27 ม.ค. 2021 เวลา 13:30 • ธุรกิจ
LAVO ต้นแบบพลังงานจากไฮโดรเจนสำหรับที่อยู่อาศัย การผลิตไฟฟ้าจากน้ำประปาที่หลังบ้านเราเอง
2
วงการสตาร์ทอัพปัจจุบันนี้นอกจากข่าวการลงทุนเรื่องรถไฟฟ้าที่มีกันอย่างคึกโครม อีกหนึ่งเรื่องที่เริ่มจะมาเป็นดาวรุ่งในวงการลงทุนก็คือพลังงานไฮโดรเจน ที่จัดว่าเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่น่าจับตามองอีกกระบวนการหนึ่ง วันนี้จะพาไปรู้จักกับ LAVO ที่เปิดตัวชุดผลิตพลังงานจากน้ำเปล่าสำหรับที่อยู่อาศัยเป็นเจ้าแรกของโลกกัน
อลัน ยู ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท LAVO มีแนวคิดที่จะนำพลังงานจากไฮโดรเจน มาพัฒนาให้สามารถถูกนำมาใช้ได้จริงในครัวเรือน อลันและทีมงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ในประเทศออสเตรเลีย (UNSW) และทีมวิศวกรของ LAVO ได้รับเงินลงทุนกว่า 10 ล้านเหรียญจากกลุ่มทุนที่สนใจพลังงานสะอาด
ในที่สุดพวกเขาประกาศความสำเร็จในการพัฒนาชุดกักเก็บพลังงานโดยใช้ไฮโดรเจน (Hydrogen energy storage) ในช่วงปลายปีที่แล้ว และเปิดให้ผู้สนใจทำการจองอุปกรณ์ดังกล่าวซึ่งจะพร้อมติดตั้งเพื่อเป็นแหล่งกำเนิดพลังงานในกลางปี 2021
อุปกรณ์กักเก็บพลังงานไฮโดรเจนของ LAVO (cr:https://www.design-industry.com.au/)
พลังงานจากไฮโดรเจนคือ?
จริงๆแล้วกระบวนการผลิตพลังงาน (กระแสไฟฟ้า) จากน้ำก็อาจจะเคยคุ้นหูกันอยู่บ้างเพราะใช้กระบวนการทางไฟฟ้าเคมีโดยเกิดจากการทำปฏิกิริยาของออกซิเจนและไฮโดรเจน ซึ่งจะเกิดเป็นความร้อนและน้ำ (น้ำเป็นน้ำบริสุทธิ์จึงสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก) ส่วนความร้อนจะถูกนำไปปั่นมอเตอร์สร้างกระแสไฟฟ้าอีกที
////
การทำงานของ LAVO มี 3 ขั้นตอนง่ายๆ ก็คือ
1) ขั้นแรก LAVO ทำการแยกน้ำบริสุทธิ์ด้วยกระบวนการทางไฟฟ้าเคมีเพื่อผลิตไฮโดรเจน (ซึ่งในกระบวนการนี้ LAVO วางแผนที่จะใช้พลังงานที่ผลิตจากแผงโซล่าเซลล์)
2) ไฮโดรเจนที่ถูกผลิตขึ้นจะถูกส่งไปเก็บยังกล่องที่บรรจุฟองน้ำชนิดพิเศษเป็นเทคโนโลยีการกักเก็บไฮโดรเจน (ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์) ทำให้ไฮโดรเจนถูกดึงไว้อยู่กับของแข็ง ไม่เป็นแก็สที่สามารถฟุ้งกระจายได้ง่าย
3) เมื่อต้องการจะใช้พลังงาน ไฮโดรเจนจะถูกบีบออกจากฟองน้ำ ส่งไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่ Fuel Cell ต่อไป
1
แผนภาพการทำงานของ LAVO
////
โดยส่วนที่เป็นหัวใจของ LAVO ก็คือการกักเก็บไฮโดรเจนที่ทำมาจากสารประกอบทางเคมีในกลุ่มเมทัลไฮไดรต์ (Metal hydride) นั้นทำหน้าที่เหมือนฟองน้ำในการดูดซับไฮโดรเจนเอาไว้เหมือนเก็บไฮโดรเจนไว้ให้เป็นของแข็ง ซึ่งทำให้การจัดเก็บไฮโดรเจนมีความปลอดภัยมากขึ้น
LAVO ได้ทำการเปิดตัวสินค้าเมื่อปีที่แล้วซึ่งค่าตัวก็นับว่าแรงไม่น้อยอยู่ที่ประมาณ 26,900 เหรียญ (ประมาณ 800,000 บาท) โดยการเริ่มจัดจำหน่ายทีออสเตรเลียเป็นที่แรก
โดยอุปกรณ์ของ LAVO จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ที่ประมาณ 40 kWh ซึ่งมีความเพียงพอต่อการใช้งานสำหรับบ้านทั่วไปสองวัน นั้นทำให้ LAVO โฆษณาว่าค่าไปของพวกเขาถูกกว่าซื้อจากการไฟฟ้าเสียอีก
ออสเตรเลียจัดเป็นประเทศที่มีการใช้พลังงานทางเลือก โดยเฉพาะโซล่ารูฟที่มีการติดตั้งถึงกว่าสองล้านครัวเรือน (และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ) ซึ่งนั้นก็ทำให้เป็นงานที่ไม่ง่ายสำหรับ LAVO เพราะคู่แข่งเบอร์หนึ่งของก็คือ Powerwall แบตเตอรี่สำหรับการกักเก็บพลังงานจากเทสลาก็ทำตลาดอยู่ในออสเตรเลียเช่นกัน
การเติบโตของหลังคาโซลาร์ในออสเตรเลีย
อนาคตของ LAVO จะรุ่งหรือร่วง? มีปัจจัยอะไรบ้าง?
