26 ม.ค. 2021 เวลา 17:09 • สิ่งแวดล้อม
วาฬเกยตื้น EP2!! โดยคราวนี้เป็นคราวของวาฬสีเทา
และสาเหตุการเกยตื้นตายของพวกมันนั้นคือ "อดตาย" อันเป็นผลกระทบที่เกิดจากภาวะโลกร้อน
วาฬเกยตื้นอีกแล้ว T T
หลังจากปลายปีที่แล้วเราได้ยินข่าวการเกยตื้นตายของฝูงวาฬนำร่องประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งสร้างความแตกตื่นให้กับผู้คน
แต่นั้นก็ไม่ใช่อุบัติการณ์วาฬเกยตื้นเดียวที่เกิดขึ้น ที่อีกซีกโลกหนึ่งในบริเวณด้านตะวันตกเรียบมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือไล่ตั้งแต่แคนาดา อเมริกาลงมายังเม็กซิโกก็เกิดปรากฏการณ์วาฬสีเทาเกยตื้นตายเป็นจำนวนมาก
โดยเหตุวาฬเกยตื้นนี้เริ่มขึ้นในเดือนมกราคมปี 2019 เมื่อมีรายงานพบวาฬสีเทาเกยตื้นตายตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ มีวาฬสีเทากว่า 378 ตัวที่ตายลงและมีอีกจำนวนมากที่อยู่ในสภาพย่ำแย่
ทำให้นักวิทยาศาสตร์กังวลถึงสถานการณ์วาฬเกยตื้นตายครั้งใหญ่ในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเมื่ออาทิตย์ก่อนก็มีรายงานการพบซากวาฬขนาดยักษ์ตายในทะเลเมดิเตอริเนียนใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี
2
ซากวาฬที่อิตาลี
ทั้งนี้วาฬสีเทานี้มีฉายาว่ายักษ์ใหญ่ผู้แสนสุภาพแห่งท้องทะเล ในแต่ละปีพวกมันจะอพยพย้ายถิ่นฐานจากแหล่งหากินในทะเลชุกซี, ทะเลแบริ่ง มายังชายฝั่งตอนใต้ของแคลิฟอร์เนียและเม็กซิโกเพื่อขยายพันธ์ุ
แต่จากผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Aarhus โดยการสำรวจติดตามประชากรฝูงวาฬสีเทาที่อพยพมายังทะเล Laguna San Ignacio ของเม็กซิโกด้วยเทคนิคการถ่ายภาพทางอากาศด้วยโดรน
โดยการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบเริ่มตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปี 2019 โดยปีที่เริ่มเกิดเหตุการณ์วาฬเกยตื้นตายเป็นจำนวนมาก (unusual mortality event) หรือ UME นั้นเริ่มในปี 2018 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงขนาดตัวของวาฬสีเทาที่ซูบลงอย่างเห็นได้ชัด
เปรียบเทียบขนาดจะเห็นไว้ว่าพวกมันผอมลงทุกปี
และที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือจำนวนของคู่วาฬแม่-ลูก นั้นมีจำนวนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหมายความว่าอัตราการเจริญพันธุ์ของวาฬสีเทานี้เข้าชั้นวิกฤติเลยทีเดียว
1
ยิ่งสร้างความกังวลถึงจำนวนประชากรของวาฬสีเทาที่อาจจะลดลงอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยสาเหตุนั้นนักวิทยาศาสตร์คาดว่าเกิดจากการลดจำนวนลงของ "แอมฟิพอด" หรือหมัดทะเล อาหารหลักของวาฬสีเทา
sea fleas หรือหมัดทะเล
ซึ่งการลดจำนวนลงของหมัดทะเลนี้เกิดจากการที่อุณหภูมิน้ำทะเลบริเวณขั้วโลกที่สูงขึ้น อันเป็นผลที่เกิดจากภาวะโลกร้อน และมันก็กำลังส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปในห่วงโซ่อาหารของระบบนิเวศน์ทางทะเลให้เราได้เห็น
หลังจากนี้เราคงได้เห็นข่าววาฬเกยตื้นบ่อยขึ้น เยอะขึ้น จนสุดท้ายอาจจะไม่ได้เห็นพวกมันอีกเลยก็เป็นได้ . . .

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา