28 ม.ค. 2021 เวลา 12:07 • ธุรกิจ
บิล เกตส์ แนะ 3 นวัตกรรม
ที่จะช่วยนำหน้าการระบาดครั้งต่อไป
“การเตรียมความพร้อมรับมือกับโรคระบาดที่เกิดขึ้น คงต้องคิดให้เหมือนว่า เรากำลังอยู่ในภาวะสงคราม ที่พร้อมจะถูกศัตรูคุกคามอยู่เสมอ”
.
บิล เกตส์ หนึ่งในมหาเศรษฐีที่ช่วยเหลือสังคม โดยล่าสุดมูลนิธิของเขา ได้บริจาคเงินสูงถึง 1.75 พันล้านดอลลาร์ในการสู้ศึกกับโควิดในครั้งนี้ และเขายังบอกด้วยว่า โลกยังต้องใช้เงินอีกหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ในการเตรียมพร้อมรับมือกับโรคระบาดอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอีกอนาคต เพราะ บิล เกตส์ เชื่อว่านี่จะเป็นเหมือนกรมธรรม์ประกันภัยที่ดีที่สุด และคุ้มค่าที่สุดเท่าที่โลกจะซื้อได้
.
ซึ่ง บิล เกตส์ ยังแนะนำ 3 นวัตกรรม
ในการเตรียมรับมือการโรคระบาดครั้งต่อไป ไว้คือ
.
บิล เกตส์ แนะ 3 นวัตกรรม ที่จะช่วยนำหน้าการระบาดครั้งต่อไป
🎯 1. แพลตฟอร์มสำหรับการวินิจฉัย (ขนาดใหญ่และรวดเร็ว)
โดยบิล เกตส์ ได้กล่าวถึงช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดในสหรัฐอเมริกา จะเห็นได้ว่า ความสามารถในการตรวจวินิจฉัย ค่อนข้างช้าและดูเหมือนจะล้าหลังหลายประเทศ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมในสิ่งที่เรียกว่า แพลตฟอร์มสำหรับการวินิจฉัยขนาดใหญ่ (Mega-Diagnostic Platform) ที่สามารถทดสอบได้มากถึง 20% ของประชากรทั่วโลกในทุกสัปดาห์
.
นอกจากนี้ บิล เกตส์ ยังชี้ให้เห็นถึงการรักษาที่ใช้ โมโนโคลนอล แอนติบอดี (Monoclonal Antibodies) ซึ่งผลแสดงให้เห็นว่า มีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต โดยโมโนโคลนอล แอนติบอดี มีความสามารถในการเลียนแบบระบบภูมิคุ้มกัน ที่จะต่อสู้กับแอนติเจนที่เป็นอันตราย เช่น ไวรัส ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Food and Drug Administration) ได้กล่าวไว้
.
ในส่วนความสำเร็จของวัคซีน Messenger RNA (ที่ Pfizer และ Morderna ใช้) เป็นสิ่งที่ทำให้โลกมีความหวัง และคาดหมายว่าจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น จากทั้งมีการพัฒนาที่ดีขึ้น, ผลิตได้จำนวนมากขึ้น, และยังสามารถที่จะจัดเก็บได้นานถึง 5-10 ปี และนั่นจะเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ ที่เราสามารถรับมือกับโรคระบาดได้ในอนาคต
.
.
🎯 2. นักผจญเพลิงโรคระบาด
นึกภาพเวลาเกิดเหตุไฟไหม้ที่ไหน กลุ่มนักผจญเพลิงที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างมืออาชีพ จะรู้และเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว เพื่อดับไฟ การจัดการกับการแพร่ระบาดก็เช่นเดียวกัน จำเป็นต้องมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจจับและจัดการกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วเมื่อเกิดขึ้น ที่จะถูกเรียกว่า นักผจญเพลิงโรคระบาด ที่พร้อมจะตอบสนองต่อวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้ทันที
.
นอกจาก บิลเกตส์ ยังแนะว่า ควรมี “ระบบแจ้งเตือนทั่วโลก (Global Alert System) ขนาดใหญ่ที่บุคลากรทางการแพทย์ทั่วทุกมุมโลก สามารถเข้าถึงและใช้เพื่อบันทึกข้อมูลผู้ป่วย ระบุแนวโน้มต่าง ๆ ใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์เพื่อสร้างรูปแบบการรักษาที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่จะทำให้เราสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดได้เร็วขึ้น
.
.
🎯 3. เกมเชื้อโรคและการจำลองสถานการณ์
ก็คล้ายกับการเล่นเกมส์สงคราม ที่มีไว้เพื่อให้ทหารได้เตรียมความพร้อมสำหรับออกสนามรบจริง การใช้เกมเชื้อโรค (Germ Games) ก็เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการจำลองสถานการณ์ที่ซับซ้อน ซึ่งให้ผู้เชี่ยวชาญ ฝึกฝนวิเคราะห์และปรับปรุงวิธี ที่จะตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรค
.
ซึ่ง บิล เกตส์ ได้ยกตัวอย่างของเคสการระบาดที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ที่ไม่มีประสบการณ์เพียงพอ ในการจัดการกับโรคระบาดที่เกิดขึ้นจากระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้การรับมือของประเทศล่าช้า และทำให้เกิดการกระจายตัวมาก โดยการจำลองสถานการณ์ด้วยเกม จะสามารถช่วยฝึกอบรมและเตรียมความพร้อมของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อได้เป็นอย่างดี
.
“ ความเร็วมีความสำคัญในการแพร่ระบาด” เกตส์กล่าว “ ยิ่งคุณดำเนินการเร็วเท่าไหร่คุณก็จะยิ่งตัดการเติบโตแบบทวีคูณของไวรัสได้เร็วขึ้นเท่านั้น”
.
.
สรุป คือ ทั้ง 3 นวัตกรรมที่บิลเกตส์แนะนำมา คือ การใช้แพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่จะช่วยในการพัฒนาการรักษา ปรับปรุงประสิทธิภาพวัคซีน การฝึกฝนบุคลากรเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือ และยังใช้แพลตฟอร์มในการสร้างสถานการณ์ ที่อาจเป็นไปได้ทั้งหมด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดในทุกรูปแบบนั่นเอง
.
.
#ไอเดียธุรกิจ
#iYomBizInspiration
.
.
สนใจข้อมูลธุรกิจ การเงิน การลงทุน เล่าให้ฟังเข้าใจง่ายๆ
พร้อมทั้งแรงบันดาลใจดีๆ ในการสร้างฝัน
ติดตาม iYom Biz+Inspiration ได้ที่
โฆษณา