25 ม.ค. 2021 เวลา 23:30 • กีฬา
แพะรับบาป EP.2
ท่านรู้หรือไม่ว่าสถิติสุดฮาของธิอาโก อัลคันทารากับลิเวอร์พูลเป็นอย่างไร ?
ตอนนี้คือออกสตาร์ตเป็นตัวจริง 5 นัด
ชนะ 0
เสมอ 2
แพ้ 3
แถมสถิติที่ฮากว่านั้นอีกก็คือ ซาดิโอ มาเน่ที่ทำสถิติไร้พ่ายในแอนฟิลด์เมื่อมีเขาอยู่ในสนามไว้เกินกว่า 70 นัด ตลอดระยะเวลาเกือบ 5 ปี
แต่ธิอาโกใช้เวลา พะ...พะ..เพียงแค่ 2 นัดเท่านั้น คือรอดมาในกับกับแมนฯ ยูไนเต็ด จากนั้นก็จบลงในเกมเปิดบ้านแพ้เบิร์นลีย์ 0-1 ในแมตช์ต่อมา
แต่ก็ยังมีสถิติที่ดีของเจ้าตัวอยู่อย่างหนึ่งคือลงมาเป็นตัวสำรองทั้งหมด 3 ครั้ง ช่วยให้ทีมชนะ 2 ครั้งและเสมอ 1 ครั้ง
แต่ว่านาทีนี้ เจ้าตัวกลายเป็นหนึ่งในแพะรับบาปไปแล้วเรียบร้อย จากความคิดเห็นทั่วไปของแฟนบอลทั้งในประเทศและต่างประเทศ
เหตุผลก็เพราะว่าเจ้าตัวชอบเบรกเกมให้ชาลงอยู่เรื่อยๆ
อันนี้พูดถูกครับ ก็เพราะว่าเจ้าตัวเป็นมิดฟิลด์ประเภท Deeplying playmaker ที่คอยคอนโทรลเกมอยู่ด้านหลังสุดของแผงมิดฟิลด์ มีหน้าที่เปลี่ยนจากรุกเป็นรับ และรับเป็นรุกโดยฉับพลัน
ส่วนไหวพริบในการคิดวิเคราะห์ว่าจังหวะไหนควรเบรก จังหวะไหนควรเร่งนั้นอยู่ที่มันส์สมองของเจ้าตัวเท่านั้น ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้
แล้วถ้าถามว่าผลลัพธ์การตัดสินใจมันดีกว่าหรือแย่กว่ากันในแต่ละช็อต ?
ตอบเลยมันก็ต้องดีสิครับ ถ้าไม่ดีจริงเจ้าตัวจะเป็นนักเตะระดับเวิลด์คลาสได้หรอ ?
อย่าลืมว่านี่คือมิดฟิลด์ที่ถูกโหวตให้ติดทีมยอดเยี่ยมเกือบทุกสำนัก เอาชนะเหนือโทนี่ โครส เหนือเฮนเดอร์สัน เหนือแวร์รัตติ เหนือบุสเก็ต เหนือโรดรี้ เหนือจอร์จินโญ่ เหนือฟาบินโญ่ หรือเรียกได้ว่าเหนือกว่านักเตะในประเภทมิดฟิลด์ตัวกลางหรือตัวรับทั้งหมดที่มีในตอนนี้
ธิอาโกเป็นนักเตะที่ฉลาดและระมัดระวังในการเสียบอลมากที่สุด แต่ก็ไม่ใช่ว่าระมัดระวังจนไม่กล้าทำอะไร เพราะทุกครั้งที่ได้ดูเจ้าตัวลงสนาม หลายๆคนจะรับรู้ได้ทันทีเลยว่าการจ่ายบอลแต่ละดอกนั้นดูมีคลาสมากกว่าคนอื่นๆ
แถมยังเล่นได้ทุกตำแหน่งในมิดฟิลด์อีกด้วย
เหตุผลที่เจ้าตัวชอบถอยลงมาเล่นต่ำเพราะว่ามีทัศนวิสัยกว้างมากในการจ่ายบอลให้เพื่อน เพราะเมื่อลงมายืนมิดฟิลด์ตัวต่ำสุด ก็จะทำให้มีตัวเลือกในการจ่ายบอลเยอะมากขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับการยืนมิดฟิลด์ตัวรุกที่มีทางเลือกอันน้อยนิด
และอีกอย่างคือเจ้าถอยมาเล่น Deeplying แล้วยังสามารถกระชากแหวกผู้เล่นได้ทีละ 2-3 คนไปช่วยในเกมรุกได้อีกด้วย
ในอดีตนักเตะในตำแหน่งนี้อย่างปีร์โล่ อลอนโซ่ เจอร์ราร์ดในตอนปลายอาชีพ หรือโทนี่ โครสในปัจจุบันไม่สามารถแหวกผู้เล่นผ่านทีละ 2-3 คนได้นะครับ
จริงอยู่ว่าถ้าหากเจ้าตัวขึ้นมาเล่นมิดฟิลด์ตัวกลาง แล้วให้ฟาบินโญขึ้นมาเล่นมิดฟิลด์ตัวรับนั้นจะเป็นแผนที่เพอร์เฟ็คมากๆ ผมเห็นด้วยกับแผนนี้
