28 ม.ค. 2021 เวลา 08:12 • ความคิดเห็น
#บทเรียนชีวิตสั้นๆทุกวันที่นี่ ในเช้า,สาย,บ่าย,ดึก by กำไลหยก
บทที่18
เป็นเราที่ผิดเอง
สามัญสำนึกปกติของคน จะไม่ค่อยตำหนิตัวเองก่อนแน่
ต่อเมื่อบางครั้งได้ย้อนคิด จึงถึงค่อยๆจะยอมรับว่าตนมีส่วนร่วมในสิ่งพลาดผิดนั้นๆ
โควิดก็มีเวลาอยู่กับพวกเค้าหน่อย... กำไลหยก.
และแท้ที่จริงแล้ว ทุกสิ่งหรือสุขทุกข์ที่เกิดกับเราหรือเข้ามาหาเรา ต้องมีเราเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยเสมอ ไม่ว่าจากความคิดหรือการกระทำ
อย่ามัวแต่เพ่งไปที่คนอื่น อย่ามัวแต่อ้างนู้นนี่เพื่อทำให้ตัวเองดูถูกต้อง ดูดีขึ้นกว่าคนอื่น
เราเองที่เป็นหมากตัวสำคัญที่สร้างสุขหรือทุกข์ให้ตัวเราเอง แล้วจึงก่อเกิดผลกระทบไปยังคนรอบตัวเรา
ส่วนใครจะร่วมรับมากน้อยไปด้วยกับเรา ก็ยังอยู่ที่ความรักความผูกพัน ความจริงใจที่มีให้กัน
ที่อยากสรุปบอกวันนี้คือ.........
ถ้ากายหรือใจเกิดทุกข์ ที่กำไลหยกต้องการให้พวกเราคิดไว้เสมอว่า เป็นเราที่ผิดเอง ผิดที่คิดที่ทุกข์ไปเอง
เพราะการแก้ที่ตัวเราให้ทุกข์เบาบางลง ง่ายกว่าแก้ที่คนอื่น
ไม่ผิดหรอกการตำหนิที่ตัวเองก่อน แค่อย่าตีอกชกตัวจนเพิ่มทุกข์ให้มากมายขึ้นก็พอ
มองทุกข์ทุกทุกข์ที่เข้ามาให้ออกก่อน
เค้ามาทำให้เราทุกข์ ทุกข์ได้มากน้อยอยู่ที่ใจเราเองละ เราแค่เพิ่มการ "อภัย" ให้มากขึ้น
น่าจะเยียวยาทุกสิ่งได้
ถ้าเราพลาดไปทำให้คนอื่นทุกข์ แก้ไขได้ต้องรีบแก้ไข ไม่ได้ก็ต้องเอ่ย "ขอโทษ" ส่งกำลังให้เค้าบ่อยๆ อย่าไปทำผิดกับเค้าซ้ำๆอีก
กำไลหยกชอบพูดบอกพูดสอนมาก คำพูดที่ผิดหรือไปทำร้ายความรู้สึกคนอื่นก็เกิดง่ายตาม
พอรู้ว่าคำพูดที่เราอาจไม่คิดอะไร ไปทำร้ายเค้าได้ จะพูดอะไรก็ต้องระวังมากขึ้นเอง แต่ยังพูดมากเหมือนเดิมนะ....555564
ในสิ่งที่เราพลาดผิด ถ้าสื่อสาร"ขอโทษ"ถึงกันไม่ได้
ก็สวดมนต์ภาวนาบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เค้าหลุดพ้นทุกข์ และพบสุขได้โดยเร็ว
ถึงมันจะดูไม่ใช่ หรือดูงมงาย แต่สิ่งที่ตามมาคือใจเราก็จะหลุดพ้นทุกข์ จากความพลาดผิดหรือรู้สึกไม่ดีนั้นได้บ้างเอง.......
.
กำไลหยก "อภัย" ให้ในทุกๆเรื่องราวไม่ดีที่ได้รับ ลืมเรื่องราวที่ไม่ดี จดจำแต่เรื่องดีๆได้มากกว่าได้เสมอ
และ "ขอโทษ" ในทุกเรื่องราวไม่ดีหรือไปทำให้ผู้อื่นทุกข์ ที่ได้กระทำมาด้วย เป็นผมที่ผิดเอง "ขอโทษ"จริงๆครับ......... .กำไลหยก...27.01.2021.
#jadeyok ...Y.B.38...S.W.2/2...RAM.ad.20/1
#ติดตามเช้า,สาย,บ่าย,ดึก,ได้ทุกวันที่นี่แน่นอน ในเวลาที่ไม่แน่นอน.
โฆษณา