31 ม.ค. 2021 เวลา 02:00 • ความคิดเห็น
โดดเด่นได้โดยไม่ต้องแสดง
2
ปัญหาของ “คนเงียบ” ที่อยากให้คนอื่นมองเห็น
1
ฉันมาทำบ้าอะไรที่นี่” ฉันพูดกับตัวเอง “ที่นี่ไม่เหมาะกับฉัน!”
4
ประโยคที่เชื่อว่าเหล่า Introvert หรือคนที่มีนิสัยเงียบๆ บุคลิกชอบเก็บเนื้อเก็บตัว มีโลกส่วนตัวสูงหลายๆ คน คงเคยพูดกับตัวเองอยู่บ่อยๆ แต่คุณอาจลืมไปว่า สถานการณ์ที่ทำให้ตัวเองต้องพูดเช่นนี้ ไม่ช้าก็เร็วต้องวนกลับมาหาคุณอีกจนได้
14
ฉะนั้นแทนที่จะพยายามหลีกเลี่ยงหรือวิ่งหนีมัน สู้เดินเข้าไปเผชิญหน้ากับมันไม่ดีกว่าเหรอ? ซึ่งการเผชิญหน้าในที่นี้ก็คงไม่ใช่ให้คุณไปด้วยมือเปล่า แต่อาจต้องรู้จักเตรียมอาวุธให้พร้อมกันบ้าง
4
จากบทความ How to Stand Out Without Showing Off ของ Michael Thompson ได้แนะ 8 วิธีที่คนเงียบๆ จะสามารถสร้างความโดดเด่นให้กับตัวเองได้ โดยไม่ต้องแสดงอะไรมาก
3
1. เลือกความสงบในสถานการณ์ที่วุ่นวาย
2
เมื่อใดก็ตามที่เกิดข้อผิดพลาดในขณะที่คนอื่นๆ ในสำนักงานกำลังตีโพยตีพาย คุณอาจนำสิ่งที่ตรงกับบุคลิกของตัวเองที่สุดออกมาใช้ในการจัดการ ซึ่งก็คือ ความเงียบ ที่ไม่ใช่การนั่งเงียบเฉยๆ แต่ต้องคิดตามสถานการณ์นั้นไปด้วย ก่อนที่จะถึงคิวที่ต้องพูด ซึ่งต่อให้เป็นคำพูดเดียวและคำพูดสุดท้าย แต่มันอาจเป็นเสียงแห่งเหตุผล ที่มาช่วยเผยให้เห็นถึงข้อสรุปของการสนทนาครั้งนี้ได้
9
2. กล้าแสดงออกในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด
1
ลองนึกภาพว่าคุณกำลังอยู่ในงานสัมมนาด้านการขาย และมีผู้บรรยายพูดสิ่งที่ไม่เหมาะสม โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง คนในงานต่างมองหน้ากันด้วยความสงสัย แต่ด้วยมารยาทกลับไม่มีใครกล้าพูดอะไรออกมาสักคำ
1
จนช่วงสุดท้ายก่อนงานจะเลิก มีผู้เข้าร่วมฟังสัมมนาคนหนึ่งที่ทำงานอยู่แผนกเดียวกันกับคุณ ซึ่งปกติแล้วจะเป็นคนขี้อายและสงวนท่าทีเอามากๆ ได้ยกมือถามคำถามต่อหน้าฝูงชน (มีเวลานั่งคิดมาแล้ว) โดยคำถามนั้นก็ดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ในงานคิดเช่นเดียวกัน
8
สิ่งเหล่านี้อาจช่วยให้คนอื่นๆ กล้าที่จะถามมากขึ้น และมันคงน่าทึ่งมากที่คนเงียบๆ สามารถดึงดูดใจผู้คนจำนวนมากได้
3. เลือกทักษะที่ไม่สบายใจหนึ่งอย่าง มาผลักดันจริงจัง
หากคุณเติบโตขึ้นมาพร้อมกับการพูดติดขัด คงรู้สึกกลัวทุกครั้งที่จะพูด กลัวมันจะออกมาได้ไม่ดี กลัวว่าคนอื่นจะหัวเราะเยาะ แต่นั่นอาจไม่จริงเสมอไป ยิ่งในสภาพแวดล้อมที่มีการเคารพและยอมรับความแตกต่างของกันและกัน ผู้คนกลับอยากที่จะเข้าใจคุณด้วยซ้ำ เพียงแต่ยังไม่สามารถเข้าถึงคุณได้
6
ดังนั้นลองดึงส่วนที่ดูจะไม่ค่อยดีของการเป็นคนเงียบๆ หรือขี้อาย อย่างการที่คนอื่นไม่ได้คาดหวังอะไรมากจากคุณ มาทำให้มันดีขึ้น เพราะการทำสิ่งเดียวที่หลายคนไม่คาดคิดสามารถเปลี่ยนชีวิตของคุณได้มากมายและเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้คนได้เช่นกัน
8
แม้ช่วงแรกๆ คุณอาจคิดว่ามันเป็นความเข้าใจผิด และบางครั้งคุณอาจล้มเหลว แต่แล้วยังไงล่ะ? แผลที่คุณได้จากประสบการณ์นี่ ก็คือความสวยงามอย่างหนึ่ง
4. ถ้าไม่อยากยืนท่ามกลางแสงไฟ ก็แค่ส่งต่อ
2
