25 ม.ค. 2021 เวลา 18:20 • ความคิดเห็น
🕊 EP.5(2) ทำไมเรารู้สึก 'ไม่อิสระ'? 🕊
จากตอนก่อนที่กล่าวทิ้งไว้ว่า:
"เราก็'อิสระ'จาก 'กฎ' อยู่แล้วนี่?
เพราะมันควบคุมเราไม่ได้เลย!
แต่ทำไมเราถึงรู้สึก 'ไม่อิสระ'
แม้เราจะได้ 'ทำ/ไม่ทำ' ตามใจไปแล้วล่ะ??"
แล้วเจ้าความรู้สึก'ไม่อิสระ'
นี่มันรู้สึกยังไงกันนะ? 🤔
ส่วนตัวคิดว่า
ถ้าพูดถึงความรู้สึก 'ไม่อิสระ'
ก็น่าจะรู้สึกเหมือน..
มีอะไร 'ขัดขวาง'
หรือทำให้ 'อึดอัด/ไม่สบายใจ'
ในสิ่งที่เราจะ 'กระทำ'
1
หรือก็คือ..
สิ่งที่เรา'พอใจ'จะทำ/ไม่ทำนั้น
ส่งให้เกิด 'ผล' ที่เรา 'ไม่พอใจ' นั่นเอง.
งงมั้ย? 🤣
1
Credit: pixabay.com
เหมือนกับว่า..
เราจะ 'กลัว/ไม่พอใจ' 'ผลลบ'ที่ตามมา
ไม่ว่าจะเป็น..
โทษทัณฑ์
ความรังเกียจ
การไม่ได้รับการยอมรับ...
มากกว่าล่ะมั้ง? 🤔
2
นั่นก็คือ..
[เราถูก 'ควบคุม' ด้วย 'ความกลัว/ไม่พอใจ'
ใน'ผลลบ'ที่ตามมา] นั่นเอง.
2
ถ้าลองยกตัวอย่าง: การ'แสดงความเห็น'
หากเรา'อยาก'จะแสดงความเห็นเรื่องหนึ่งออกไป
โดย 'คิด' ว่าผลจากการแสดงออกนั้น
จะทำให้มีผู้ขัดขวาง/ต่อว่า/ลงโทษเรา
เราก็อาจจะกลัว, อึดอัด หรือไม่พอใจ
ทำให้รู้สึก 'ไม่อิสระ' 😣
แล้วจะแก้ยังไง?
แบบตรงสุดๆก็:
[ทำตัวให้เป็นคนที่'พอใจ'ทำแต่สิ่งที่ไม่มี'ผลลบ']
...
จะทำได้เรอะ? 🤣
1
ถ้า'ผลลบ'ที่ว่ารวมถึง ความไม่ถูกใจ/ยอมรับจากผู้อื่น ด้วย หรือก็คือ..
ต้องทำให้ทุกอย่างถูกใจทุกคน!?
มันคงเป็นไปไม่ได้...
แถมดู 'ไม่อิสระ' อย่างแรง! 🤣🤣
2
งั้นถ้าไปจับที่ตัว 'ความกลัว/ไม่พอใจ' แทนล่ะ?
ก็จะได้ทางออกเป็น:
ทำสิ่งที่'พอใจ'โดย'ไม่กลัว'ผลที่ตามมา
หรือ
ทำสิ่งที่'พอใจ'โดย'พอใจ'ผลที่ตามมา
ซึ่งน่าจะพูดได้อีกแบบคือ..
2
[ทำสิ่งที่'พอใจ'โดย'ยอมรับ'ผลที่ตามมา]
หรือก็คือ..
[ทำสิ่งที่'พอใจ'โดย'รับผิดชอบ'อย่าง 'เต็มใจ']
โดยคำว่า 'ทำสิ่งพอใจ' ในที่นี้
จะหมายลงไปที่ 'ทำสิ่งที่เราเลือก'
เพราะเรา 'คิดเลือกเอง' แล้วว่า
จะ 'ทำ/ไม่ทำสิ่งนี้'
เมื่อ 'เลือกเอง'
ก็คือ 'พอใจ' หรือคิดว่าเหมาะแล้ว
ถูกมั้ยครับ? 😉
1
แล้วถ้า 'พอใจ' ทำสิ่งผิดเลยล่ะ?
เช่น จะไปต่อยคน
เรามีอิสระจะทำรึ?
1
ถ้าอยากจะต่อยแต่กลัวโทษภัยที่ตามมา
ก็จะรู้สึก 'ไม่อิสระ' 😣
แต่ถ้าจะต่อยให้ได้แบบพร้อมรับผลทุกอย่าง ไม่กลัวอะไร
เราจะมีความรู้สึก 'ไม่อิสระ' มั้ย?
ไม่น่ามีนะครับ..
เมื่อ'ไม่'รู้สึกว่า 'ไม่อิสระ'
ก็น่าจะพอนับได้ว่า 'อิสระ' นะครับ 🕊
1
ซึ่งก็จะเห็นว่าแม้จะมี 'อิสระ'
แบบพร้อม 'รับผิดชอบ'
ก็ไม่ได้หมายความว่า
สิ่งที่เราทำอย่าง'อิสระ'นั้นเป็นสิ่งดี!
รบกวนเลือกทำกัน 'ดีๆ' นะครับ 😎
3
⚠️ แถมหน่อย ⚠️
จริงๆแล้วการทำตาม'พอใจ'นั้น
มันก็ไม่ได้เป็น'อิสระ'โดยสมบูรณ์แต่แรก
ไม่อิสระจาก..ความคิด, อารมณ์ของเราเองนี่ล่ะครับ!
แต่เนื่องจากมันเป็นความคิด, อารมณ์'ของเรา'เอง
ก็เลยอนุโลมว่าไม่ใช่ปัจจัยภายนอก..
ไถไปตามสภาพครับ 🤣🤣
เริ่มมึน...
งั้นพบกันตอนหน้านะครับ.
🤣🤯🤣
KhunKidD
26/01/2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา