6 ก.พ. 2021 เวลา 02:00 • กีฬา
Blof Story — แข้งอุรุกวัย ผู้หลงรักฟุตบอลไทย Diego Silva
Q: เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่เมื่อไหร่ และเริ่มต้นอย่างไร
A: ทุกอย่างเริ่มต้นเมื่อตอนผมอายุ 5 ขวบ ตอนนั้นพ่อแม่ของผมให้ลูกบอลผมเตะอยู่บนถนนแถวบ้าน ผมเล่นบอลกับเพื่อนบนถนนนั้นทุกวัน จนผมอายุ 8-9 ปี แม่ของเพื่อนสนิทผมก็ได้แนะนำให้ผมไปเล่นให้สโมสรท้องถิ่น ซึ่งที่นั่นมีรายการแข่งขันฟุตบอลภูมิภาคอยู่เป็นประจำ ที่นี่ผมได้แข่ง ได้สนุกสนานไปกับมัน และที่สำคัญ มันเป็นประตูที่นำผมไปสู่ฟุตบอลอาชีพ
เมื่อผมอายุ 11-12 ผมเล่นฟุตบอลทุกวันหยุดสุดสัปดาห์กับพ่อของผมที่สวนสาธารณะ ที่ๆผู้ใหญ่เค้าเล่นกัน ดังนั้นผมได้เล่นบอลกับพวกผู้ใหญ่ตั้งแต่ผมยังเด็ก วันนึงเพื่อนของพ่อผมก็แนะนำให้ผมไปคัดตัวอคาเดมี่ที่ชื่อว่า River Plate ที่ซึ่งลูกชายของเขาอยู่ ผมลองไปที่นั่น หลังจากซ้อมครั้งที่ 2 โค้ชก็ตัดสินใจให้ผมอยู่กับสโมสรนั้น และนั่นคือจุดเริ่มต้นชีวิตวัยเด็กในอคาเดมี่ของผม
จนผมอายุได้ 18-19 ปี ผมฝึกกับทีมชุดใหญ่ หลังจาก 8-9 ปีที่ผมอยู่กับสโมสรนั้น เมื่อผมอายุ 20 ปี ผมก็ได้เปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ และก้าวเข้าสู่ฟุตบอลอาชีพอย่างเต็มตัว
สโมสร Atletico River Plate Montevideo ประเทศอุรุกวัย
Q: เล่นฟุตบอลที่ไหนมาบ้าง ก่อนที่จะมาเล่นที่ประเทศไทย
A: ในเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพของผมออกจะแปลกๆหน่อย เพราะมันขึ้นและลงเร็วมาก ผมเริ่มต้นกับสโมสร River Plate ในประเทศอุรุกวัย เล่นได้อยู่ 2 ปี ผมประสบความสำเร็จอย่างมาก ผมเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ Copa Sudamericana ซึ่งถ้าเปรียบกับยุโรปก็เป็นเหมือน Europa League และก็ยังได้เข้าชิงลีกในประเทศอุรุกวัย ซึ่งมันเจ๋งมากเพราะสโมสรผมนั้นเป็นแค่สโมสรเล็กๆ และหลายคนก็มาจากอคาเดมี่ การที่ชนะการแข่งขันเหล่านั้นได้ เป็นอะไรที่เกินคาดมากๆ
หลังจากความสำเร็จในครั้งนั้น สโมสรจากโรมาเนียชื่อว่า Astra สนใจในตัวผม และได้ซื้อตัวผมไปในปี 2010 แล้วผมก็ได้เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งในยุโรป
สโมสร Astra Giurgiu ประเทศโรมาเนีย
ตอนแรกมันก็หอมหวาน ได้ทำประตู ได้มีความสุข และมีสิ่งที่อยากจะทำหัวเต็มไปหมด แต่หลังจาก 2-3 เดือนจากนั้น เราก็เจอเข้ากับปัญหาการเงินและการจัดการ ผมเลยต้องออกจากคลับและกลับมายังอุรุกวัย
ตอนนั้นเป็นช่วงยากลำบากสำหรับผมมาก ผมต้องใช้เวลากว่าปีเพื่อที่จะลืมมัน และกลับมาสู่สภาวะปกติของผม ผมกลับมาเล่นอยู่ในอุรุกวัย และประเทศอื่นๆ อย่างฮอนดูรัส เวเนซุเอลา อาเจนติน่า ไซปรัส และลัตเวีย แต่ที่ผ่านมาก็ประสบปัญหาทางด้านการเงินและการจัดการอยู่ตลอด ทำให้ผมอยู่ได้ไม่นาน
สโมสร Deportivo Marathón ประเทศฮอนดูรัส
จากนั้นผมจึงเริ่มเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ผมย้ายมาประเทศลาว โดยที่ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับประเทศนั้น หรือแม้แต่ทวีปเอเชียเลย เพราะในฐานะผู้เล่นอเมริกาใต้ พวกเราต่างมุ่งเพื่อไปเล่นที่ยุโรปกันตลอด
