26 ม.ค. 2021 เวลา 16:31 • สุขภาพ
ยินดีด้วยที่อาการของท่านผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการปอดติดเชื้อดีขึ้น และตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโควิดในทางเดินหายใจแล้ว เป็นแนวโน้มที่ดี นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับทุกคน แสดงให้เห็นว่าโรคนี้สามารถรักษาได้
แต่ใช่ว่าคนไข้ที่มีปอดติดเชื้อจากไวรัสโควิดจะสามารถหายได้ทุกคน มีบางรายที่อาการหนักและทรุดลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเครื่องช่วยหายใจแบบทั่วไปไม่สามารถรักษาอาการได้ จำเป็นต้องใส่เครื่องมืออีกชนิดหนึ่งที่ช่วยทำงานแทนปอดของคนไข้ ก่อนที่จะไปถึงเรื่องการปลูกถ่ายปอด เพราะว่าการปลูกถ่ายอวัยวะ ไม่ใช่เรื่องง่าย แถมยังต้องรอให้มีผู้บริจาคอวัยวะก่อน และยังต้องดูว่าอวัยวะนั้นมีความเข้ากันได้กับผู้รับหรือไม่ ถ้าปลูกถ่ายแล้วอวัยวะเข้ากันไม่ได้ การผ่าตัดนั้นก็สูญเปล่า
อุปกรณ์ที่ช่วยพยุงการทำงานของปอดและหัวใจ หรือที่เราเรียกว่า ExtraCorporeal Membrane Oxygenation (ECMO) คือกระบวนการที่เอาเลือดคนไข้มาฟอกจากเลือดดำให้กลายเป็นเลือดแดง โดยใช้เยื่อบางๆ ทำหน้าที่แทนปอด ดึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออก แล้วผสมออกซิเจนเข้าไปทำให้กลายเป็นเลือดแดง แล้วฉีดกลับเข้าไปคืนให้คนไข้ ดังนั้นแม้ว่าปอดของคนไข้จะพังจนใช้งานไม่ได้ แต่เครื่องนี้ก็จะช่วยให้คนไข้มีชีวิตรอดต่อได้อีกนานนับเดือน เพื่อรอให้ปอดฟื้นตัว หรือรอการปลูกถ่ายปอดใหม่ให้คนไข้
แต่เราก็จะใส่เครื่องนี้ให้กับคนไข้นานมากไม่ได้ เพราะคนไข้จะมีโรคแทรกซ้อนจากเครื่องนี้ เช่น ติดเชื้อในกระแสเลือด หรือมีลิ่มเลือดอุดตันที่อุปกรณ์
เครื่องนี้ราคาตกประมาณราคารถเบนซ์หนึ่งคัน ถ้ารุ่นทันสมัยหน่อย ก็ราคาเท่ากับเบนซ์ 2 คัน อันนี้เฉพาะราคาเครื่อง ไม่นับค่าใช้จ่ายของสายต่างๆที่ต้องใส่เข้าไปในตัวคนไข้ ถ้าต้องแกะเวชภัณฑ์หรือสายต่างๆที่ใช้ต่อคนไข้เข้ากับเครื่องนี้ก็คือราคาเท่ากับทองคำหนัก 5 บาท ต่อ 1 ชุด ยังไม่รวมค่ายาค่าเวรของเจ้าหน้าที่ เวรพยาบาลที่ต้องดูแลเครื่องนี้และคนไข้ตลอด 24 ชั่วโมง
ถ้าต้องดูแลในคนไข้โควิด จะต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับใช้ชุดป้องกันพิเศษ ค่าห้องความดันลบ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ตกประมาณเท่ากับทองคำหนัก 2 บาท ต่อวัน
ดังนั้นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายสำหรับคนไข้โควิดที่อาการหนักมาก ต่อหนึ่งคนถึงเป็นค่าใช้จ่ายที่มหาศาล เป็นหลักล้านบาทขึ้นไป นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่เราไม่อยากให้มีคนไข้โควิดที่อาการหนักจำนวนมาก
แต่ถึงมีคนไข้โควิดอาการหนักจำนวนมาก ก็ใช่ว่าจะช่วยคนไข้ได้หมดทุกคน เพราะว่าเครื่องนี้ รวมๆ ไปแล้วทั้งประเทศมีไม่ถึง 50 เครื่อง แต่ละโรงพยาบาลมีเพียง 1-2 เครื่อง ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพ และโรงพยาบาลตามหัวเมืองใหญ่ ดังนั้นคนไข้โควิดที่อาการหนักส่วนใหญ่จะเสียชีวิต ไม่มีโอกาสได้ใช้เครื่องนี้
ดังนั้นการป้องกันตนเอง ใส่หน้ากาก ล้างมือ หลีกเลี่ยงการรวมตัวเป็นกลุ่ม จึงเป็นมาตรการที่ดีที่สุด ป้องกันตัวเอง ป้องกันระบบสาธารณสุขของประเทศไม่ให้ล่มสลายครับ แล้วรอวัคซีนให้ได้ผล
เดี๋ยวจะกลับมาอธิบายเรื่อง ECMO ต่อครับ
เครื่อง ECMO
เครื่อง ECMO
โฆษณา