29 ม.ค. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
คุณนั่งที่ร้านกาแฟในสวนแห่งหนึ่ง คุณสั่งกาแฟ และอ่านหนังสือพิมพ์รอ ยุงลายตัวหนึ่งร่อนลงมาเกาะบนแขนคุณ มันมีเชื้อไข้เลือดออกเต็มอัตรา ถ้ามันกัด คุณจะเป็นไข้เลือดออกนอนซมหนึ่งสัปดาห์ เกิดอาการตับอักเสบ รักษาตัวอีกสามเดือน ทันใดนั้นพนักงานที่ยกถาดกาแฟมาสะดุดพื้นต่างระดับชนโต๊ะ กาแฟกระฉอก คุณขยับตัวหนี เป็นผลให้ยุงลายตัวนั้นหลุดจากแขนคุณไป คุณรอดมาได้ด้วยความฟลุก
14
คุณยืนรอรถเมล์ที่ป้ายรถประจำทาง ชายคนหนึ่งเดินผ่านคุณ เขาเป็นไข้หวัดใหญ่และจามมาตลอดทาง ถ้าเขาจามใส่คุณ คุณจะรับละอองเชื้อโรคเต็ม ๆ คุณจะเป็นไข้หวัดใหญ่ นอนซมหนึ่งอาทิตย์และจะแพร่เชื้อโรคต่อให้ลูก วินาทีเดียวกันนั้นรถเมล์แล่นเข้ามาจอด เขาจามอย่างแรงขณะที่ผู้โดยสารกรูลงมาขวางระหว่างคุณกับชายคนนั้น พวกเขารับเชื้อโรคนั้นไปแทนคุณ คุณรอดมาได้ด้วยความฟลุก
14
คุณขับรถออกจากบ้านตอนเช้า คุณหยุดให้เด็กนักเรียนสองคนข้ามถนน แล้วขับต่อไป ทำให้คุณถึงปากซอยช้าไปครึ่งนาที และรอดพ้นจากการถูกรถคันหนึ่งชนอย่างหวุดหวิด คนขับรถคันนั้นดื่มเหล้ามาทั้งคืนและขับรถกลับบ้านในตอนเช้า หากคุณไม่หยุดรถให้เด็ก รถของคนเมาจะชนรถคุณที่ปากซอยพอดี คุณจะบาดเจ็บสาหัส นอนรักษาตัวสามเดือน คุณรอดมาได้ด้วยความฟลุก
9
เรื่องทั้งหมดนี้และอีกหลายเรื่องฟลุกเกิดขึ้นจริงกับคุณ ตลอดชีวิตที่ผ่านมาของคุณ ต่างเหตุการณ์ ต่างสถานที่ ต่างเวลา แต่คุณไม่เคยรู้ว่ามีเหตุการณ์ฟลุกเหล่านี้เกิดขึ้น คุณจึงไม่รู้สึกว่าคุณโชคดี
8
ตรงกันข้าม คุณบ่นว่าชีวิตคุณไม่ประสบความสำเร็จ คุณไม่มีความสุขในชีวิต คนเอาเปรียบคุณ เจ้านายไม่ชอบคุณ ถูกเพื่อนโกง ฯลฯ เพราะเรื่องเหล่านั้นคือสิ่งที่คุณรับรู้
8
ทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดีเป็นเพียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ ในชีวิต เป็นเรื่องธรรมดา มันเกิดขึ้นทุกวัน ข้อแตกต่างอยู่ที่ว่าเรารับรู้หรือไม่รับรู้
13
เราย่อมเคยได้ยินเรื่องของคนที่ประสบเรื่องฟลุก รอดชีวิตมาได้อย่างเหลือเชื่อ เช่น ตื่นสาย พลาดเที่ยวบินที่ประสบอุบัติเหตุ ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด ไปสายกว่าเวลานัดทำให้รอดจากไฟคลอกในตึกที่นัดพบ ยกเลิกไปเที่ยวต่างจังหวัดและรอดพ้นจากรถบัสตกเหว ฯลฯ แต่ละเหตุการณ์ทำให้พวกเขารู้คุณค่าชีวิตขึ้นมาทันที
4
ในชีวิตที่ยาวหลายสิบปีของมนุษย์คนหนึ่ง ย่อมเป็นไปได้อย่างสูงที่เราจะเจอเรื่องฟลุกดี ๆ ที่เรารอดภยันตรายมาได้ โดยที่เราไม่รู้เลย
4
ตลอดชีวิต เราอาจรอดตายจากอุบัติเหตุสิบครั้ง รอดชีวิตจากเครื่องบินตกหนึ่งครั้ง รอดจากถูกคนเมาแล้วขับชนห้าครั้ง รอดจากการถูกจี้สองครั้ง รอดจากการถูกข่มขืนสองครั้ง รอดจากเชื้อโรคที่ลอยเฉียดเราไปเก้าสิบครั้ง รอดจากการแต่งงานกับคู่ครองไม่ดีสองครั้ง ฯลฯ
4
หลายเรื่องร้ายผ่านพ้นเราไปอย่างเฉียดฉิว เป็นโชคดีมหาศาล แต่เนื่องจากเราไม่รู้ เราจึงหันความสนใจไปที่เรื่องร้ายที่เรารับรู้ และมักมองด้านมืดหม่นของมัน
11
บางครั้งก่อนที่จะบ่นว่าชีวิตเลวร้าย อาจลองจินตนาการเรื่องไม่ดีที่เรารอดมาได้อย่างหวุดหวิด (ซึ่งอาจเป็นเรื่องจริง) แล้วเราอาจรู้สึกว่า เราโชคดีแค่ไหน
6
ลองจินตนาการรับรู้เรื่องดี ๆ ความโชคดีของเรา แทนที่จะจดจ่อมองแต่เรื่องร้ายที่เราประสบ มันอาจช่วยให้เรารู้คุณค่าชีวิตมากขึ้น
4
เรื่องร้าย ๆ คือเรื่องที่เรามองเห็นก็จริง แต่เรื่องดี ๆ ก็สามารถเป็นเรื่องที่เรามองให้เห็นได้เช่นกัน
6
จากหนังสือ #ความสุขเล็กๆก็คือความสุข
1
โฆษณา