26 ม.ค. 2021 เวลา 00:43 • ธุรกิจ
7 เครื่องมือสร้าง Passive Income แบบไม่ต้องใช้เงิน
2
ใครกำลังมองหารายได้แหล่งที่ 2 3 4 5 มาทางนี้จ้า
7 เครื่องมือสร้าง Passive Income แบบไม่ต้องใช้เงิน
หลังจากที่แอดมินคิดจริงจังว่ารายได้ทางเดียวมันไม่พอ และอาจจะเสี่ยงเกินไปถ้าเจอวิกฤติ ก็เลยลองหาข้อมูลดูว่าถ้าเราอยากมีรายได้เพิ่มจากเงินเดือนประจำ มันมีทางไหนได้บ้าง
1
โอ้ววว เหมือนออกมาจากกะลา เพราะมันมีช่องทางเยอะแยะมากค่ะ อยู่ที่ว่าแบบไหนที่เหมาะ ที่คลิกกับเรา
1
วันนี้เลยคัดมาเป็นไอเดียให้เพื่อน ๆ 7 อย่างด้วยกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ต้องลงทุนมาก แต่ต้องลงแรงมากในช่วงเริ่มต้น
แล้วทำไมถึงบอกว่าเป็น 7 เครื่องมือสร้าง Passive Income ในเมื่อเรายังต้องลงแรงอยู่ ก็เพราะว่าเราต้องลงแรงในช่วงแรก หลังจากนั้นสิ่งที่เราทำ ถ้ามันมีคุณค่ามากพอ มันจะสร้างรายได้ให้เราได้ตลอดเวลา
2
ใครที่อยากลองสำรวจตัวเองว่ามีโอกาสสร้างรายได้ทางอื่นได้ยังไง
แนะนำให้ฟัง podcast นี้นะคะ
หรือจะอ่านหนังสือ Money 101 ที่แอดมินเคยสรุปไว้ในโพสต์นี้ค่ะ
มาดูกันค่ะว่าทั้ง 7 เครื่องมีอะไรบ้าง
1. เป็น Youtuber
1
Youtuber
สร้าง Passive Income โดยการเป็น Youtuber
 
ในยุคนี้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของช่องได้แบบง่าย ๆ และเริ่มต้นได้แบบฟรี ๆ แค่เปิดบัญชี YOUTUBE ทำคลิปวีดีโอ และใส่ความคิดสร้างสรรค์ หรือสิ่งที่คิดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ผู้อื่นได้ลงไป ก็สามารถสร้างรายได้จาก YOUTUBE ADSENSE หรือ ได้สปอนเซอร์ในรูปแบบผู้สนับสนุนรายการ
การทำ YOUTUBE ในเบื้องต้นอาจจะเป็น Active Income เพราะเราต้องลงแรงทำอย่างต่อเนื่อง แต่หากคลิปไหนที่ติดตลาดแล้ว คลิปนั้นจะกลายเป็น Passive Income ทันที เพราะเมื่อมียอดคนดูเพิ่มมากขึ้น เราก็จะได้เงินส่วนแบ่งจากคลิปนั้นเรื่อย ๆ
2. เขียน e-book
สร้าง Passive Income ด้วยการเขียน e-book
เขียน e-book
การเขียนหนังสือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุน แค่ใช้เวลาวันละ 1-2 ชั่วโมง เขียนสิ่งที่เรารู้และคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น เรียบเรียงในแบบฉบับของเราเอง
แล้วเซฟเป็น PDF หรือจะเป็น Audio Book ก็ได้ จากนั้นสามารถนำไปวางขายตามเว็บไซต์ที่ให้บริการ เช่น Meb หรือ Ookbee เป็นต้น รายได้จะมาจากส่วนแบ่งเมื่อมีคนสนใจซื้อ e-book ของเรา
1
3. ขาย Digital Product ของตัวเอง
1
สร้าง Passive Income ด้วยการขาย Digital Product
1
ขาย Digital Product ของตัวเอง
มีมากมายหลายอย่างที่ทำได้แบบไม่ต้องลงเงิน แต่ต้องลงแรง เช่น การทำ Sticker Line , ทำ Template ที่ดีไซน์แบบพร้อมใช้งาน เช่น เมนูอาหาร หรือ Banner สำหรับการโปรโมทสินค้าบนโลกโซเชียล เป็นต้น
