27 ม.ค. 2021 เวลา 07:18 • ยานยนต์
#สาระน่ารู้ประกันภัยรถยนต์ ในกรมธรรม์แห่งสัญญาประกันภัยภาคสมัครใจแต่ลประเภทจะมีความคุ้มครองแตกต่างกันอย่างไร และมีความคุ้มครองอะไรบ้างมาดูกัน
#ประเภท 1
คุ้มครองตัวรถยนต์ การชนที่เกิดจากการโดนเฉี่ยวชน แม้ไม่มีคู่กรณี เช่น โดนทุบรถ รถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ หรือภัยจากธรรมชาติ เช่นกิ่งไม้หล่นใส่รถ หรือภัยจากน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม อยู่ในความคุ้มครองกรมธรรม์ประเภทนี้แทบทั้งหมด ซึ่งนับว่าครอบคลุมเลยทีเดียว ซึ่งต้องแลกกับค่าเบี้ยประกันที่สูงตามมา แต่จะมีเงื่อนไข 4ก. หรือค่าเงื่อนไขส่วนแรกเข้ามากำกับด้วย (รายละเอียดในคู่มือกรมธรรม์) เงื่อนไขกำกับนี้ เพื่อให้ผู้ขับขี่มีความระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้น และไม่เคลมประกันจนบ่อยเกินไป
มีความคุ้มครองการรับผิด ชีวิต อนามัย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก (บุตร​ สามี ภรรยา และพ่อแม่ ไม่นับรวมเป็นบุคคลภายนอก)
#ประเภท 2
คุ้มครองตัวรถยนต์ เฉพาะกรณีรถยนต์สูญหาย รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องตกแต่ง หรือสิ่งที่ติดมากับตัวรถ คุ้มครองไฟไหม้ไม่ว่าจะไหม้ด้วยตัวของมันเอง หรือมีเหตุการณ์ทำให้ไฟไหม้
มีความคุ้มครองการรับผิด ชีวิต อนามัย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก (บุตร​ สามี ภรรยา และพ่อแม่ ไม่นับรวมเป็นบุคคลภายนอก)
#ประเภท 2+
คุ้มครองตัวรถยนต์ คุ้มครองในกรณีเฉี่ยวชนกับยานพาหนะทางบกที่มีเครื่องยนต์กลไก กรณีรถยนต์สูญหาย รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องตกแต่ง หรือสิ่งที่ติดมากับตัวรถ คุ้มครองไฟไหม้ ไม่ว่าจะไหม้ด้วยตัวของมันเอง หรือมีเหตุการณ์ทำให้ไฟไหม้ (ความคุ้มครองน้ำท่วมรถ เงื่อนไขและจำนวนเงินความคุ้มครองนี้จะอยู่ในข้อตกลงตอนทำสัญญาประกันภัย เป็นการส่งเสริมการขายของแต่บริษัทประกัน)
มีความคุ้มครองการรับผิด ชีวิต อนามัย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก (บุตร​ สามี ภรรยา และพ่อแม่ ไม่นับรวมเป็นบุคคลภายนอก)
#ประเภท 3
ไม่คุ้มครองตัวรถยนต์ แต่จะให้ความคุ้มครองทรัพย์สินบุคคลภายนอก ยกตัวอย่างเช่น ซ่อมเขาไม่ซ่อมเรา
มีความคุ้มครองการรับผิด ชีวิต อนามัย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก (บุตร สามี​ภรรยา และพ่อแม่ ไม่นับรวมเป็นบุคคลภายนอก)
#ประเภท 3+
คุ้มครองตัวรถยนต์ คุ้มครองในกรณีเฉี่ยวชนกับยานพาหนะทางบกที่มีเครื่องยนต์กลไก ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินบุคคลภายนอก
มีความคุ้มครองการรับผิด ชีวิต อนามัย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก (บุตร สามี ​ภรรยา และพ่อแม่ ไม่นับรวมเป็นบุคคลภายนอก)
อย่างไรก็ดีความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยทุกฉบับ จะไม่คุ้มครองผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบ อนุญาตขับขี่ หรือถูกเพิกถอนสิทธิ์ และมีแอลกอฮอล์ในร่างกายเกิน 50 มิลิกรัม หากมีความเสียหายเกิดขึ้น ฉะนั้นต่อให้ซื้อกรมธรรม์ประเภทใด ถ้าเกิดเหตุเป็นฝ่ายประมาท หรือฝ่ายผิด ประกันจะปฎิเสธความคุ้มครองไม่รับผิดชอบทุกกรณี
สามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการถูกละเมิดสิทธิ​ประโยชน์​จากบริษัท​ประกันภัยได้ทางช่องข้อความและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หรือช่องทาง​
ตามลิ้งค์​ 👉https://www.facebook.com/thnaytum
โฆษณา