27 ม.ค. 2021 เวลา 14:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กลับสู่จุดเริ่มต้น
เทรนด์ของหุ้นตอนนี้คืออะไร?
พอเทรดมาสักพัก เราไปเรียนวิธีแบบนู้น ใช้ระบบแบบนี้ สุดท้ายเราหลงลืมรากของจุดเริ่มต้นก็คือ Price นี่แหละที่มัน lead ทุกอย่าง ไม่ว่าเราจะเอา indicator ไหนมาคอนเฟิร์ม
แบบที่เค้าชอบพูดกันว่าท้ายที่สุดกราฟของเราจะว่างเปล่า ไม่มี indicator ไม่มีเส้นระโยงระยางเต็มไปหมด สุดท้ายก็คือการอ่านและตีความจาก price นั่นแหละ
การเรียงตัวของ price ในช่วงเวลาหนึ่งก็กลายเป็นแนวโน้มหรือเทรนด์หุ้นนั่นเอง ซึ่งมันก็มี 3 แบบง่ายๆ
1. หุ้นขาขึ้น (Uptrend) - ราคายก High ยก Low ลากเส้นแล้วมันชันขึ้นนั่นแหละสิ่งที่เรากำลังมองหา เราต้องการหุ้นที่ราคามันมีแนวโน้มขึ้น เราซื้อถูกเพื่อไปขายที่แพงกว่า โมเมนตัมของ uptrend มันเลยพาเราได้กำไรจากการซื้อ
2. หุ้นไซด์เวย์ (Sideway) - ราคา High กับ Low วิ่งอยู่ในกรอบเดิน คือไม่ยกสูงขึ้น และก็ไม่ทำราคาต่ำลอง วิ่งออกด้านข้าง หุ้นแบบนี้เราก็สามารถเล่นรอบกับมันได้
3. หุ้นขาลง (Downtrend) - ราคาทำ New High และ New Low ที่ราคาต่ำลง ถ้าลากเส้นก็จะเป็นเส้นที่มีแนวโน้มลงนั่นเอง ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เราต่างหลีกเลี่ยงกัน แต่ก็แปลกเวลาคนเจอแนวโน้มขาลงเริ่มต้น มักจะเกาะไปกับมันไม่ยอมขายขาดทุนออกมา ทำให้ติดหุ้นยาว
ผมก็ไม่แน่ใจว่าสไตล์การลงทุนของแต่ละคนเป็นอย่างไร บางคนอาจจะถนัดกับ sideway บางคนก็ทำกำไรกับการเด้งรอบของ downtrend ได้ แต่ในระยะยาวสำหรับผมแล้ว เราต่างต้องมองหาหุ้นผู้ชนะด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหุ้นผู้ชนะส่วนใหญ่ต้องเป็น uptrend
มีความสุขกับการลงทุนครับ
โฆษณา