26 ม.ค. 2021 เวลา 13:38 • ท่องเที่ยว
อัพแล้ว!!!! มาต่อ Ep.3 กันเลยครับ
Ep.3 Lao Pai Loei มนุษย์เงินเดือนผจญภัยในต่างแดน :)
เนื่องจากงานที่ผมทำต้องติดต่อประสานงานกับบริษัทอื่นๆอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้ผมได้มีโอกาสเดินทางไปหลายจังหวัดในญี่ปุ่น และครั้งนี้เองผมก็ได้มีโอกาสเดินทางไปที่จังหวัด Shiga ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของโอซาก้า เราเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล เช่นเคยผมก็เดินทางไปพร้อมกับคนญี่ปุ่นที่ทำงานด้วยกันระหว่างทางเราก็ได้พูดคุยกันหลายเรื่อง ทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว เรื่องเที่ยว ผมโชคดีอย่างหนึ่งคือ คนญี่ปุ่นท่านนี้ที่ทำงานด้วยกัน เขาจะค่อยถามผมอยู่เสมอว่าอยากไปเที่ยวที่ไหน อยากทานอะไร ให้บอกเขา เดี๋ยวเขาจะพาไปเที่ยวเอง ทำให้ผมรู้สึกไม่เหงาและสนุกเหมือนผมมีพี่ชายเพิ่มมาอีกคนเลยแหละ
เราแวะพักรถกันที่บนไฮเวย์ จึงไม่พลาดที่จะเดินไปสำรวจรอบจุดพักรถเหมือนเดิม ซึ่งผมพบว่ามีงานขายพันธุ์ไม้นานาพันธุ์และผมไม้พื้นเมืองตั้งบูทขายกันอยู่ผมเลยเดินไปสำรวจ ต้นไม้ของที่นี่สวยมาก ทั้งต้นเล็ก ต้นใหญ่ ดอกไม้มีสีสัน สดใส อีกทั้งผลไม้เองยังสวย น่ารับประทานเป็นอย่างมาก เช่น สตอเบอรี่ แตงโม ส้ม องุ่น เป็นต้น
เมื่อเดินทางถึงที่เมือง Shiga ผมกับคนญี่ปุ่นก็จัดการเข้าที่เพื่อพักผ่อน พอถึงช่วงเย็นผมก็ไปหาอะไรทาน ได้เป็นข้าวกล่องลดราคา(ป้ายเหลือง)ที่ รร้านสะดวกซื้อ Lawson ขอบอกว่าถึงจะเป็นของลดราคาแต่คุณภาพคับแก้ว คือ อร่อยมากโดยเฉพาะข้าวหน้าหมูซีอิ๋ว หมูนุ่มข้าวนิ่ม ฟินสุดๆ เช่นเคยเมื่อมีข้าวก็ต้องมีน้ำเก็กฮวย(ฺฺBeer)เข้ากันอย่างบอกไม่ถูกเลย อิอิ หลังทานเสร็จผมก็เดินเล่นไปรอบหมู่บ้านใกล้กับที่พักเรา เก็บบรรยากาศเย็นๆหนาวๆ คนเดียยว เป็นความรู้สึกที่เหงาและสุขในเวลาเดียวกัน เมื่อเดินเล่นเสร็จผมก็กลับมาที่พักเพื่อพักผ่อน เตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับคุยงานในวันพรุ่งนี้
เมื่อเดินทางมายังต่างจังหวัด ผมใช้เวลาทำงานซะส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยมีเวลาออกไปเที่ยวส่วนตัว ถ่ายรูปชิคๆคูลๆ มาเก็บไว้ ซึ่งเมื่อง Shiga เองก็เป็นเมืองเก่าแก่เมืองนี้ อุดมไปด้วยธรรมชาติ ขุนเขาล้อมรอบ ถ้ามีโอกาสได้ไปญี่ปุ่นอีกครั้งผมคงไม่พลาดที่จะมาพักผ่อนที่เมืองนี้แน่นอน