บางครั้งวิธีที่เร็วที่สุดหากต้องการเห็นความคิดของคุณกลายเป็นจริง ก็คือ “การมอบมันให้กับคนอื่น"
3
คุณไม่จำเป็นต้องยืนท่ามกลางแสงไฟ และคว้าไมโครโฟนเพื่อแบ่งปันความรู้ของคุณ แต่อาจส่งต่อแนวคิดที่คุณมี หรือสิ่งที่คุณรู้ให้กับใครบางคน ที่คาดว่าจะช่วยให้เขาปรับปรุงและพัฒนาบางสิ่งที่กำลังทำอยู่ได้ และจงภูมิใจที่มีบทบาทในการมองเห็นสิ่งที่เขาทำขึ้นมา มิหนำซ้ำคุณอาจได้เครดิตในสิ่งนั้นด้วย
6
5. สร้างสัมพันธ์กับกลุ่มเพื่อนที่หลากหลาย
1
การมีกลุ่มเพื่อนที่หลากหลาย และมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่คุณไม่รู้ อาจทำให้ชีวิตการทำงานของคุณง่ายขึ้น หรือได้ค้นพบบางสิ่งบางอย่างที่สำคัญสำหรับคุณจริงๆ
7
โดยคุณอาจต้องลองหาเวลาไปนั่งคุยกับบัณฑิตจบใหม่ในสำนักงาน ทำความรู้จักกับผู้คนในแผนกอื่น หรือแสดงความสนใจผู้ที่เคยมีประสบการณ์ที่แตกต่างจากคุณบ้าง
3
6. อย่าหยุดที่จะเอาใจใส่
1
หนึ่งในสิ่งที่คนที่มีนิสัยเงียบๆ ถนัด ก็คงเป็นทักษะการสังเกตการณ์และการฟัง ซึ่งคุณจงภูมิใจในทักษะเหล่านี้ และพึ่งพาคุณสมบัติเหล่านี้ให้ได้มากที่สุด อาจเป็นการมุ่งเป้าไปที่ผู้คนแบบตัวต่อตัว เรียนรู้เกี่ยวกับความฝัน แรงบันดาลใจ ความท้าทาย และความกลัวของพวกเขา
1
โดยจำไว้ว่า “การเอาใจใส่ผู้อื่น” เป็นข้อได้เปรียบอย่างหนึ่ง เพราะผู้คนมักจะถูกดึงเข้าหาความรู้สึกเข้าอกเข้าใจ หรือความอบอุ่นที่ได้รับมาอีกที
3
7. แบ่งปันเรื่องราวที่คุณกลัวที่จะบอก
การแบ่งปันเรื่องราวให้กับคนที่คุณกลัวที่จะบอก ไม่ว่าจะเป็น คนในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือใครก็ได้ที่คุณพอใจ อาจช่วยลด “ช่องโหว่” ที่ถือเป็นตัวเชื่อมต่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์
1
สำคัญมากๆ ลองหาใครสักคนที่คุณรู้สึกพอใจ และบอกเขาว่าคุณได้เรียนรู้อะไรมา สิ่งนั้นอาจช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้
8. เริ่มสร้างความคืบหน้าตั้งแต่ตอนนี้
ยิ่งอายุมากขึ้น ก็ยิ่งเชื่อว่าอนาคตไม่ได้เป็นของคนที่ฉลาดที่สุดในห้อง ไม่ได้เป็นของผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดหรือทำอะไรได้รวดเร็วที่สุด แต่อนาคตเป็นของคนที่พร้อมจะพัฒนาไปสู่ทุกสิ่งที่พวกเขาอยากจะทำ
7
ลองให้ความสนใจผู้คนอย่างเต็มที่ที่สุดในตอนนี้ ฟังให้มากที่สุด หรือเขียนประโยคที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในตอนนี้ แล้วคุณจะว่าตัวเองสามารถสร้างความคืบหน้าซึ่งจะเป็นฐานที่แข็งแกร่งในอนาคตได้
2
สุดท้าย ไม่ว่านิสัยที่เงียบ บุคลิกชอบเก็บเนื้อเก็บตัว หรือมีโลกส่วนตัวสูงแค่ไหน อย่าลืมว่าคุณไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้คนเดียว คุณต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่คุณไม่คุ้นชิน และสิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก คือ คุณต้องกล้าที่จะเปิดใจยอมรับตัวเอง และอยากที่จะทำให้ตัวเองเป็นคนที่ถูกมองเห็นจริงๆ เพื่อตัวของคุณเอง
3
แปลและเรียบเรียงจาก : https://michael-thompson.medium.com/how-to-stand-out-without-showing-off-7d24b4e5da79
2
#MissionToTheMoonPodcast
2
โฆษณา