📌 สิ่งแวดล้อม
การใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานสำหรับบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ยังจัดว่าใหม่พอสมควรเมื่อเทียบกับแบตเอรี่ทั่วไป แต่สิ่งที่ LAVOพยายามนำมาเป็นจุดขายของพวกเขาก็คือการที่เป็นพลังงานสะอาด เพราะแบตเตอรี่ที่เราคุ้นเคยอย่างตระกูลลิเทียมนั้นก็มีกระยวนการขุดแร่ สกัดแร่ที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมอยู่พอสมควร การที่ไม่ต้องใช้โลหะหนักในกลุ่มนี้จึงอาจจะเป็นทางเลือกที่ดูสะอาดขึ้นนั้นเอง
📌 ราคา
ราคาของระบบจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการดึงดูดลูกค้า แต่เมื่อพิจาณาราคาของLAVO ที่แพงกว่าแบตเตอรี่ของเทสลาถึง 3เท่า (ถึงแม้ผู้ผลิตจะยืนยันว่าการผบิตพลังงานโดยใช้ไฮโดรเจนเพียงตัวเดียวจะสามารถทำงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ของเทสลามากกว่า3เท่าก็ตาม) จุดนี้ก็น่าจะเป็นกำแพงที่ทำให้ลูกค้าชาวบ้านทั่วไปเข้าถึงได้ยากเหมือนกัน
📌 ประสิทธิภาพ
นอกจากเรื่องราคาแล้วประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตพลังงานด้วยไฮโดรเจนยังมีหลายขั้นตอย ซึ่งทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานไประหว่างขั้นตอนได้ ทำให้ในขั้นสุดท้ายพลังงานที่สามารถนำไปใช้ได้จริงอาจจะลดลงไปกว่า 50% ทีเดียว ซึ่งจุดนี้ก็ทำให้เป็นจุดสลบของการใช้ไฮโดรเจนได้เช่นกัน
📌 ความปลอดภัย
ต้องยอมรับว่าเมื่อพูดถึงไฮโดรเจนนั้น ทุกคนรู้ดีว่ามันติดไฟได้ซึ่งทำให้มีความกังวลในการนำไปใช้งาน ถึงแม้ในความเป็นจริงไฮโดรเจนมีน้ำหนักเบามากเมื่อมีการรั่วไหลจะระเหยออกเป็นอย่างรวดเร็วและถูกเจือจางไปในอากาศ แต่ LAVO คงต้องทำการสร้างความมั่นใจถึงระบบในการจัดเก็บไฮโดรเจนนั้นว่ามีความปลอดภัยเพียงใด และความคงทนของอุปกรณ์ต่อการใช้งานระยะยาวนั้นเป็นเช่นไร
Professor Kondo-Francois Aguey-Zinsou กับวัสดุที่ใช้กักเก็บไฮโดรเจน
ตอนนี้คงเร็วเกินไปที่จะบอกว่าแนวทางของ LAVO จะรุ่งหรือร่วง แต่แนวคิดด้านพลังงานสะอาดเป็นเรื่องที่เราควรช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดการใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด อย่างน้อยก็จะได้ช่วยบรรเทาความรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงของอากาศในปัจจุบันนี้
World-first home hydrogen battery stores 3x the energy of a Powerwall 2, https://newatlas.com/, 22 Jan 2021
'Alchemy of energy': Breakthrough offers mass hydrogen storage options, https://www.smh.com.au/, 3 July 2020
LAVO™ launches as Australian hydrogen energy storage solutions provider, lavo.com.au, 20 Oct 2020
ทำไม Hydrogen & Fuel Cell จึงเป็นพลังงานแห่งอนาคตของญี่ปุ่น, https://www.energynewscenter.com/, 13 Jun 2019
โฆษณา