27 ม.ค. 2021 เวลา 12:00 • สิ่งแวดล้อม
EXTINCTION: รวมรายชื่อสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วในปี 2020 และสัตว์ที่อาจสูญพันธุ์ในปี 2021
WWF เคยออกมาเตือนว่าประชากรสัตว์ลดน้อยลงโดยเฉลี่ยเกือบ 70% ในช่วงเวลาน้อยกว่า 50 ปี เนื่องจากระบบนิเวศที่อยู่อาศัยของสัตว์ล่ม และสัตว์ประสบปัญหาการเอาตัวรอดในยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงต้องเผชิญวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และกิจกรรมการภัยคุกคามต่าง ๆ ของมนุษย์
ก่อนหน้านี้ รายงานล่าสุดของสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN) ก็ระบุว่ามากกว่า 1 ใน 4 ของสายพันธุ์ที่ถูกจัดไว้ใน IUNCN Red List ประมาณ 35,765 สายพันธุ์ จากทั้งหมด 128,918 สายพันธุ์ที่ถูกบันทึกไว้กำลังอยู่ในสถานะ “เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างมาก” (Threatened with Ectinction)
ในโพสต์นี้จะเป็นการรวบรวมรายชื่อสัตว์ทั้งหมด 5 สายพันธุ์ที่ถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่าสูญพันธุ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอีก 5 ที่คาดว่าจะเจอกับชะตากรรมเดียวกันในปี 2021
เกณฑ์การประกาศสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว (Extinct) เป็นที่ถกเถียงกัน เพราะก็มีสัตว์หลายชนิดที่ไม่ถูกค้นพบมานมนาม แต่ยังไม่ถูกประกาศว่าสูญพันธ์ุเสียที รายชื่อนี้จึงจะเป็นรายชื่อสัตว์ที่ยึดตามบัญชีแดง IUCN เท่านั้น และเป็นแค่ส่วนหนึ่งของรายชื่อสัตว์ทั้งหมด
∣ สัตว์ที่ถูกประกาศว่าสูญพันธุ์อย่างเป็นทางการในปี 2020 ∣
1. Splendid Poison Frog
กบ Splendid Poison Frog เป็นหนึ่งในสามสายพันธุ์กบในอเมริกากลางที่ถูกประกาศว่าสูญพันธุ์ไปแล้วล่าสุด
กบชนิดนี้มีสีแดง ตัวเล็ก มาจากประเทศปานามา มันเป็นที่ต้องการอย่างมากสำหรับการค้าสัตว์เลี้ยง อย่างไรก็ตาม IUCN ยอมรับว่ายังไม่รู้ว่ายังมีจำนวนกบสีแดง Splendid Pioson Frog นี้จะอยู่ในที่ที่เป็นส่วนตัวของมันที่ลึกเข้าไปในป่าอีกหรือไม่
สำหรับกบชนิดอื่น ตอนนี้มี 22 สายพันธุ์ที่ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ (Critically Endangered) ปัจจัยหลักที่ทำให้กบลดลงเรื่อน ๆ เป็นเพราะโรค Chytridiomycosis
1
2. Smooth Handfish
กรีนพีซเผยว่า การสูญพันธุ์ของปลา Smooth Handfish นี้ที่อาศัยอยู่ที่พื้นของท้องทะเลถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกว่าปลาทะเลสูญพันธุ์
ปลา Smooth Handfish ถูกพบครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1802 ถึงแม้จะมีการพยายามค้นหามันอย่างมากหลังจากนั้นมันก็ถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่าสูญพันธุ์ในปี 2020
นี่แสดงให้เห็นว่าการที่ประกาศว่าอะไรสูญพันธุ์อย่างเป็นทางการนั้นไม่ใช่เรื่องงาน บางทีอาจจะมีบางชนิดที่เราจะไม่ได้เห็นมันอีกแล้วก็ได้ แม้จะไม่ได้เข้ามาอยู่ในหมวดหมู่นี้
นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่า พื้นของท้องทะเลก็ไม่ใช่ที่ปลอดภัยจากการสูญพันธุ์ได้
3. Jalpa false brook salamander
ซาลาแมนเดอร์สายพันธุ์นี้พบได้ทั่วไปในประเทศกัวเตมาลา แต่ช่วงหลัง ๆ นี้ก็ไม่มีการพบอีกเลยกว่า 10 ปี
Jalpa false brook salamander ตัวเมียมักมีหน้าที่ปกป้องไข่ของมัน แต่เนื่องจากการที่มันมักอาศัยอยู่ตามต้นไม้ สาเหตุการสูญพันธุ์ของมันจึงคาดว่ามาจากการตัดไม้ทำลายป่า และการทำฟาร์ม
1
4. Spined dwarf mantis
แมลงตัวนี้อาศัยอยู่ตามพุ่มไม้ในตอนกลางของอิตาลี มีการพบเจอตัวอย่างของแมลงตัวนี้หลายสิบปีที่แล้ว แต่เป็นการพบแค่ตัวอย่างตัวเดียวเท่านั้น หลังจากนั้นในปี 2020 มันจึงค่อยถูกประกาศว่าสูญพันธุ์อย่างเป็นทางการ
