!!
📌 3. ความคืบหน้า -​ บอกความคืบหน้าในชีวิตเรื่องให้ทราบว่า ชีวิตมีความเป็นไปเช่นไร เช่น เปลี่ยนแปลงตัวเองจากหนักร้อยโลให้มีซิคแพ็คในร้อยวัน
ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมาให้ เป็นข้อเสนอแนะสำหรับคนที่อยากลองเขียน Blockdit เพื่อสร้างรายได้ แต่ไม่รู้จะเขียนอะไร ไดอารี่ ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ง่าย และน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ (ไดอารี่)
ปล. ขอบคุณที่ทุกคนยังติดตาม ผมทำ social detox เสร็จแล้วครับ ไว้วันหลังจะมาเล่าให้ฟัง ว่าทำแล้วดียังไง🙏
Reference​ :
#อ่านTips #รีวิวหนังสือ #Tipการเขียน
โฆษณา