แต่ตอนนี้ผมพูดได้เลยว่า นั่นเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดของผมตั้งแต่ได้เริ่มอาชีพค้าแข้งของผมมา ผมมีประสบการณ์ที่วิเศษมาก 2 ฤดูกาลที่นั่น และนี่ก็เป็นสะพานให้ผมได้มายังดินแดนมหัศจรรย์อย่างประเทศไทยนี้เอง
สโมสร Lanexang United ประเทศลาว
Q: เริ่มต้นเล่นฟุตบอลในไทยได้อย่างไร
A: อย่างที่ผมเล่าไปว่าหลังจากที่ผมเล่นให้กับลาวอยู่ 2 ฤดูกาล ผมเริ่มติดต่อสโมสรในประเทศไทย เพราะผมคิดว่าที่นั่นมีลีกที่ผมเล่นได้ และโอกาสในการเติบโตในอาชีพค้าแข้งของผม
สโมสรแรกที่สนใจในตัวผมก็คือ สโมสรชัยนาท ฮอร์นบิล เป็นสโมสรที่น่าอยู่ และผู้คนที่นั่นก็น่ารักมาก และนั่นสำคัญกับผมมากๆ ผมอยู่แล้วสบายใจ และยังมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมมาก พวกเราได้แชมป์และได้เลื่อนชั้นขึ้นไปสู่ไทยลีก
สโมสร Chainat Hornbill ประเทศไทย
Q: เส้นทางอาชีพนักฟุตบอลในประเทศไทย
A: เริ่มต้นจาก สโมสรชัยนาท ฮอร์นบิล ในปี 2017 พอปี 2018 ผมเล่นให้กับ อยุธยา ยูไนเต็ด ต่อมาในปี 2019 ผมย้ายไปฝรั่งเศษ แล้วจึงกลับมาเล่นให้กับ อ่างทอง เอฟซี และอุทัยธานี เอฟซี ในปี 2020 จนถึงปัจจุบัน ปี 2021 ผมเล่นอยู่ที่ สโมสรลำปาง เอฟซี
สโมสร Lampang F.C. ประเทศไทย
Q: ความแตกต่างระหว่างฟุตบอลไทยและต่างประเทศ
A: ผมคิดว่าไทยลีกมีประสิทธิภาพ มีผู้เล่นที่ดี และเป็นหนึ่งในลีกที่ดีมากในเอเชีย ถ้าผมต้องเปรียบเทียบกับลีกอื่นๆ ผมคิดว่าที่นี่ไม่ได้เน้นร่างกายเหมือนในยุโรป ไม่เน้นเเทคติก แต่เน้นเทคนิคมากกว่า
Q: คิดว่าบอลไทยจะไปบอลโลกได้ไหม
A: ตอนนี้ไทยลีกกำลังพัฒนาขึ้น ยิ่งพอมีโค้ชต่างชาติเข้ามา แบ่งปันไอเดียใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆของเกมกีฬานี้ ทุกอย่างก็เริ่มเป็นมืออาชีพมากขึ้น ตอนนี้คุณภาพของนักเตะ และความรักในกีฬาฟุตบอลมันรวมอยู่ที่นี่แล้ว พวกเขาแค่ต้องการวิธีการที่ถูกต้องในการทำมันให้เกิดขึ้น แล้วถ้าพวกเขาทำได้ถูกทาง การไปบอลโลกก็คงจะเป็นไปได้ในอีกไม่นาน
Q: มีแผนการหลังอาชีพค้าแข้งอย่างไรบ้าง
A: ผมพอจะมีแผนอยู่บ้าง ถึงแม้ผมจะยังอยู่ในฟุตบอลอาชีพอีกซักพักก็ตาม ผมมีไอเดียที่จะพานักเตะชาวอเมริกาใต้มาเล่นที่ไทย เพราะผมคิดว่าแฟนบอลชาวไทยชอบสไตล์การเล่นของพวกเรา และจะช่วยให้ลีกพัฒนาขึ้นไปอีก
และยังมีไอเดียที่จะทำอคาเดมี่ฟุตบอล ด้วยสไตล์ออริจินอลนี้ เพื่อช่วยให้ฝันที่จะได้เป็นนักบอลอาชีพของเด็กๆเป็นจริงขึ้นมา ช่วยพัฒนาทั้งทักษะ ร่างกาย และมุมมองต่อเกมกีฬานี้ของพวกเขา ให้ได้เข้าใกล้ความเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ผสมสไตล์การเล่นแบบอเมริกาใต้กับฟุตบอลไทยเพื่อให้เกิดผลลัพท์ดีขึ้น และสร้างจุดเด่นเฉพาะตัวของเด็กแต่ละคน
Diego Silva ผู้เล่นชาวอุรุกวัย เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้า ที่มีประสบการณ์ในการเล่นฟุตบอลอาชีพหลายๆลีกในโลก นอกจากบทความนี้ ที่ดิเอโก้ได้ให้เกียรติมาสัมภาษณ์กับเรา ดิเอโก้ยังจะมามีส่วนร่วมในโปรเจก Blof Playmaker ที่จะมาให้ความรู้และแชร์ประสบการณ์ ในการเล่นฟุตบอลอาชีพของเขา ให้น้องๆเยาวชนทุกคนที่มีความฝัน อยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ อย่าลืมติดตามกันนะครับ
Facebook: diego emiliano silva silva
Instagram: diegosilvasilvaokok
โฆษณา