26 ม.ค. 2021 เวลา 11:30 • ถ่ายภาพ
MovieTalk
ซาเล้ง "ภาพสวยในดวงใจ"
สืบเนื่องมาจากครูปัทม์ที่จัดซาเล้งอีกแล้ว
คราวนี้ไม่ต้องร้องเพลงให้ยุ่งยากใจ
แต่เป็นให้มาอวดภาพถ่ายในหัวข้อ
"ภาพสวยในดวงใจ"
จริง ๆ ก็ไม่ได้ยากอะไรนะครับ
เพราะผมมีภาพสวยในใจผมแทบจะทั้งหมดที่ถ่ายมานั่นล่ะ
หลายคนคงรู้ว่าเวลาผมออกทริปท่องเที่ยว ผมจะพกกล้องไป 3 ตัว
DSLR FUJI และกล้องจากมือถือสมาร์ทโฟน อีก 2 ตัว
ดังนั้นภาพช๊อตเดียวกัน แต่มาจากกล้อง 3 ตัว
มันก็จะให้ภาพที่แตกต่างกันไป
ยังไม่นับภาพที่ผมไปเป็นช่างภาพอาสาตามงานต่าง ๆ อีก
นั่นก็เพียบ เพราะทำมาเกือบจะ 10 ปีแล้ว
พอต้องมาเลือกมันก็จะลำบากตรงต้องมาคัดนี่ล่ะครับเพราะมีหลายพันภาพเลยครับ
แต่เมื่อต้องเลือก และเขาไม่ได้กำหนดจำนวนรูป งั้นไปดูกันเลยครับ เป็นรูปที่ผมชอบครับ
ธ สถิตในดวงใจของชาวสยามประเทศ
ภาพนี้เป็นภาพที่ผมส่งสำนักพระราชวัง และได้รับคัดเลือกให้เผยแพร่ในหนังสือจดหมายเหตุงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9
"ด้วยความรัก ด้วยภักดี ด้วยจิตใจ"
เป็นอีกหนึ่งภาพที่ผมถ่ายส่งประกวดในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ และก็ได้รับคัดเลือกจากสำนักพระราชวัง
(อันที่จริงส่งไปทั้งหมด 9 ภาพ ได้รับคัดเลือก 5 ภาพครับ)
พอมองไล่จากบนลงมา ล่างสุดคนกวาดถนนคือภาพรวมของทั้งหมด การทำความดีไม่ต้องใช้พลังพิเศษ แค่รับผิดชอบหน้าที่ตนเอง ด้วยศรัทธาที่เต็มเปี่ยมก็พอแล้วครับ
ผมถือว่าทั้งสองภาพ ถ้าพ่อกับแม่ยังอยู่ก็คงจะภูมิใจในตัวผม และก็ถือเป็นเกียรติสูงสุดต่อตระกูลครับ
มหาสมาคม บรมราชาภิเษก
ภาพนี้ถือเป็นภาพประวัติศาสตร์ในชีวิตของผมที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงออกมหาสมาคมกับประชาชนชาวสยาม ในภาพนี้มีครบคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
1
นั่งเหงาบนเมฆยอดเขา
ภาพนี้ถ่ายที่พิโน่ลาเต้ เขาค้อ เป็นภาพที่ถ่ายได้โดยบังเอิญ ผมมองไปและก็กดถ่ายออกมาเพราะอยากได้ภาพในอารมณ์แบบนี้ครับ
ตะวันขึ้นที่ดินแดงดอย
เช่นเดียวกัน ภาพนี้ผมชอบตรงแสงตะวันที่กำลังขึ้นพ้นเหลี่ยมเขา ตัวภูเขาด้านขวา จัดได้บาลานซ์กับแหม่มสาวที่อยู่ด้านซ้ายพอดีเลย ภาพนี้มือไหวเล็กน้อย แต่กลายเป็นดูดีไปซะงั้น เพราะเหมือนมีหมอกไล่ไปตามยอดเขาด้วย
คิดถึงเธอทุกที (ที่อยู่คนเดียว)
1
ภาพนี้ผมใช้กล้องมือถือ ตั้งเวลาถ่ายตนเอง อยากได้ภาพย้อนแสง ผมตั้งใจวางตัวเองไว้ด้านขวา มองไปที่ภูเขาที่เป็นรูปหัวใจ และตะวันกำลังจะตกดินที่อ่าวนาง จ.กระบี่
ไอเดียภาพนี้มาจากเนื้อเพลง "คิดถึงเธอทุกที (ที่อยู่คนเดียว)"
