26 ม.ค. 2021 เวลา 07:20 • กีฬา
การเลือกซื้อรองเท้าหลายๆ คนก็จะเลือกจากแบรนที่เราชอบ สีที่เราชอบ หรือ Feeling ในการใส่แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง Drop หรือ offset ของรองเท้ากันครับ ว่ามันคืออะไรแล้วแบบไหนเหมาะกับเรา
Drop หรือ Offset ของรองเท้านั้นคือค่าความต่างของความสูงของส้นเท้ากับหน้าเท้า หากส้นเท้าสูง 26mm หน้าเท้าสูง 21mm นั่นก็คือรองเท้าคู่นี้มี Drop 5mm แต่ความสูงนั้นไม่ใช่ว่าเราวัดจากขอบรองเท้ากันเองนะต้องดูจากข้อมูลที่ผู้ผลิตเขียนไว้จะแม่นยำกว่า
Drop สูงหรือต่ำแบบไหนดีกว่ากัน?
Drop ที่ต่ำนั้นจะทำให้การลงเท้าของเราเป็นธรรมชาติมากขึ้น สำหรับคนที่วิ่งแล้วลงเท้าบริเวณหน้าเท้าหรือกลางเท้า การมีการ support ที่ส้นเท้าก็เหมือนจะไม่ได้ช่วยอะไร แต่กลับกันรองเท้าที่มี drop สูงมันจะช่วย support บริเวณส้นเท้าที่ดีกว่า เหมาะกับคนที่วิ่งแล้วชอบลงบริเวณส้นเท้า
แล้ว Drop เท่าไหร่ที่เหมาะสมกับเรา?
ไม่มี Drop ไหนที่เหมาะกับใครนะครับ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวเลย แต่หากเราไม่ใช่นักวิ่งสายจริงจังหรือไม่อยากคิดเยอะ Drop รองเท้าก็ควรเก็บไว้พิจารณาเป็นเรื่องท้ายๆ ได้เลย ไปเลือกรองเท้าจาก Brand ที่ชอบหรือเทคโนโลยีที่เราชอบจะตอบโจทย์เราได้ดีกว่า
Zero drop
นี่อาจจะเป็นรองเท้าที่มีความพิเศษอีกประเภทเนื่องจากตามชื่อเลยครับ มันคือ Drop 0 นั่นหมายความว่าเท้าเราจะวางราบไปพื้น หาเราใส่รองเท้า high drop มาโดยตลอดแล้วเราเปลี่ยนมาเป็น zero drop อาจมีอาการตึงบริเวณกล้ามเนื้อน่อง หรืออาจเกิดการบาดเจ็บได้จากการวิ่ง ดังนั้นควรยืดกล้ามเนื้อให้ดีก่อนวิ่ง หรือค่อยๆ ลด drop ลงมาที่ละนิด แต่ข้อดีของ Zero drop ก็คือการวางเท้าที่เป็นธรรมชาติ รอบขาที่ดีกว่า Drop สูงๆ
นี่ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ drop รองเท้านะครับผม หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับทุกคนนะครับ
ฝากกดติดตาม กดไลค์เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะค้าบบ
โฆษณา