25 ม.ค. 2021 เวลา 17:10 • นิยาย เรื่องสั้น
สวัสดีชาว Blockdit ทุกท่านค่ะ น้อง ๆ นักเขียนนิยายทั้งหลายทราบไหมว่า นิยายใน 1 บทหรือ 1 ตอนของเรานั้นมีอะไรบ้าง วันนี้นะคะพี่จิ๋วแจ๋วจะมาพูดคุยในหัวข้อนี้เลยค่ะ
EP.5 คำถามที่น้อง ๆ นักเขียนส่วนใหญ่ถามกันเข้ามาเลยนะคะ
1. ใน 1 ตอนควรมีกี่หน้า?
2. วรรคหนึ่งมีกี่บรรทัดดีคะ?
3. ควรจะมีกี่เรื่องราวใน 1 ตอน?
และอีกมากมาย
ขอเกริ่นนำเป็นแนวทางให้นักเขียนนิยายหน้าใหม่ ทุกอย่างที่พี่จิ๋วแจ๋วได้กล่าวมาข้างต้นมันคือคำแแนะนำ ซึ่งน้อง ๆ จะนำไปใช้หรือไม่ก็ได้ ไม่ได้บังคับแต่อย่างใด ทุกการเขียนขึ้นอยู่กับจินตนาการและความถนัดของนักเขียนหรือเรียกอีกอย่างว่า พรสวรรค์ นั่นเองค่ะ
ใน 1 ตอนหรือ 1 บทนั้นนะคะ อย่างน้อยควรมี 6-7 หน้าหรือประมาณ 2,000-3,000 คำ ขนาดกระดาษ A4 ย้ำนะคะ ว่าอย่างน้อย บางท่านอาจจะเขียน 10 หน้าขึ้นไปก็ย่อมได้ ส่วนตัวมองว่านักอ่านที่เข้ามาอ่านนิยายส่วนใหญ่คงไม่สบอารมณ์เท่าไรนักที่อ่านนิยายของเราแค่ 3 หน้าแล้วตัดจบหรอกนะคะ แต่ก็ไม่ควรเขียนยาวเกินไปหากเนื้อหาที่เขียนลงไปมันวกวนอยู่ที่เดิม ไม่มีเนื้อมีแต่น้ำก็ดูจะไม่สมเหตุสมผล
การตั้งค่าหน้ากระดาษใน Word
** ขอยกไปพูดในหัวข้อเรื่อง การทำรูปเล่มนะคะ
การเคาะย่อหน้า เมื่อขึ้นย่อหน้าใหม่ ควรมีกี่เคาะ อันนี้ขอยกหลักภาษาไทยมาประกอบเลยนะคะ ควรเว้นระยะห่าง 8 เคาะห่างจากกั้นหน้าในบรรทัดแรก ส่วนบรรทัดที่สองสามารถเขียนชิดกั้นหน้าได้เลย เพื่อความสวยงาม
การเว้นบรรทัด เมื่อขึ้นบรรทัดใหม่ในฉากเดียวกัน ควรเว้นเพียง 1 บรรทัด หากเปลี่ยนฉากหรือสถานที่ใหม่ ควรเว้น 2-3 บรรทัดเพื่อบอกให้นักอ่านรู้ว่าขึ้นฉากใหม่แล้ว แต่ก็ต้องดูองค์ประกอบอื่นรวมด้วยนะคะ
***ดูฟอนต์หรือขนาดตัวอักษรประกอบด้วย
ใน 1 วรรคควรมีกี่บรรทัดดีคะ? อันนี้ก็แล้วแต่ความเหมาะสมของแต่ละคนนะคะ นึกถึงเวลาเราเขียนเรียงความวันครู หากเราเขียนยาวเลยไม่เว้นบรรทัดหรือวรรคเลย คนอ่านก็คงจะปวดตาน่าดู พี่จิ๋วแจ๋วก็ขอยึดตามหลักที่เรียนมาอีกเช่นเคยเลย ใน 1 วรรคควรมีไม่เกิน 10-12 บรรทัด แล้วขึ้นย่อหน้าใหม่ แต่ก็ต้องดูความเหมาะสมด้วยนะคะ
ใน 1 ตอนควรมีกี่ฉากกี่เรื่องราวดีคะ? ไม่บังคับอีกเช่นเคย ตอนหนึ่งบางคนเขียนฉากเดียวก็ทำได้ บางคนเขียน 3-4 ฉากก็ได้ ไม่ผิด แล้วแต่ความถนัดและอารมณ์ของนักเขียนในขณะนั้น อิอิอิ บางคนตอนนี้มันส์มากขอเขียนยาว ๆ เลย ไม่ว่ากัน
น้องนักเขียนท่านหนึ่งทักมาขอคำปรึกษาเพราะเขาอยากเขียนนิยายสักเรื่อง พี่จิ๋วแจ๋วมีความยินดีเป็นอย่างมากเลยนะคะ แต่เขาไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี จะตั้งชื่อเรื่องก่อน หรือ คิดพล็อตเรื่องก่อน
อยากบอกว่าแล้วแต่น้องถนัดเลย บางเรื่องที่พี่เขียนก็มีแบบว่าพล็อตเรื่องผุดขึ้นมาในหัวสมองก่อนเลยแล้วก็มาตันตอนตั้งชื่อเรื่องก็มีค่ะ บางเรื่องได้ชื่อเรื่องชื่อพระ-นางแล้ว แต่คิดพล็อตไม่ได้ก็มี
เป็นอย่างไรบ้างคะ พี่จิ๋วแจ๋วก็หวังว่าคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้จะเป็นประโยชน์ให้น้อง ๆ นักเขียนไม่มากก็น้อยนะคะ หากน้อง ๆ นักเขียนท่านใดต้้องการความช่วยเหลือในเรื่องการเขียนนิยายก็ทักมาหาพี่ได้ทุกเมื่อทุกเวลา ยินดีช่วยเต็มที่ค่ะ หรือท่านใดอยากให้พี่จิ๋วแจ๋วพูดคุยเรื่องอะไรก็สามารถแจ้งเข้ามาได้เลยนะคะ
ครั้งหน้าพี่จิ๋วแจ๋วจะมาพูดคุยเรื่องเคล็ด(ไม่)ลับ ในการเขียนนิยายให้จบเรื่องโดยที่เราไม่เท!
โฆษณา