27 ม.ค. 2021 เวลา 03:56 • ประวัติศาสตร์
สะพานควาย ชื่อนี้ได้มาอย่างไร?
เคยสงสัยกันไหมครับว่าชื่อสถานที่ต่างๆๆมีความเป็นมาอย่างไร เเล้ววันนี้ผมจะพามาทำความรู้จักกับอีก สถานที่หนึ่งที่เรียกว่า"สะพานควาย"
- เมื่อช่วง พ.ศ. ๒๕๐๐ สะพานควาย ยังมีคนต้อนฝูงควายมาขายจริงๆ ถนนพหลโยธิน ในสมัยหนึ่ง มีรถและคนเบาเบามาก ทุ่งบางเขนแต่ก่อนนี่กินความรวมมาเกือบๆถึงเซ็นทรัลลาดพร้าวเลย ดังจะมีโรงเรียนชื่อสตรีวรนาถบางเขน
- กรุงเทพที่เห็นปัจจุบัน เพิ่งมาพัฒนาจริงๆจังๆ ประมาณ ๖๐ ปี มานี่เอง
ส่วนสะพานควายนั้น เป็นสถานที่ซึ่งในอดีตเคยเป็นทุ่งนากว้างใหญ่ที่พ่อค้าควายหรือ"นายฮ้อย"
- จะนำฝูงควายจากภาคอีสานเดินทางมาขายยังภาคกลาง และมาไกลถึงทุ่งนากว้างใหญ่แห่งนี้โดยที่กลางทุ่งนานั้น จะมีสะพานไม้สร้างไว้เพื่อให้ฝูงวัวและควายเดินข้ามคลองศุภราชที่ไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา
- แต่ปัจจุบันตัวคลองนี้ได้ถูกถมทำถนนไปแล้ว "นายฮ้อย" ไม่ใช่ตำรวจนายร้อย แต่เป็นผู้นำคาราวานต้อนวัวควายจากภาคอีสานมาขายที่กรุงเทพ ซึ่งรวมถึงวัวควายที่ถูกเลือกซื้อจากชาวนาจากทุ่งพญาไท ทุ่งศุภราช ทุ่งสามเสน และทุ่งบางเขน ควายส่วนนึงจะส่งเข้าโรงฆ่าสัตว์ที่ตลาดบางกระบือ
- ส่วนควายใครที่หายหรือโดนขโมยไป ก็มาตามหาเอาได้ที่"สะพานควาย"นี่ละครับ
- ส่วนในนปัจจุบัน นั้นแยกสะพานควาย เป็นสี่แยกแห่งหนึ่งในพื้นที่แขวงและเขตพญาไท กรุงเทพมหานคร เป็นทางแยกตัดกันของถนนพหลโยธิน,ถนนประดิพัทธ์ และถนนสุทธิสารวินิจฉัย(ที่มีซอยอินทามระ เป็นย่านที่คึกคัก มีทั้งคอนโดฯ,ธนาคาร,ร้านค้า,โรงพยาบาล และรถไฟฟ้าBTS สถานีสะพานควาย
" ผ่านแยกนี้เมื่อไหร่คงหายสงสัยที่มาของชื่อนะครับ "
- ถ้าจะบอกว่าภาพนี่คือ "ทุ่งบางเขน" เจดีย์สูงใหญ่ ด้านหน้าเด็กและควาย คือ วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน เมื่อ ๖๔ ปีที่แล้วเอง ไม่ใช่ภาพเมื่อร้อยปีแต่อย่างใด
ไม่หน้าเชื่อนะครับว่าประวัติศาสตร์ยางอย่างที่เราคิดว่าต้องมีความเป็นมานับร้อยๆพันๆปีนั้น บ้างครั้งความจริงอาจจะเกิดขึ้นในสมัยปู่ ย่า ตา ยาย ของเราก็ได้นะครับ^^
โฆษณา