28 ม.ค. 2021 เวลา 14:03 • ดนตรี เพลง
ขอเล่าประวัติคร่าวๆของเพลง “ทางออก”
เพลง “ทางออก” เป็นเพลงที่ถูกแต่งขึ้นเมื่อตอนที่ผมอายุราว 20 ต้นๆ โดยได้รับแรงบันดาลใจหลักๆมาจากวง Weezer ซึ่งเป็นหนึ่งใน American rock band ที่ผมชื่นชอบ ณ เวลานั้น (และยังคงชอบมาจนถึงทุกวันนี้)
เพลง “ทางออก” เคยเกือบได้ถูกหยิบมาทำมาสเตอร์กับค่ายเพลงค่ายหนึ่งในสมัยนั้น แต่ด้วยอุปสรรคหลายๆอย่างในช่วงนั้น เพลงนี้เลยต้องถูกตีตกไป
Demo cassette ของเพลงนี้ที่เคยอัดเสียงไว้ก็ได้หายสาปสูญไปหมดแล้ว เหลือไว้แค่ท่วงทำนองที่อยู่ในหัวผมเพียงเท่านั้น
เนื้อร้องและทำนองเพลง ยังคงถูกเก็บไว้เหมือนเดิมทุกอย่าง โดยที่ผมลองใช้ Garage band มาเรียบเรียงดนตรีใหม่ให้มองเห็นภาพและอารมณ์ของเพลงได้อย่างชัดเจน
เนื้อหาของเพลง “ทางออก” นี้ถูกเขียนขึ้นในขณะที่ผมยังเป็นวัยรุ่นอายุ 20 ต้นๆ ซึ่งคำหลายคำที่ใช้ในเพลงนั้น พอย้อนกลับมาฟังอีกที เป็นการใช้คำที่แอบแฝงไปด้วยปรัชญา และมุมมองที่แตกต่างในความรัก
ถือว่าเป็นการเขียนเพลงที่แยบยลมากเลยทีเดียว
โดยตอนที่เขียนผมยอมรับว่าตัวเองมี EGO ค่อนข้างสูง เป็นคนไม่ยอมคนและ Anti เพลงรักเป็นอย่างมาก
แต่เมื่อถูกรับคำสั่งให้เขียนเพลงรัก ก็เลยได้เพลงออกมาประมาณนี้
เพลง “ทางออก” ไม่ใช่เป็นเพลงรักซะทีเดียว แต่มันยังเป็นเพลงที่แสดงถึงความอึดอัดกับบางสิ่งบางอย่าง และอยากหลุดพ้นจากจุดที่ยืนอยู่
น่าแปลกตรงที่ตอนที่เขียนนั้น ผมไม่ได้รู้สึกอินกับมัน สักเท่าไหร่ แต่กลับมารู้สึกอินอีกทีเอาเมื่อวัย 40 ปี
ต้องขอบคุณเทคโนโลยีสมัยใหม่นี้ที่เราสามารถทำเพลงได้ด้วยตัวเองในมือถือ ทำให้เพลงที่เรานึกภาพไว้ในหัวได้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างตามที่จินตนาการ
ได้สำเร็จ
เพราะลองคิดดูเล่นๆว่าหากต้องจ้างนักดนตรีมาเพื่อทำเพลงนี้จริงๆ กว่าจะอธิบายภาพของเพลงได้ไม่รู้ว่าจะต้องยุ่งยากและใช้เงิน ใช้เวลามากมายแค่ไหน
เพลงนี้ผมตั้งใจทำมากๆครับ ขอบคุณทุกคนที่ลองเปิดฟังและขอน้อมรับในทุกๆคำติชมครับ
ฝากสนับสนุน Did it ด้วยครับ ขอบคุณครับ
Alternative rock will be back !
โฆษณา