26 ม.ค. 2021 เวลา 11:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
Floating Concrete Cube
แค่แวะเข้าห้องน้ำสาธารณะ
ก็ได้ชม ‘ศิลปะของความต่าง'
มองแค่ภาพลักษณ์ภายนอกอาจดูไม่ออกว่านี่คือ ‘ห้องน้ำสาธารณะ’ เรื่องจริงไม่ได้โม้นะ
จุดเด่นของห้องน้ำนี้คงหนีไม่พ้น ‘การผนวกศิลปะเข้ากับตัวอาคาร’ ได้อย่างแยบยล อย่างการนำเทคนิค Contrast มาใช้ในการออกแบบ ถ้าเรากลับไปมองตัวอาคารใหม่อีกรอบ เราจะเห็นได้ถึงความแตกต่างแต่ลงตัวอยู่ในทุกรายละเอียด เร่ิมจากภายนอกที่ดูเหมือนตึกคอนกรีตทึบและดูหนัก แต่ทว่ากลับลอยได้ซะงั้น อ๊ะ ๆ ! ช่องว่างที่ยกขึ้นก็ไม่ได้ทำให้ลอยขึ้นมาเก๋ ๆ แบบไม่มีเหตุผล แต่เป็นการเล่นกับแสง เวลา และฤดูกาลที่ให้ความรู้สึกแตกต่างทุกครั้งที่ใช้งาน
เพียงแค่ก้าวเท้าผ่านประตูเปิดโล่งกลับพบว่าหรูหรากว่าภาพภายนอกโดยสิ้นเชิง เหมือนเรากำลังเดินอยู่ในห้องน้ำโรงแรม ที่ให้ความรู้สึกแบบนั้นเป็นเพราะการเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายในเป็นทองเหลือง เช่น โคมไฟ และป้ายบอกทาง รวมถึงการเลือกใช้ไม้เป็นผนังห้องน้ำเพื่อสร้างความต่างอีกเลเยอร์ระหว่างไม้ธรรมชาติและคอนกรีต
นอกจากความต่างของวัสดุที่ใช้การจัดวางก็ยังไม่เหมือนห้องน้ำที่ไหนเช่นกัน ภาพแรกที่เราจะได้เห็นกลับเป็นอ่างล่างมือตรงกลาง ทำหน้าที่เป็นจุดร่วมและจุดกั้นระหว่างห้องน้ำชายและหญิง และแน่นอนว่าที่นี่ห้องน้ำชายหญิงไม่ได้แยกจากกันด้วยการแยกตัวอาคารแบบที่เราเคยเห็น เรียกว่าฉีกภาพจำของห้องน้ำสาธารณะได้ที่คุ้นเคยไปอย่างสิ้นเชิง
เห็นแล้วก็ได้แต่อิจฉา แค่มาแวะเข้าห้องน้ำก็เหมือนได้ชมงานศิลปะไปในตัว ที่เจ็บใจสุดคือห้องน้ำสาธารณะยังแอบหรูกว่าห้องน้ำที่บ้านซะอีก
Source : Designboom | https://bit.ly/3qJZze2
Photo : Kenta Hasegawa | http://o-f-p.jp/
โฆษณา