29 ม.ค. 2021 เวลา 03:50 • ไลฟ์สไตล์
อยากติดปีก ต้องทำแบบนี้ จากคนที่ไม่กล้าสมัครและไม่มั่นใจในตัวเอง
มีน้องๆ คนไหนที่ไม่มั่นใจในตัวเอง บุคลิกไม่เด่น แต่อยากเป็นแอร์ ไหมเอ่ย? ครูฝ้ายอยากบอกว่าไม่ต้องกังวลนะคะ เพียงแค่มีการฝึกซ้อมและพัฒนาทักษะที่จำเป็น ฝึกเดิน แนะนำตัว ตอบคำถาม ฯลฯ น้องสามารถติดปีกสายการบินในฝันได้อย่างแน่นอน
วันนี้ครูฝ้ายอยากแนะนำ “น้องเกรว” ให้ทุกคนได้รู้จักค่ะ แถมน้องเกรวยังมีคำแนะนำให้สาวๆทุกคน ที่อยากติดปีกสายการบิน Thai Smile ว่าควรเตรียมตัวกันอย่างไร เพราะน้องเกรวเองก็เริ่มจากคนที่ไม่มั่นใจในตัวเองเลย แต่เห็นไหมคะว่าถ้าเพียงแค่น้องมีความตั้งใจและลงมือทำก็สามารถติดปีกได้! เรามาทำความรู้จักน้องเกรวกันค่ะ
#แนะนำตัวให้เพื่อนๆ รู้จักหน่อยค่ะ
สวัสดีค่ะ ชื่อเกรวค่ะ จบการศึกษาจากภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ ความสามารถพิเศษไม่มี แต่ชอบเต้น cover dance 5555 ตอนนี้เป็นแอร์โฮสเตสสายการบิน Thai Smile ค่ะ
#ก่อนที่จะมาเป็นแอร์โฮสเตสน้องเกรวทำงานอะไรมาก่อนเอ่ย
ก่อนมาทำงานอาชีพแอร์เคยเป็นนักเคมี ฝ่ายเทคนิค วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเครื่องสำอางค่ะ งานสนุก ท้าทายมากค่ะ แต่ที่ผันตัวอยากมาสมัครแอร์เนื่องจากอยากทำงานในสายอาชีพอื่นๆ ดูบ้าง เพื่อหาประสบการณ์เพิ่มเติม
#เคยลองไปสมัครลูกเรือมาบ้างหรือยังคะ
ไม่เคยลองไปสมัครด้วยตัวเองเลยค่ะ เพราะไม่กล้าสมัคร ไม่มั่นใจ และเรายังไม่มีข้อมูลในการเตรียมตัวสมัครแอร์มากพอค่ะ เลยไม่กล้าไป จนมาเจอเพจของสถาบันเนี่ยละค่ะ และมีเพื่อนกำลังเรียนที่ CrewAcademy เช่นกัน
เกรวได้ข้อมูลมาจากเพื่อนบอกว่าครูฝ้ายสอนดี น่ารัก เป็นกันเอง ไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามได้เลย เกรวเลยตัดสินใจมาพรีสกรีนเลยค่ะ จำได้ว่าวันนั้นตื่นเต้นมาก พูดติดๆขัดๆ แต่ครูฝ้ายก็ยังให้กำลังใจว่าเราสามารถเป็นแอร์ได้นะ โดยบอกว่าเราต้องปรับตรงจุดไหนบ้าง ยังจำคำที่ครูฝ้ายบอกเกรววันที่พรีสกรีนได้ ครูฝ้ายบอกว่า “ครูจะปั้นให้ได้” 5555555
#สำหรับน้องคิดว่าการสมัครแอร์ยากไหมคะ
มันยากตั้งแต่เราไม่มีพื้นฐานการแต่งหน้าแต่งตัวแล้วค่ะ ซึ่งเกรวคิดว่ามันสำคัญนะ คือมันเป็นสิ่งแรกที่กรรมการมองเรา อีกทั้งบุคลิกภาพการยืน การเดิน การตอบคำถาม ซึ่งเกรวเป็นคนตื่นเต้น มือสั่น ยิ้มปากสั่น เกรวเลยตัดสินใจมาเรียนเตรียมแอร์สจ๊วตกับครูฝ้ายค่ะ เพราะพี่ฝ้ายสอนตั้งแต่พื้นฐานเลยจริงๆ ตั้งแต่บุคลิก การแต่งหน้าทำผม การตอบคำถาม คือทำให้เกรวได้อะไรไปเยอะมากจากคลาสนี้ค่ะ
