26 ม.ค. 2021 เวลา 11:17 • การศึกษา
Block NO.2
สวัสดีค่ะ สมาชิก Blockdit ทุกท่าน มาตามสัญญาแล้วค่ะ ที่จะมาพูดถึงเรื่องการเรียนว่ากวางเรียนจบอะไรมา ก่อนจะมาเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
ย้อนกลับไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน พอมีคนถามว่า
“โตขึ้นอยากเป็นอะไร??”
แน่นอน คำตอบที่ต้องมีคือ
“หนูอยากเป็นแอร์ค่ะ”
แน่นอนค่ะ กวางก็ตอบแบบนั้น พอเรารู้แล้วว่าเราอยากเป็นอะไร สิ่งที่ต้องทำคือ เราต้องถนัดในสิ่งที่เราอยากเป็น
OMG 😱 อาชีพนี้ต้องใช้ภาษาอังกฤษสินะ
หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้ต้องคิดว่ากวางต้องเก่งภาษาแน่ๆ อย่าค่ะ อย่าเพิ่งเข้าใจผิด
เพราะย้อนกลับไป กวางเป็นคนที่ไม่ได้แกรมม่าภาษาอังกฤษเลยค่ะ แต่อย่างที่ชื่อเพจบอกว่า There’s always a way
เมื่อเราไม่เก่งทฤษฎี เราต้องได้ปฏิบัติค่ะ!!
เดชะบุญของกวาง ที่โรงเรียนมีอ.ชาวต่างชาติให้ฝึกภาษา กวางก็เข้าไปพูดคุยกับเค้า อะไรที่เราพูดผิด เค้าก็แก้ให้ เป็นแบบนี้มาเรื่อยๆ คืออาศัยว่า เรากล้าพูด เรากล้าคุย เลยทำให้เราพูดภาษาอังกฤษได้
หลังจากที่เรียนจบม.6 แล้ว อย่างที่บอกว่าเมื่อไปดูว่าอาชีพที่เราอยากทำต้องเรียนจบอะไร?
คำตอบก็คือ อาชีพนี้เป็นอาชีพที่เปิดกว้างมากๆ ค่ะ ณ ตอนนี้ในสายการบินที่กวางทำงานอยู่ มีตั้งแต่แพทย์อายุรกรรม วิศวกร สาขาต่างๆ นักกฎหมาย ไปจนถึงนักแสดง
เมื่อเรารู้ถึงความเปิดกว้างแล้ว ก็สามารถเป็นตัวเองได้เต็มที่เลยค่ะ กวางเลือกที่จะไปสอบกับมหาวิยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะศิลปกรรมศาสตร์ วิชาเอกการแสดงและกำกับการแสดงค่ะ
ใช่ค่ะ วิชาเอกการแสดงและกำกับการแสดง บอกเลยว่าเป็นสิ่งที่ภูมิใจมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ค่ะ
การเรียนสาขานี้ ทำให้กวางได้หาเงินเรียนเองจนจบป.ตรี เลยค่ะ จากการรับจ๊อบเป็นนักแสดงบ้าง ประกวดนางงามบ้าง ถึงการไปประกวดแทบจะไม่ได้รางวัลเลย แต่กวางบอกตรงนี้เลยค่ะ ว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาถ้าเราไม่เลือกเดินเข้าไปประกวด เราจะไม่ได้ประสบการณ์เหล่านั้นเลยจริงๆ ค่ะ เป็นประสบการณ์ที่เงินซื้อไม่ได้จริงๆค่ะ
เรากลับมาที่สาขาการแสดงและกำกับการแสดงกันดีกว่าค่ะ สาขานี้เรียนอะไร??
ก็เรียนแสดงละคร และกำกับละครค่ะ แต่เป็นละครเวทีค่ะ
-เราจะได้วิเคราะห์ภูมิหลังของตัวละคร
-เราจะได้วิเคราะห์ความต้องการที่แท้จริงของตัวละคร ว่า การที่เค้าพูดแบบนั้น หรือทำแบบนั้น เพราะอะไร
มันก็เหมือนจิตวิทยาเบาๆ ค่ะ
-เราจะได้ถ่ายทอดภาพในจินตนาการของเราออกมาผ่านการกำกับละคร
-เราจะต้องแก้ปัญหาของฉากในจินตนาการให้เข้ากับข้อจำกัดของคำว่าละครเวที ที่ถ่ายทอดออกมาไม่ขัดตา และไม่ขัดใจทั้งคนดู ผู้กำกับ และนักแสดง
-เราต้องมีวิธีที่จะดึงความสามารถของนักแสดงให้ถ่ายทอดออกมาได้ตามที่ผู้กำกับอยากจะสื่อเพื่อให้คนดูรู้สึกตาม
ที่เล่ามาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความสนุกเท่านั้นค่ะ
คณะนี้คุณจะเรียนจบได้ คุณต้องจับกลุ่มกันเพื่อทำละครเวที 1 เรื่อง โดย มีฝ่ายกำกับ ฝ่ายนักแสดง ฝ่ายฉาก ในรุ่นเดียวกัน (ฝ่ายเสื้อผ้า แต่งหน้า และทำผม เป็นการขอความช่วยเหลือจากรุ่นพี่รุ่นน้อง) ภายใต้คำปรึกษาจากอ.ที่ปรึกษา และอ.ภายในคณะศิลปกรรมศาสตร์ บางเรื่องก็ขอคำปรึกษาไปถึงผู้เขียนบทหรือผู้แปลบทเลยค่ะ
ในตอนที่กวางทำ Thesis นั้นกวางเป็นฝ่ายนักแสดงค่ะ ทั้งเรื่องก็มีนักแสดงอยู่ 2 คน ท่องบทกันคนละ 40 หน้าได้ค่ะ แสดงกันอยู่ 2 ชั่วโมง 3 วัน คนดูก็เป็นรุ่นพี่ เพื่อนคณะอื่นๆ
นักแสดงอีกคนคือ บอย ปิยะ ชนะสัตรู ค่ะ
และนี่คือทีมงานส่ง THESIS ของกวางค่ะ คนซ้ายสุด คือคุณต้อง ปัจจุบันเป็นช่างแต่งหน้าชื่อดังไปแล้วค่ะ ถัดมาคุณบอย เป็นนักแสดง และเทรนเนอร์ส่วนตัว คนทางขวาสุดคุณบอล เป็นสไตล์ลิสทำชุดให้กับนักร้องหลายๆ วง ส่วนคนที่มีแว่นตาเหน็บชุดครุยอยู่นั้น หลายๆคนน่าจะรู้จักในชื่อ เอิร์ธ ออสก้า (เค้าคือแฟนพันธุ์แท้ออสก้าค่ะ)
พอเล่ามาถึงตรงนี้ก็อยากบอกว่าคิดถึงหนทางเก่าๆ ที่เคยได้เดินผ่านมามากๆ ค่ะ และนี่คือ เส้นทางที่ผ่านมาของกวางค่ะ
Block หน้า There’s always a way จะมาพูดถึงเส้นทางอาชีพที่ผ่านมาค่ะ จนถึงปัจจุบันค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ
🙏🙏🙏
รูปภาพ :
จาก T-pageant.com
ภาพข่าวจากเว็บกันตนา(หาลิงค์ไม่เจอแล้วค่ะ)
โฆษณา