27 ม.ค. 2021 เวลา 08:08 • กีฬา
🔹Cadance หรือ รอบขา🔹
คือ จำนวนก้าวต่อนาทีในขณะที่เราวิ่ง ความสำคัญของรอบขาคือหากเรามีรอบขาที่ดี จะทำให้ความยาวก้าว (stride length) เหมาะสม และทำให้เราวิ่งได้ดีขึ้น
แต่กลับกันถ้าเรารอบมีขาที่น้อย ความยาวก้าวของเราจะมากขึ้นด้วย หรือที่นักวิ่งเรียกกันว่า Overstride ซึ่งจะส่งผลให้เราวิ่งลงส้นเท้า ล็อคหัวเข่า และแรงกระแทกจะลงที่หัวเข่า สุดท้ายก็จะทำให้เกิดการบาดเจ็บตามมา
❗️รอบขาที่ดีควรอยู่ที่เท่าไหร่?
ตามตำราก็ควรอยู่ที่ 180 ก้าวต่อนาที เป็นรอบขาที่นักวิ่งทุกคนอยากทำได้ เป็นรอบขาแบบในอุดมคติ แต่ในหลายวิจัยปัจจุบันรอบขาที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับตัวบุคคล มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อรอบขา เช่น ความสูง น้ำหนัก
❗️แล้วเราจะเพิ่มรอบขาได้ยังไง?
การเพิ่มรอบขาไม่ใช่แค่ทำให้เราก้าวเท้าเร็วขึ้น แต่ทำให้เราเปลี่ยนตำแหน่งการวางเท้าขณะก้าว แทนที่จะก้าวเลยสะโพกตำแหน่งเท้าจะมาตกที่ใต้สะโพกเราแทน ลดเวลาในการควงขา ส่งผลให้เราเสียพลังงานน้อยลงขณะวิ่ง
แต่เราไม่ควรฝื้นเพิ่มรอบขาจนมากเกินไป จะทำให้เราเกิดอาการบาดเจ็บได้ ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ดีกว่า
มีเคล็บลับอีกนิดในการเพิ่บรอบขา
 
✅ วิ่งตามจังหวะเพลงใน Youtube หนึ่งในวิธีแบบ Old school ที่ได้ผลดี
 
✅ โฟกัสที่การก้าวเท้าสั้นๆ ไม่ใช่การก้าวเท้าเร็วๆ
 
✅ ใช้ Application หรือ นาฬิกา ในการวัดรอบขาแบบ realtime
โฆษณา