28 ม.ค. 2021 เวลา 04:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แชร์ความรู้ด้านการเงินดีๆที่คุณไม่ควรพลาด จะนำเอาความรู้ที่ได้ฟังหรืออ่านมาสรุปและมาแบ่งปันให้ทุกคนได้อ่านกัน ซึ่งหัวข้อวันนี้คือ "ออมเงินได้ ใช้เงินเป็น หาเงินเก่ง ต่อยอดงอกเงย"
เนื่องจากแอดมินได้ไปฟังรายการหนึ่งแล้วถูกใจประโยคเกี่ยวกับการเงินของคุณ นิ้วโป้ง อธิป กีรติพิชญ์ ที่พูดว่า "ออมเงินได้ ใช้เงินเป็น หาเงินเก่ง ต่อยอดงอกเงย"
แอดมินจึงอยากนำมาแบ่งปันข้อมูลดีๆและสรุปให้ได้ดังนี้ตามภาพ
โดยอธิบายได้ดังนี้คือ
ออมเงินได้ และ ใช้เงินเป็น ควรทำให้ได้ก่อนเรียนจบมหาลัยหรือ "ช่วงวัยเรียน" เพราะถือว่าเป็นหลักการพื้นฐานทางด้านการเงินที่ดี พูดง่ายๆคือ 2อย่างนี้ เป็นรากฐานในการมีวินัยทางการเงินที่ดี ควรฝึกหรือทำให้เป็นตั้งแต่ยังเรียนอยู่
หาเงินเก่ง จะอยู่ในช่วงหลังเรียนจบเป็นต้นไปหรือเรียกง่ายๆว่า "ช่วงวัยทำงาน" เพราะเป็นช่วงที่เราต้องทำงานหาเงินเอง ดังนั้นเราต้องหาเงินให้เก่ง วิธีการคือคุณต้อง "พัฒนาตัวเอง" พัฒนาความรู้ความสามารถ จนเป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือพัฒนาทักษะ เสริมสร้างทักษะอื่นๆเพิ่มเติม จะทำให้คุณมีรายได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น เพราะการมี "รายได้หลายช่องทาง" เป็นการที่หาเงินเก่งอย่างแท้จริง และจะทำให้คุณบรรลุเป้าหมายทางด้านการเงินเร็วขึ้นอีกด้วย โดยขั้นตอนนี้จะเรียกว่า "Active Income" คือเงินหรือรายได้ที่คุณต้องทำหรือหาเองโดยการใช้แรงและเวลาของคุณแลกเงิน ถ้าคุณหยุดหรือไม่ทำคุณจะไม่ได้เงินหรือรายได้ก้อนนั้น
ต่อเงินงอกเงย คือการที่คุณนำเงินที่คุณได้มาจากขั้นตอนหาเงินเก่งไปต่อยอด ไปจัดการให้เพิ่มพูนขึ้น โดยการ "ลงทุน" หรือ "Passive Income" นั่นเอง คือเงินหรือรายได้ที่คุณได้รับจากการให้สินทรัพย์หรือเงินทำงานแทนคุณ ถ้าคุณไม่ทำ คุณก็ยังได้รับเงินหรือรายได้ก้อนนั้นอยู่ดี ซึ่งการลงทุนคุณควรมีความรู้ก่อนการลงทุนจึงจะดี เพราะทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยงเสมอ อย่าลืมเด็ดขาด เพราะฉะนั้น ก่อนลงทุนในตัวเงิน อย่าลืมลงทุนในตัวคุณเองด้วย เพราะถ้าคุณไม่มีความรู้ จากกำไร ก็จะกลายเป็น ขาดทุน !!
โฆษณา