ตะวันลับฟ้า เมื่อตอนเย็น ๆ จะเป็นเวลาที่ใจหาย คิดถึงเธอทุกทีที่อยู่คนเดียว
ไม่ต้องถามนะว่าผมกำลังคิดถึงใคร...เพราะยังไงก็ไม่บอก
1
โลมาเจ้าสระ
ไม่รู้จะตั้งชื่ออะไรดี ภาพนี้จะเห็นความสนุกสนาน และผูกพันระหว่างคนเลี้ยงกับปลาโลมา จังหวะของภาพผมว่ามันลงตัวพอดีครับ เราเห็นทั้งความสนุก น่ารัก ความผูกพัน และทีมเวิร์ค
สกาลา...ลาก่อน
ภาพนี้คือภาพโรงหนังสกาลาในวันสุดท้ายของการเปิดฉายภาพยนตร์ครับ
ผมกับโรงหนังสกาลามีความผูกพันกันมาตั้งแต่เด็กจนโตมาป่านนี้
การจากไปของสกาลาก็เหมือนเพื่อนรักคนหนึ่งมาจากไปอย่างไม่มีวันกลับ
Funny...Funny
ภาพนี้ผมตั้งใจเซ็ทเป็นภาพซีเปียร์ อยากถ่ายรูปให้ดูเก่า ๆ และจังหวะของภาพนี้ผมว่าลงตัว เด็กผู้หญิงกำลังสนุกสนานกับการให้อาหารนกพิราบ
ส่วนภาพด้านล่างก็จะเห็นเด็กชายสามคนกำลังสนุกสนานกับเกมในมือถือ
สำหรับผมมันเป็นภาพที่องค์ประกอบลงตัว และมีฟิลลิ่งในภาพมาก ๆ
วิถีไทยริมน้ำ
ผมชอบภาพนี้เพราะมันได้อารมณ์วิถีไทยสมัยก่อน ที่ใช้เรือสัญจรไปมา และตู้ไปรษณีย์ที่เดี๋ยวนี้เราแทบจะไม่ได้ส่งจดหมายหาใครกันแล้ว มันสะท้อนวิถีชีวิตคนไทยริมแม่น้ำได้อย่างดีครับ ภาพนี้ถ่ายที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก
ฝนตกเย็น ๆ นอนเล่นจนหลับ
ภาพนี้ถ่ายที่สะพานมอญ สังขละบุรี ในยามเช้าที่สายฝนกำลังตก
ผมมีนัดกับคนเรือจะออกไปถ่ายภาพเจดีย์จมน้ำ ฝนตกตลอดทริปเลย
ระหว่างนั่งรอฝนซา ผมก็เห็นน้องหมานอนหลับอย่างสบายใจ เลยถ่ายภาพนี้ให้มันโอเวอร์หน่อย เพราะอยากได้ฉากหลังเป็นสะพานไม้ที่เปียกน้ำ จังหวะของคนที่เดินอยู่ไกล ๆ ลิบตา บาลานซ์พอดีกับน้องหมาที่นอนอยู่เลยครับ
โฉบ...
ภาพนี้จังหวะอาจจะไม่เป๊ะ เพราะมันชั่วเสี้ยววินาที เลยโฟกัสภาพที่นกกระยางที่กำลังจะแลนดิ้งไม่ทัน แต่เป็นภาพที่ผมชอบครับ
ปูน้อยในป่าชายเลน
ภาพนี้มันสะท้อนความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ป่าชายเลนที่ทำให้หลาย ๆ ชีวิตเกิดขึ้น มีความสัมพันธ์ต่อกัน โดยมีปูน้อยเป็นตัวแทนของชีวิตครับ
ภาพชุดสุดท้าย ที่มีความสำคัญสำหรับผม
เป็นภาพของ "คอฟฟี่" แมวที่ผมเลี้ยงเหมือนลูกชาย
มีคนเอาเขามาทิ้งไว้หน้าออฟฟิศ ตอนนั้นคอฟฟี่เกือบจะตาย
ผมเลยเอามาเลี้ยงจนโต แต่สุดท้ายคอฟฟี่ก็ต้องจากไปตั้งแต่ยังเป็นแมวหนุ่มด้วยโรคลูคีเมียแมว
ภาพสุดท้ายในชุดนี้คือก่อนวันที่เขาจะจากไป เป็นอ้อมกอดสุดท้ายของเราครับ
ทุกวันนี้ผมก็ยังคิดถึงคอฟฟี่เสมอนะครับ
จริง ๆ มันมีมากกว่านี้นะครับ แต่ไว้โอกาสหน้า (ถ้ายังอยากดู) จะดีกว่า
ขอบคุณครับ
มูฟวี่
โฆษณา