และในอาทิตย์ถัดมาอีกเมืองหนึ่งที่ผมได้เดินทางไปทำงานก็คือ จังหวัด Fukushima ผมเดินทางจากโดยรถไฟชินคังเซนจากนาโกย่าขึ้นเหนือผ่านโตเกียวและปลายทางที่ฟูกุชิมะเมืองที่เคยมีประวัติภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะปล่อยสารกัมมันตรังสีอันเนื่องจากแผ่นดินไหว ที่แรกผมก็กลัวว่าสารพิษนั้นจะหมดไปจากเมืองหรือยังแต่เห็นประชาชนชาวฟูกุชิมะ เดินกันออกมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างสบายใจก็คงไม่มีสารพิษนั้นเหลืออยู่อย่างแน่นนอน ที่เมืองนี้เองผมก็ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหนอีกเหมือนเดิม เพราะเดินทางมาไกลกว่าจะถึงก็ค่ำแล้ว ทำได้เพียงหาข้าวเย็นทานแล้วก็พักผ่อนเตรียมตัวทำงานในวันพรุ่งนี้ต่อ ผมเดินทางกลับถึงนาโกย่าเกือบสี่ทุ่มได้ ต่างคนก็ต่างแยกย้ายกันกลับที่พัก โชคดีที่พรุ่งนี้เป็นวันหยุดจึงไม่ต้องรีบตื่นมากหนัก และวันหยุดนี้เองผมก็มีแพลนไปเที่ยวอีกเช่นเคย ผมจะเดินทางไปเที่ยวที่หมู่บ้าน Shirakawa-go และ Takayama เรื่องราวจะเป็นอย่างไร มาต่อกันเลยครับ
ผมเดินทางมาเที่ยวที่แรกคือหมู่บ้าน Shirakawa-go เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ตั้งอยู่ในเขตจังหวัด Gifu ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นชิราคาวะโกะในแบบที่เป็นหมู่บ้านถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ การได้เห็นชิราคาวะโกะในเป็นสีเขียว สดใส ก็เป็นบรรยากาศที่ดีไปอีกแบบหนึ่ง เหมือนผมได้หลงไปอยู่ในยุคโบราณของญี่ปุ่นเลย ผมก็ได้เดินเล่นไปในตัวหมู่บ้านและแวะถ่ายรูปตามร้านค้าต่างๆ มีพวกตะกร้าหวาย ขนม ของใช้พื้นเมืองเยอะแยะไปหมด หลังจากที่ช็อปเสร็จ ผมก็ได้เดินขึ้นไปยังด้านบนเพื่อถ่ายวิวของหมู่บ้านชิราคาวะโกและเก็บภาพบ้านแต่ละหลังมากฝาก บ้านแต่ละหลังเมื่อมองแล้วให้ความรู้สึกเหมือนเราอยู่ในยุคโบราณจริงๆ ในหัวผมก็คิดเล่นๆว่า สมัยก่อนคนในหมู่บ้านเขาทำอะไรกันน่ะ ประกอบอาชีพมีรายได้กันอย่างไร ท่ามกลางภูเขาล้อมรอบแบบนี้
เสร็จจากเที่ยวหมู่บ้าน ชิราคาวะโก ผมก็เดินทางต่อไปที่ Takayama ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่นี่ ผมมาช่วง Low season นักท่องเที่ยวก็จะไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ ซึ่งผมชอบมาก คนน้อย ไม่วุ่นวายดี และก็ไม่พลาดอีกอย่างที่ผมชอบ คือ เนื้อย่างเตาไฟ (ชื่อภาษาญี่ปุ่นไม่ทราบ อิอิ) ชิมทุกที่ที่ไป ที่ทาคายามะ นี่เองก็อร่อยเหมือนกัน(ผมจำร้านไม่ได้) เนื้อนุ่ม หอมกลิ่นไหม้นิดๆ ราดเดียวซอสญี่ปุ่น ฟินสุดเลย รวมถึงขนม Dango (ดังโงะ) ก็อร่อยเช่นกัน แป้งมีความเหนียวนุ่ม ยืดๆหน่อย หลังจากนั้นก็เดินเก็บภาพตามสถานที่ต่างๆไป ด้วยเวลาที่เรามีจำกัดจึงไปเที่ยวตามที่ไกลๆไม่ได้มากหนักแต่ก็ไม่เป็นไร แค่นี้ก็ถือว่าคุ้มแล้วกับครั้งหนึ่งที่เราทำงานในต่างแดนเป็นระยะเวลานานแบบนี้
อีพีหน้า ผมจะพาทุกท่านไปเที่ยวชมงาน Thai festival ที่ญี่ปุ่น น้ำเก็กฮวยไทย(เบียร์)ที่ผมไม่ได้ดื่มด่ำเป็นระยะเวลานาน รวมถึงผมได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองเกียวโต แหล่งธรรมชาติที่สวยงามอีกที่ของญี่ปุ่น เรื่องราวการผจญภัยของผมจะเป็นอย่างไร ติดตามต่ออีพีหน้า แล้วเจอกันครับ :)