27 ม.ค. 2021 เวลา 01:00 • การศึกษา
วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ
"อารมณ์พื้นฐานทั้ง8อย่างของมนุษย์"
ก่อนที่ท่านผู้อ่านจะไปรับชมอารมณ์พื้นฐานทั้ง8อย่างนั้น ผมของให้ท่านทั้งหลายได้ทำความรู้จักกับคำว่า"อารมณ์"กันก่อนนะครับ
อารมณ์คืออะไร?
- อารมณ์เป็นเรื่องยากเนื่องจากต้องอนุมานจากการกระทำไม่สามารถสังเกตได้โดยตรง นักเสรีวิทยาเเละนักจิตวิทยาได้พยายามสังเกตศึกษาลักษณะของอารว่าเป็นสภาวะที่ไม่คงที่
อารมณ์นั้นมีลักษณะสำคัญ 4 อย่างนั้นก็คือ
1. อารมณ์ไม่ใช่พฤติกรรมภายนอกหรือความคิดเฉาะเเต่อย่างได แต่อารมณ์เป็นประสบการณ์ความรู้สึกส่วนบุคคล ความรู้สึกนี้มีมากน้อยแปรเปลี่ยนไปได้ บางครั้งก็คลุมเครือบอกไม่ได้ว่ารู้สึกอย่างไร บางครั้งเกิดหลายอารมณ์ผสมกันทั้งดีใจเสียใจ
2.อารมณ์เป็นความรู้สึกที่รุนเเรงเเละมีการเเสดงออกทางอารมณ์ที่เเตกต่างไปจากการกระทำปกติทั่วไป เช่น มื้อสั่น ใบหน้าบิดเบี้ยว อาหารเหล่านี้เกิดขึ้นอัตโนมัติโดยที่เราไม่รู้สึกตัว...
3.อารมณ์มีความซัพบซ้อนมากกว่าความรู้สึกทางร่างกายอื่นๆเสียอีก เราจะมีการประเมิณหรือแปลควาหมายของสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องแล้วจะเกิดอารมณ์นั้นๆ เช่น การที่เราเห็นสิงโตเป็นสัตว์ที่เขื่องราวกับเเมว หรือเป็นสัตว์ป่าที่หิวกระหาย
4.อารมณ์จะเกิดร่วมกะยการเปลี่ยนแปลงทางสรีระ เช่น เมื่อคุณรู้สึกประหลาดใจ คุณจะตาเบิ่งโต ปากอ้า อาจจจะยกมือปิดหน้า เป็นต้น
จบไปเเล้วกับลักษณะสำคัญของอารมณ์ เรามาต่อที่อารมณ์พื้นฐาน 8 อย่างกันเลย!!
อารมณ์พื้นฐาน 8 อย่างมีดังนี้
1. อารมณ์กลัว
- อารมณ์กลัว "มีหน้าที่ปกป้องเรา" การกระทำต่างที่อาจทำให้บาดเจ็บ หรือเพื่อหลีกเลี่ยงภัยอันตรายที่กำลังมาถึงตัว เข่น การหนีไปให้ไกลจากพื้นที่ ที่มีโรคระบาด เป็นต้น
อารมณ์กลัว
2.อารมณ์โกธร
- อารมณ์โกธร "มีหน้าที่ทำลาย" การกระทำต่างๆเพื่อจัดอุปสรรคทีาขัดขวาง ความต้องการและความพึ่งพอใจของเรา เช่น การกัด เตะ ข่มขู่ด้วยถ้อยคำหยาบคาย เป็นต้น
อารมณ์โกรธ
3.อารมณ์รื่นเริงหรือ
- อารมณ์รื่นเริง นั้น"มีหน้าที่ให้ความร่วมมือ" การกระทำต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการได้รับผลประโยชน์จากสิ่งเร้ารอบๆตัว เช่น การกิน การเเต่งตัว เป็นต้น
อารมณ์รื่นเริง
4.อารมณ์รังเกียจ
- อารมณ์รังเกียจ นั้น"มีหน้าที่คือการปฎิเสธ"
การกระทำต่างไป ที่ก่อให้เกิดความไม่สบายที่ได้กินอะไรเข้าไป เช่น การอาเจียน การขับถ่าย พฤติกรรมเช่นนี้เกี่ยวข้องกับความรู้สึกรังเกียจ
ขยะเเขยง ดูถูก หรือ ไม่เป็นมิตร เป็นต้น
อารมณ์รังเกียจ
5. อารมณ์การยอมรับ
- อารมณ์ยอมรับ นั้น" มีหน้าที่คือการแพร่พันธุ์"
การกระทำต่างนั้น เพื่อวัตถุประสงค์ในการดำรงเผ่าพันธุ์ เช่น การให้สัญญาลักษณ์เกี่ยวกับเพศ พิธีเลือกคู่ การร่วมเพศ เป็นต้น
อารมณ์าการยอมรับ
6. อารมณ์เศร้า
- อารมณ์เศร้า นั้น"มีหน้าที่รักษาความรู้สึกสูญเสีย" การกระทำต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้แงบุคคลที่สูบเสียให้กลับคืนมา หรือปรารถนาสิ่งทดเเทนโดยการเเสดงสีหน้าท่าทางถึงความระทมทุกข์ และพฤติกรรมแบบเด็กไร้เดียงสา
อารมณ์เศร้า
7.อารมณ์ประหาดใจ
- อารมณ์ประหาดใจ "มีหน้าที่คือการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่" ปฎิกริยาตอยโต้กับเหตุการณ์หรือสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคย เช่น เสียงดัง สัตว์ประหลาด หรือมีการใช้อวัยวะรับสัมผัสต่างๆ
อารมณ์ประหลาดใจ
8. อารมณ์ของความคาดหวัง(อยากรู้อยากเห็น)
- อารมณ์ความดคาดหวัง"มีหน้าที่สำรวจ ค้นหา"
การกระทำต่างไป เพื่อให้อินทรีย์พบปะกับสิ่งแวดล้อมที่เเตกต่าง เช่น การรู้จักเพื่อนบ้านใหม่ ทำให่มีการวางเเผนเเละรูปแบบพฤตกรรมที่คาดไว้ว่าจะเผขิญหน้า
ก็จบกันไปแล้วนะครับกับอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์อย่างเราๆ เพื่อนๆความคิดเห็นอย่างไงเกีายวกับอารณ์ไหนกันบ้างครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆทุกๆคนที่เข้ามาอ่านในวันนนี้ไม่มากก็น้อยนะครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณครับ ^^
โฆษณา