#เรียนกับCrewAcademyแล้วชอบคลาสไหนมากที่สุดเอ่ย
อย่างแรกเลยคือเรื่องแต่งหน้า ทำผม ค่ะ และเวลาว่างเกรวจะหัดแต่งหน้าทำผมตลอด แต่งเสร็จลบออก และแต่งใหม่วนอยู่อย่างนั้น เพื่อให้เราพอที่จะสามารถแต่งหน้าทำผมสมัครแอร์ได้เอง นอกจากนี้ครูฝ้ายยังสอนตอบคำถามในสถาณการณ์ต่างๆ มีตัวอย่างคำถามให้เราได้เตรียมตัว ซึ่งอันนี้มีประโยชน์มากๆ เอาไปใช้ได้จริงเลยค่ะ
จริงๆ อยากขอบคุณครูฝ้ายมากๆ ตอนนั้นครูฝ้ายติวตัวต่อตัวให้เกรวเลย หาคำถามต่างๆมาให้ นั่งฟังเราตอบคำถาม แถมยังให้กำลังใจเกรวอีกด้วย คือประทับใจมากๆ ค่ะ เพราะเกรวเองไม่ค่อยมีเวลาต้องทำงานไปด้วยและแบ่งเวลามาเรียนด้วย
#น้องเกรวเตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนไปสมัคร
นอกจากที่ติวเข้มกับครูฝ้าย ก็มีซ้อมยืนพูดแนะนำตัวเองและลองตอบคำถามหน้ากระจก ฝึกเดินในห้องวนไปค่ะ 555 บางทีไปกินข้าวกับเพื่อนก็บอกแกๆ ฟังเราแนะนำตัวหน่อย เลือกเดรสที่เหมาะกับตัวเอง หน้าและผมอย่าพลาดนะคะเก็บรายละเอียดดีๆ เกรวมีครูฝ้ายเหมือนเป็นที่ปรึกษาเลยค่ะ สงสัยไม่มั่นใจตรงไหนจะถามครูฝ้ายก่อน
นอกจากนี้ก็จะเตรียมอุปกรณ์ติดไปเผื่อฉุกเฉินด้วยนะคะ เช่น ถุงน่อง กาวติดขนตา เจล ลิป เผื่อไว้ค่ะ และที่สำคัญนอนให้พอ นั่งสมาธิ ทำใจให้สบายๆ ก่อนวันสัมภาษณ์ค่ะ
#แนะนำหน่อยสำหรับสาวๆที่ต้องการติดปีกสายการบินThaiSmileหน่อยค่ะ
อยากให้ยิ้มกับกรรมการเยอะๆ ตั้งใจทำให้ดีที่สุดแต่ถ้าผิดพลาดตรงไหนก็สามารถบอกขอโทษกับกรรมการได้ค่ะ ก่อนไปสัมภาษณ์ให้ทำใจให้สบาย เป็นตัวของตัวเอง (แต่ต้องอยู่ภายใต้คำว่ากาลเทศะนะ) ตัดความกังวลออกไป (แม้จะทำยากก็ตาม) เตรียมข้อมูลบริษัทที่เราสมัครไปด้วยก็ดีนะคะ
สุดท้ายนี้อยากให้เพื่อนๆที่อยากเป็นแอร์ สจ๊วต อดทน สู้ๆ ต่อความฝันตัวเอง คิดบวก ถึงแม้บางครั้งเราจะล้มบ้าง ขอให้พักฟื้นตัวเองแล้วกลับมาใหม่ อาชีพนี้การแข่งขันสูง ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีโอกาส แต่หมายความว่าเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด
เมื่อถึงวันที่เราไปสมัคร ตั้งใจและทำให้ดีที่สุด สักวันมันจะเป็นวันของเราค่ะ แต่ถ้าสำหรับใครที่ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองแบบเกรว เกรวแนะว่าควรฝึกซ้อมพูดแนะนำตัว และตอบคำถามเยอะๆนะคะ การฝึกฝนและสมาธิช่วยได้อย่างแน่นอน ถ้าต้องการคำปรึกษาก็สามารถทักไปหาครูฝ้ายได้เลยเหมือนกันค่ะ
Model: น้องเกรว
แอร์โฮสเตส: Thai Smile
นักเรียน: CrewAcademy
โฆษณา