28 ม.ค. 2021 เวลา 06:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทฤษฎีโลกใบเล็ก (Six degrees of separation)
วันนี้ The theory ขอนำเสนอทฤษฎีที่ผู้เขียนมีความสนใจเป็นอย่างมากนั่นก็คือทฤษฎีที่บอกว่าการที่เรารู้จักใครสักคนคนๆนั้นจะถูกคั่นไปด้วยคนเพียง 6 คนเท่านั้นไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม
โดยทฤษฎีโลกใบเล็กถูกคิดค้นโดย Frigyes Karinthy นักเขียนชาวฮังการี คือจุดเริ่มต้นของทฤษฎีโลกใบเล็กเมื่อปี ค.ศ.1929 โดยเขาได้ลองจินตนาการว่าถ้าลองสุ่มคนบนโลกใบนี้มา 2 คน จะพบว่าคนทั้งสองสามารถรู้จักกันได้ผ่านการเช็คแฮนด์ไม่เกิน 5 คนเท่านั้น
38 ปีต่อมาการจินตนาการของ Karinthy ถูก Stanley Milgram นักสังคมจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นำมาคิดต่อยอดโดยทำการสุ่มชาวรัฐแคนซัสและเนบราสกา, สหรัฐอเมริกา มาประมาณ 300 คน แล้วทำการทดลองส่งจดหมายไปให้ ‘คนกลาง’ ที่คิดว่าน่าจะรู้จักกับ ‘กลุ่มเป้าหมาย’ ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาซุเซสซึ่งหลังจากทำการทดลองหลายต่อหลายครั้ง โดยเปลี่ยนเมืองต้นทางและปลายทางไปหลายที่ Milgram ได้ข้อสรุปของการทดลองนี้ว่า จำนวนคนกลางในการส่งต่อจดหมาย จนมิชชันคอมพลีทนั้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.5 หรือ ประมาณ 6 จึงเป็นที่มาของ “ทฤษฎีโลกใบเล็ก หรือ Six Degrees of Separation” โดยเสนอคำอธิบายว่า คน 2 คนในสหรัฐอเมริกา หรือทั่วโลก จะมีคนรู้ที่รู้จักเชื่อมโยงถึงกันไม่เกิน 6 คนนั่นเองงงงงงงงงงงงงง (ที่มา.urban creature)สร้างเป็นละครบอร์ดเวย์ชื่อ Six Degrees of Separation (1991) และสร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อเดียวกันในปี 1993ยังถูกนำไปดัดแปลงเป็นเกม “Six Degrees of Kevin Bacon”
6
เกม “Six Degrees of Kevin Bacon”
สร้างเป็นละครบอร์ดเวย์ชื่อ Six Degrees of Separation (1991)
โฆษณา