โดยสามารถนำไปวางขายได้ที่ www.creativemarket.com , https://graphicriver.net/
4. ขายคอร์สออนไลน์
สร้าง Passive Income ด้วยการขายคอร์สสอนออนไลน์
ขายคอร์สออนไลน์
คอร์สเรียนออนไลน์ เป็นการสร้างสินค้าจากเนื้อหาสาระความรู้ในสิ่งที่เรามี เช่น สอนภาษาอังกฤษอย่างง่าย สอนงานดีไซน์ สอนการใช้เครื่องมือคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สอนทำอาหาร สอนเล่นกีตาร์ เป็นต้น เนื้อหาในคอร์สจะนำเสนอเป็นรูปแบบวิดีโอ เรียงลำดับเป็นบทเรียนทีละบทสั้น ๆ เพื่อให้คนที่ซื้อไปเข้าใจง่าย
1
โดยสามารถขายได้ 2 วิธีคือ ขายบน Platform สำเร็จรูป เช่น www.skillane.com , https://edumall.co.th/ และการสร้างเว็บไซต์เพื่อรองรับการขายคอร์สออนไลน์เอง
5. เขียน Blog เพื่อติดโฆษณา Google Adsense
สร้าง Passive Income ด้วยการเขียน Blog เพื่อติดโฆษณา Google Adsense
เขียน Blog เพื่อติดโฆษณา Google Adsense
ในปัจจุบันชีวิตของเราส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์ และการเสิร์ช google ดังนั้นการทำ Blog ที่มีเนื้อหาน่าสนใจจนทำให้มีผู้อ่านและผู้ติดตาม ก็จะสามารถหารายได้จากการติดโฆษณา Google Adsense ได้ ซึ่งเกิดจากการนำ Code โฆษณาของ Google มาติดใน Blog ของเรา
โดยเราสามารถเลือกประเภทโฆษณาให้เหมาะกับ Content เมื่อมีคนคลิกโฆษณานั้น เราก็จะได้ส่วนแบ่งค่าตอบแทนจาก Google หรืออาจได้สปอนเซอร์ในรูปแบบแบรนเนอร์ หรือผู้สนับสนุนรายการ เป็นต้น
6. ทำ Affiliate Marketting
สร้าง Passive Income ด้วยการทำ Affiliate Marketting
ทำ Affiliate Marketting
เป็นการขายสินค้าโดยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เพียงแค่สมัครทำ Affiliate กับเว็บไซต์ที่ให้บริการ เช่น Amazon หรือ Lazada จากนั้นเลือกสินค้าที่เราต้องการทำไปโปรโมท แล้ว copy ลิ้งสำหรับโปรโมทสินค้าไปวางใน Blog หรือ Facebook ของเรา เมื่อมีคนกด link และสั่งซื้อสินค้า เราก็จะได้ค่าคอมมิชชั่น ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามประเภทของสินค้า
2
7. ขายสินค้าออนไลน์แบบ Drop Shipping
สร้าง Passive Income ด้วยการขายของออนไลน์
ขายสินค้าออนไลน์แบบ Drop Shipping
เป็นอีกหนึ่งวิธีขายสินค้าแบบไม่ต้องลงทุน เพียงสร้างเว็บไซต์หรือใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปที่มีทั้งแบบฟรี และเสียค่าบริการรายปี จากนั้นนำภาพและรายละเอียดสินค้าจากผู้ให้บริการ Dropship มาลงในเว็บไซต์ของเรา
เมื่อมีคำสั่งซื้อของลูกค้า เราก็สั่งซื้อกับผู้ให้บริการ Dropship พร้อมระบุให้จัดส่งในนามของร้านเรา ก็จะมีรายได้จากส่วนต่างราคาที่เราสามารถกำหนดได้แบบอิสระ
แต่วิธีนี้อาจมีคู่แข่งมาก อาจต้องศึกษาการทำตลาดและทำ SEO เพื่อให้สินค้าของเราเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด
1
โฆษณา