7 ก.ค. 2021 เวลา 12:45 • อาหาร
กินอาหารเป็นยาดีจริงหรือ?
หลายทานคงเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่า ”คุณกินอะไรก็จะได้สิ่งนั้น” ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นความจริงอย่างที่สุด เราจะพบว่าเมื่อเรารับประทานอะไรไปจะทำให้สิ่งนั้นออกมาหรือเรียกว่าอาการแสดง ยกตัวอย่างเช่น หากเรารับประทานของทอด ของมันมาก ๆ จะพบว่าผิวหนังหรือใบหน้ามีความมันสะสมมากยิ่งขึ้น อาจมีสิวร่วมด้วยหรือมีน้ำหนักมากขึ้นจากการสะสมของไขมันภายในร่างกาย หากปล่อยไว้เป็นเวลานานจะส่งผลให้เกิดโรคตามมาอีกมากมายซึ่งเป็นโรคที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน คือ โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันพอกตับ โรคเบาหวาน โรคเส้นเลือดในสมองแตก เป็นต้น แต่ท่านอย่ามองว่าอาหารเป็นภัยไปเลยทางที่ถูกควรเลือกที่จะรับประทานอาหารให้เหมาะสมดีกว่า
มองย้อนไปที่เมนูอาหารของคนโบราณดูแล้วจะพบว่าแต่ละเมนูเป็นเมนูที่มักจะแทรกผัก ผลไม้ เครื่องเทศต่าง ๆ มากมายลงไปในอาหารนั้น ๆ หรือเรียกโดยรวมว่ามีสมุนไพรอยู่ในทุก ๆ เมนูอาหารของคนในยุคเก่า ๆ ไม่ว่าจะเป็นต้มยำ ตำ แกง มากมายหลากหลายเมนูโดยจะใช้สมุนไพรท้องถิ่นมาปรุงแต่งรสชาติให้น่ารับประทานและส่งผลต่อสุขภาพอย่างยิ่ง
ในสมุนไพรแต่ละชนิดนั้นมีความพิเศษและความเฉพาะตัวอยู่นอกจากจะมีสรรพคุณที่แตกต่างแล้วยังมีรสของสมุนไพรแต่ละชนิดไม่เหมือนกันด้วยว่าในทางการแพทย์แผนไทยเราเรียกว่า “รสยา” ในคัมภีร์ต่าง ๆ ได้ระบุรสยาไว้มาก อาทิ ยา ๙ รส ยา ๘ รส ยา ๖ รส ตามบริบทของคัมภีร์นั้น ๆ ซึ่งแต่ละรสมีสรรพคุณในการรักษาที่เฉพาะจุด ข้าพเจ้าขอยกตัวอย่าง ยา ๙ รสตามคัมภีร์ ดังนี้
๑.ฝาด สมาน
๒.หวาน ซึมซาบไปตามเนื้อ
๓.เมาเบื่อ แก้พิษ
๔ .ดีและโลหิต ชอบรสขม
๕.โรคทางลม ชอบเผ็ดร้อน
๖.เส้นเอ็นอ่อน ชอบรสมัน
๗หอมเย็น นั้นหัวใจชอบ
๘.เค็ม ขอมอบให้ผิวหนัง
๙.เสมหะ ชอบรสเปรี้ยว
เพิ่มรสจืด ชอบปัสสาวะ
จากรสยาดังกล่าวทำให้ทราบว่าสมุนไพรเองก็มีความแตกต่างในการใช้ แล้วเราจะเลือกนำมาประกอบอาหารเป็นยาได้อย่างไร ?
คนโบราณมีหลักคิดและวิธีปรุงอาหารที่อัศจรรย์เพราะหากมองเมนูอาหารที่คนสมัยก่อนทำจริง ๆ แล้วล้วนแต่เป็นเครื่องยาทั้งสิ้น การนำเมนูนั้น ๆ มารับประทานก็จะทานตามช่วงเวลาหรือฤดูตามหลักหมอแผนไทย ยกตัวอย่างง่ายคือ เมนูต้มยำกุ้ง กอรปด้วย ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด รากผักชี พริกขี้หนู น้ำมะนาว หัวหอม เป็นต้น ประเด็นสำคัญคือคนสมัยก่อนส่วนใหญ่จะกินช่วงฤดูร้อนมักเป็นมื้อกลางวันและเป็นเมนูหลักของมื้ออาหาร ถ้ามองสมุนไพรตามรสยาแล้วนั้นสมุนไพรทั้งหมด รสเผ็ดร้อนช่วยกระจายลม ช่วยเจริญอาหาร หากเจาะลงลึกอีกจะยืดไปขออนุญาติอธิบายพอสังเขป
นอกจากเมนูต้มยำกุ้งแล้วยังมีอีกหลายเมนูที่น่าสนใจ เช่น แกงจืดหัวปลี ที่ช่วยบำรุงน้ำนมและกระตุ้นการไหลของน้ำนมในคุณแม่หลังคลอด ส้มตำ ที่ช่วยให้เจริญอาหารและบำรุงสุขภาพได้ดี เป็นต้น
ขอขอบคุณภาพจาก Amarin news
โฆษณา