แต่ในเมื่อฟาบินโญ่ต้องถอยไปเล่นเซ็นเตอร์แทนแล้วทำให้ธิอาโกต้องลงไปเล่นตัวรับ มันไม่ได้ส่งผลเสียอะไรต่อเกมรุกเลยในความคิดส่วนตัวของผม
อย่างเดียวที่ธิอาโกเป็นรองฟาบินโญ่คือส่วนสูงแค่นี้เท่านั้น นอกนั้นแทบจะดีกว่าทุกอย่างทั้งการคอนโทรลเกม การจ่ายบอลในแบบที่ไม่มีใครคากคิด การตักบอลข้ามหัว หรือการเลี้ยงแหวกผู้เล่นที่ละหลายๆคน
แต่สิ่งที่เราได้เห็นฟีดแบ็คตอบรับในช่วงที่ลิเวอร์พูลไม่ชนะก็คือการมีธิอาโกอยู่ในสนาม
มันเกี่ยวกันหรอวะ ? (อันนี้ผมสงสัย)
"ทีมเราไม่ต้องการสถิติส่วนตัวครับ ทีมเราต้องการสถิติส่วนรวม คือตอนนี้ทีมไม่ชนะเลยตั้งแต่ธิอาโกหายเจ็บกลับมา"
นี่คือการหาแพะรับบาปเต็มๆ (แถวบ้านเรียกโยนขี้)
จริงๆแล้วปัจจัยมันอยู่ที่อย่างอื่นมากกว่า อย่างเช่นเจ้าตัวจ่ายบอลไปยังพื้นที่ว่างทางด้านซ้ายและขวาให้แบ็คเปิดตามสไตล์ แต่เปิดไม่เข้าเป้า แบบนี้จะไปโทษเจ้าตัวก็ไม่ได้
หลายครั้งที่มิดฟิลด์เชื้อสายบราซิลจ่ายบอลแบบผีจับยัดไปถึงตีนซาลาห์กับฟีร์มีโน่ในบริเวณหัวกะโหลก แต่ผลปรากฏว่าทำอะไรกันไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ลนลานวนไปมาจนเสียบอล เพราะแทบจะไม่เคยเจอการจ่ายบอลแบบลักษณะนี้มาก่อน
ส่วนมากการขึ้นเกมของลิเวอร์พูลแทบจะไม่เคยเจาะเข้าเข้ากลางแบบตรงๆ พอเจอการจ่ายลักษณะนี้ช๊อตต่อมาเสียบอลตลอด
หากใครที่สังเกตรายละเอียดเล็กๆน้อยๆมาบ้าง แต่ก่อนเพื่อนร่วมทีมมักจะจ่ายให้เฮนเดอร์สันขึ้นเกมเวลาทีมทำอะไรไม่ได้ แต่เมื่อมีธอาโกอยู่ในสนาม เฮนเดอร์สันมักจะมองหามิดฟิลด์ชาวสเปนเป็นคนแรกในการขึ้นเกมตลอด
ไม่เว้นแม้แต่ฟาน ไดจ์ค โดยอ้างอิงจากในแมตช์ที่บุกชนะเชลซีกับบุกเสมอเอฟเวอร์ตัน
แต่ใช่ว่าเจ้าตัวจะไม่มีข้อเสียนะครับ ข้อเสียก็มีอยู่คือการวิ่งในช่วงท้ายเกมที่มักจะหมดก่อนใครเพื่อน และการสกัดบอลที่เมื่อเวลาโถมไปสกัดทั้งตัวแล้วพลาดเมื่อไหร่ก็จะหลุดตำแหน่งทันที
ทั้งนี้ทั้งนั้นสรุปโดยรวมตามความคิดเห็นของผมจากการที่ได้ดูธิอาโกเล่นตั้งแต่สมัยอยู่บาเยิร์น ปัญหาในเกมรุกของลิเวอร์พูลมันไม่ได้อยู่ที่การขึ้นเกมของธิอาโกแต่อย่างใด
ซึ่งตรงข้ามกันด้วยซ้ำ เพราะนักเตะในตำแหน่งมิดฟิลด์จของลิเวอร์พูลแทบจะไม่มีใครกล้าจ่ายบอลไปในพื้นที่อันตรายได้เลยยกเว้นเจ้าตัว
ปัญหามันอยู่ที่ปัจจัยโดยรวมอย่างอื่นมากกว่า นาทีนี้ต่อให้เอาธิอาโกกลับไปนั่งสำรองผมเชื่อว่ากองหน้าก็ยิงประตูกันไม่ได้อยู่ดี
ปัญหาคือทำอย่างไรให้สภาพจิตใจนักเตะของลิเวอร์พูลกลับมาฮึกเหิมอีกครั้ง
ทำอย่างไรทำให้สามประสานของลิเวอร์พูลกลับมาเป็นชุดที่อันตรายที่สุดแบบเมื่อก่อน
ทำอย่างไรให้ฟูลแบ็คทั้งสองข้างกลับเข้าฝั่ง
ทำอย่างไรให้มิดฟิลด์ที่มีเยอะมากมายกว่าใครเพื่อนช่วยแบ่งเบาภาระของแนวรุกและแบ็คทั้งสองข้าง
.
.
.
.
.
ผมคิดว่าปัญหามันอยู่ที่เรื่องพวกนี้มากกว่าการที่จะต้องมานั่งเถียงกันเรื่องการมีธิอาโกอยู่ในสนาม
#ปลายสตั๊ดสีแดง
โฆษณา