ถึงจะมีแมลงสายพันธุ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมันอีกมาย และประชากรที่ล้นหลามของญาติ ๆ มันจะทำให้นักวิทยาศาตร์เป็นกังวลใจ ก็ยังมีแมลงที่เกี่ยวข้องกับมันอีกหลายชนิดที่มีจำนวนลดลง และอันตรายต่อการสูญพันธุ์
5. Bonin pipistrelle bat
เป็นไปไ้ว่าค้าคางสายพันธุ์นี้หายไปแล้วเมื่อหลายปีก่อนเหมือนปลา Handfish
มีแค่ 1 ตัวอย่างของค้างคาวที่ถูกค้นพบ และทางพิพิธภัณฑ์ London’s Natural History Museum ก็เก็บตัวอย่างไว้ แต่ไม่ได้นำไปจัดแสดงด้วยความที่มันมีความสำคัญต่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์
เรื่องที่น่าเศร้าคือ ไม่มีใครรู้ข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้ รวมถึงเหตุผลของการสูญพันธุ์ด้วย
∣ สัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ในปี 2021 ∣
1. European hamster
นักวิทยาศาสตร์ยังคงไม่แน่ใจว่าอะไรคือสาเหตุของจำนวนประชากรที่ลดลงอย่างมากของแฮมสเตอร์ที่น่ารักตัวนี้ มันเป็นแฮมสเตอร์ในท้องถิ่นยุโรป และเคยมีอยู่ในรัสเซียจำนวนมาก
ตอนนี้มันอยู่ในสถานะสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ (CR - Critically endangered species) ปกติตัวเมียจะให้กำเนิดลูกมากกว่า 20 ตัวต่อปี แต่ตอนนี้ให้กำเนิดได้แค่ 5-6 ตัวเท่านั้น
ผู้เชี่ยวชาญกำลังศึกษาอยู่กว่าการลดน้อยลงของแฮมสเตอร์เกี่ยวข้องกับความเจริญเติบโตของโรงงานอุตสาหกรรม โลกร้อน และมลพิษทางแสงไฟหรือไม่
2. Golden Bamboo Lemur
ลีเมอร์ชนิดนี้มีเหลืออยู่แค่ 50-250 ตัวในป่าเท่านั้น และตอนนี้มันถูกประกาศให้เป็น สิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ (CR - Critically endangered species)
ซึ่งลีเมอร์ตัวอื่น ๆ ที่อยู่ใน Madagascar แบบเดียวกับมันก็ได้รับสถานะเดียวกันกว่า 31% ส่วนอีก 98% นั้นเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์
การหายไปของลีเมอร์คาดว่าเกี่ยวข้องกับการสูญเสียที่อยู่อาศัย และความหลากหลายของพืชในท้องถิ่น
3. River Dolphins
ถึงแม้ว่าจะมีการพยายามในการอนุกรัา์ไว้อย่างมาก และมีทีท่าว่าจะเป็นไปได้สวย โลมาในแม่น้ำทั้งหมด 5 สายพันธุ์กลับเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Threatened species)
โลมาแม่น้ำที่ว่ามีทั้งโลมาแม่น้ำแอมะซอนสีชมพู โลมาอิรวดี โลมาพอร์พอยส์ไร้ครีบ โลมาแม่น้ำคงคา และโลมาทูคูซี่โลมาสีชมพู ทั้งหมด 5 สายพันธุ์ถูกคุกคามด้วยหลายปัจจัย ทั้งพลังงานน้ำจากเขื่อน มลพิษในน้ำ และการจับสัตว์น้ำพลอยได้
ทุกสายพันธุ์ถูกจัดอยู่ในประเภทสิ่งมีชีวิตที่ใกล้การสูญพันธุ์ (EN - Endangered species) โดยเฉพาะปลาโลมาอิรวดี จัดอยู่ใน (CR - Critically Endangered Species) สิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ ที่เหลือเพียง 89 ตัวเท่านั้น
4. Northern White Rhino
แรด Northern White Rhino เหลืออยู่แค่สองตัว เท่านั้นในเคนย่า ก็คือตัวเมียสองตัว Naijin และลูกของเธอ Fatu ซึ่งนั่นแปลว่ามันจะไม่มีการสืบพันธุ์อีกแล้ว
อาจจะมีปาฏิหาริย์ทางวิทยาศาสตร์ที่จะช่วยมัน แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่การรอก่อนที่พวกมันจะสูญพันธุ์ไปจริง ๆ
5. Tapanuli Orangutan
อุรังอุตัง Tapanuli ถูกพบครั้งแรกเมื่อปี 2017 ซึ่งก็น่าเศร้าตรงที่ตอนที่มันถูกพบ มันก็ถูกคุกคามเสียแล้ว นักวิทยาศาสตร์ก็เตือนถึงการอยู่รอดของมันมาโดนตลอด จนตอนนี้มันถูกตั้งสถานะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ (CR - Critically endangered species)
การเสี่ยงสูญพันธุ์ของมันเกิดจากหลายปัจจัย ส่วนใหญ่มาจากแผนการสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 500 เมกกะวัตต์และเขื่อน
ปัจจุบันคาดว่ามีอุรังอุตังสายพันธุ์ดังกล่าวเหลือเพียง 800 ตัวเท่านั้น และถ้าในอนาคตเขื่อนสร้างเสร็จ อุรังอุตัง Tapanuli ก็มีทีท่าว่าจะถูกคุกคามอย่างหนัก
โฆษณา