26 ม.ค. 2021 เวลา 12:06 • ประวัติศาสตร์
เทพีเฮสเทีย (Hestia) เทพีแห่งการครองเรือน เทพีแห่งครอบครัว
พี่น้องของซุสอีกท่านหนึ่งที่เราจะกล่าวถึงนี้ ท่านเป็นเทพี่ที่มีรูปสิริโฉมงดงามพระองค์ทรงสง่างามและเป็นตัวอย่างที่ดีต่อสตรีทั่วไปในการถือครองพรหมจรรย์ พระองค์ไม่มีพระสวามี ถึงจะเคยถูกเทพโพไซดอนและเทพอพอลโลตามจีบ เเต่พระองค์ก็ไม่สนใจ พระองค์ทรงอยู่แต่หน้าเตาไฟที่รุ่งโชติช่วง
เทพีเฮสเทียป็นเทพเจ้าที่ใกล้ชิดกับมนุษย์มากองค์หนึ่ง เพราะชาวกรีกเชื่อว่า พระเทพีได้ทอดทิ้งความสุขสบายแห่งพระองค์ลงจากเขาโอลิมปัสอันเป็นสถานที่อันบรมสุข มาสถิตคุ้มครองผู้คนโดยประทับในเตาผิงไฟในแต่ละบ้านเรือน ชาวกรีกจึงมีความเชื่อว่าพระเทพีจะเป็นเทพคุ้มครองบ้านเรือน เวลามีเด็กแรกเกิดเกิดขึ้นในบ้าน ผู้เป็นพ่อจะนำบุตรของตนมายังหน้าเตาผิงเพื่อให้เทพีรับรู้ว่ามีสมาชิกใหม่เกิดขึ้นแล้วและให้พระองค์เมตตาคุ้มครองบุตรของตน สัญลักษณ์ของพระองค์คือ ไฟในเตาผิง
ในเมืองต่างๆของประเทศกรีซและโรมันจึงมีวิหารของพระเทพีเพื่อให้พระองค์ปกปักษ์รักษา โดยในวิหารจะมีกองไฟที่จุดแล้วโดยมีเหล่านักบวชหญิงที่ต้องเป็นสาวพรหมจรรย์ พวกนางเรียกว่า "เวสตัน" พวกนางจะเฝ้ากองไฟศักดิ์สิทธิ์นี้ไม่ให้ดับและเติมเชื้อเพลิงให้ไฟอยู่เสมอเพราะไฟกองนี้เสมือนเป็นองค์เทพีมาสถิต เวสตันสามารถเป็นได้ตั้งแต่อายุ 6-10 ปี และต้องปฎิบัติหน้าที่นี้ตามวาระ10ปีเมื่อครบแล้วจึงจบหน้าที่ของเวสตันได้ บางทีมีกำหนดว่าจะลาจากหน้าที่ต้องมีอายุได้ 40 ปี พวกนางจะสามารถที่จะมีครอบครัวได้แต่ใครจะเอานาง พอ40ก็เท่ากับเป็นยายแก่แล้ว
พวกนางจึงเท่ากับว่าเป็นผู้เสียสละความสุขของตนแท้ๆ แต่พวกนางในฐานะเวสตันก็ถูกเคารพยกย่องจากปวงชนและกษัตริย์เช่นกัน และพวกนางมีอำนาจอันชอบธรรมที่ดูแล้วช่างดีจริงๆคือ หากพวกนางพบนักโทษที่กำลังจะถูกประหารหรือลงทัณฑ์พวกนางสามารถใช้สิทธิในฐานะข้ารับใช้แห่งเทพีเฮสเทียให้อภัยโทษนักโทษผู้นั้นได้ นี้คือข้อที่แสดงว่า เทพีเฮสเทียเป็นเทพเจ้าที่ชาวกรีกรักมากองค์หนึ่งเลยทีเดียว
1
ขอบคุณที่รับชมบทความของผมจนจบครับ :)
โฆษณา