27 ม.ค. 2021 เวลา 14:40 • ไลฟ์สไตล์
ถึงจะเกี่ยวกับภาพวาด แต่เนื่องจากเขียนลงหมวด Art & Design หลายตอนแล้ว เลยเปลี่ยนเป็นหมวด Lifestyle บ้าง เพราะการวาดรูปคือไลฟ์สไตล์นึงของผม และชีวิตบางส่วนในปีที่ผ่านมาก็ใช้เวลาไปกับภาพนี้
นำภาพดิจิตอลปรินท์ไปเข้ากรอบ ภาพปรินท์ขนาด 135 x 90 ซม. เท่ากับภาพจริงต้นฉบับ
ถ่ายกับงานไว้เป็นที่ระลึก ภาพนี้ใช้เวลาหลายเดือนเหมือนกันในการทำน้ำหนักแสงเงา ลงรายละเอียด​ โดยเฉพาะพระสิงหะ​คณปติ​ องค์ประธานของภาพ​ จนออกมาสมดังความตั้งใจ​ ว่านี่คืองานเอกรงค์ชิ้นหนึ่ง
ที่ว่าถ่ายเป็นที่ระลึก​ เพราะเมื่อได้น้ำหนักแสงเงาแล้ว ขั้นต่อไปคือการลงสีทับ​ นับเป็นงานเอกรงค์ที่ซ่อนอยู่ใต้งานสี ไม่มีให้เห็นอีกต่อไป​ ดีใจที่ได้ถ่ายรูป​และพิมพ์ภาพไว้​ เพื่อเป็นบันทึกความทรงจำ
ภาพจริงบน easel
ดังที่เคยเขียนในบล็อกก่อนหน้า ภาพพระพิฆเนศปางสิงหะคณปตินี้ ได้แรงบันดาลใจจากที่ไปร่วมพิธีบูชาที่ซุ้มพระพิฆเนศใกล้บ้าน เมื่อกันยายน 2562 เริ่มคิดอยากวาดตั้งแต่วันนั้น แต่ช่วงแรกเป็นแค่ภาพเบลอๆในหัว ไม่ได้ลงมือทันที เพราะยังสนุกกับการวาดภาพยักษ์ลิงอยู่
ผ่านไปหลายเดือนถึงได้สเก็ตช์คร่าวๆออกมาสามสี่ภาพ นำไปให้เพื่อนที่สะสมบูชาพระพิฆเนศช่วยดู จากนั้นเลือกสเก็ตช์ชิ้นนึงมาปรับปรุงเป็นดรออิ้งดินสอ ดรออิ้งจนองค์พระพิฆเนศกับสิงโตที่เป็นศูนย์กลางของรูปค่อนข้างกระจ่าง ก็เตรียมเฟรมเพื่อขึ้นงานสีบนผ้าใบ เริ่มระบายสีต้นปี 2563
ภาพดรออิ้ง พอไปวาดสีน้ำมัน ก็ขยายสิงโตใหญ่ขึ้น และเปลี่ยนฉากหลัง
เนื่องจากฉากหลังในภาพสีน้ำมันนั้นไม่เหมือนกับในดรออิ้ง และร่างเส้นไว้เพียงคร่าวๆ ไม่ได้กำหนดอะไรเป็นรูปเป็นร่างจริงจัง เลยต้องใช้เวลาในการลงดีเทล ทำน้ำหนักแสงเงา เป็นงานขาว-ดำจนกว่าจะพอใจก่อน ทำอย่างละเอียด ดั่งงานเอกรงค์ชิ้นหนึ่ง แม้อีกหน่อยจะถูกลงสีทับก็ตาม
วาดจนได้น้ำหนักขาวดำที่พอใจ ก็นัดทีมงาน SCA Studio & Gallery มาช่วยถ่าย Hi-Definition ฝากเขาไปปรับแต่งไฟล์ภาพให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับที่สุด และทำการปรินท์ออกมาบนผ้าใบ ลองปรินท์สองขนาด ใบใหญ่ 135 x 90 ซม. เท่ากับต้นฉบับ ใบเล็ก 70 x 50 ซม.
เป็นบันทึกการทำงานที่มาถึงครึ่งทาง แต่ไม่รู้เมื่อไหร่จะถึงปลายทาง คือการลงสีให้เสร็จ เพราะเป็นคนวาดช้า
ตรวจงานดิจิตอลปรินท์ ที่ SCA Studio & Gallery
ปี 2563 ที่ผ่านมา ต่อให้ไม่มีโควิด19 เกิดขึ้น ก็นับเป็นปีแห่งการอยู่บ้านและ work from home ของผมอยู่ดี เวลาที่ใช้ไปกับภาพพระสิงหะ คณปติ รวมถึงภาพอื่นๆ ทำให้หนึ่งปีผ่านไปรวดเร็วมาก
และตราบใดที่ยังวาดไม่เสร็จ ไม่เกิดเหตุสุดวิสัย ไม่ติดโควิดซะก่อน ปี 2021 ของผมก็คงดำเนินไปไม่ต่างกัน
1
โฆษณา