28 ม.ค. 2021 เวลา 15:27 • สุขภาพ
หรือว่า ... ยานี้ใช้ต้านโควิด-19 ได้จริงแล้ว
🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔🤔
#Ivermectinยาฆ่าพยาธิรักษาCOVID19ได้จริงไหม?
คนไข้มาถามที่ร้านยา เราบ่อยๆว่า #Ivermectin หรือ #ยาฆ่าพยาธิ กับความหวังในการรักษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 คล้ายๆกับยา #Chloroquine ซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรีย ที่เพิ่งโด่งดังไปเมื่อปีที่แล้ว
#ยาสู้โควิด
ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส #COVID19 มีการระบาดไปทั่วโลกและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มียารักษาเฉพาะสำหรับการติดเชื้อไวรัส Covid-19 เป็นเพียงการรักษาตามอาการ และเป็นการรักษาด้วยยาเดิมที่มีในท้องตลาด พบว่าจากการระบาดจำนวนมากที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ทำให้นักวิทยาศาสตร์นำยาที่มีในโลกกว่า 70,000 ชนิด มาศึกษาวิจัยในหลอดทดลอง จึงพบว่ายาหลาย ๆ ชนิด มีฤทธิ์ในการยับยั้งไวรัส COVID - 19 โดยมีกลไกยับยั้งเชื้อไวรัสที่แตกต่างกัน และได้นำยามากกว่า 1 ชนิดมาใช้ร่วมกันในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส COVID - 19 ในสถานการณ์เร่งด่วนในปัจจุบัน ได้แก่
1. ยาต้านไวรัสเอชไอวีหรือยาต้านไวรัสเอดส์ เช่น lopinavir/ritonavir, darunavir + ritonavir
2. ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ เช่น favipiravir
3. ยาต้านไวรัสอีโบลาร์หรือไวรัสซาร์ เช่น remdesivir
4. ยาต้านมาลาเรีย เช่น chloroquine และ hydroxychloroquine
5. ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เช่น azithromycin
6. ยากดภูมิคุ้มกัน เช่น tocilizumab
7. ยาสเตียรอยด์ เช่น methylprednisolone
8. ยาถ่ายพยาธิ เช่น ivermectin
9. สารอาหาร เช่น zinc
10. น้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน เช่น convalescent plasma
#ivermectinถึงคิวของเค้า
#Ivermectin #ไอเวอร์เมคติน แต่เดิมเป็น #ยาฆ่าพยาธิ ซึ่งใช้รักษาโรคที่มีสาเหตุจากพยาธิตัวกลม เช่น โรคพยาธิไส้เดือน โรคพยาธิตัวจี๊ด และโรคจากปรสิตบางชนิด เช่น โรคหิด หรืออาจใช้รักษาโรคอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ตามดุลยพินิจของแพทย์
ล่าสุด (อีกแล้ว) ไอเวอร์เมคตินเป็นอีกหนึ่งความหวังในการรับมือกับการระบาดของเชื้อ SARS-CoV-2 หรือที่รู้จักกันในนาม COVID-19 โดยคณะนักวิทยาศาสตร์จาก Monash University ได้ทำการศึกษาในห้องปฏิบัติการพบว่า Ivermectin สามารถยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส SARS-CoV-2 ในเซลล์เพาะเลี้ยงชนิด Vero-hSLAM ได้ ~5000 เท่า ภายใน 48 ชั่วโมง
Ivermectin จัดเป็นยาต้านปรสิตหรือพยาธิตัวกลม เช่น พยาธิไส้เดือน พยาธิตัวจี๊ด โดยออกฤทธิ์อย่างกว้างขวางกับพยาธิหลายชนิด (broad-spectrum anti-parasitic drug) โดยออกฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของ specific Ivermectin-sensitive chloride ion channel ที่เยื่อหุ้มเซลล์ของปรสิต ทำให้เกิด hyperpolaryzation ของเซลล์กล้ามเนื้อ และเกิดอัมพาต (muscle paralysis)
ก่อนหน้า มีรายงานว่า Ivermectin สามารถยับยั้งกลไกการขนส่งโปรตีนของไวรัสและเซลล์เข้าสู่นิวเคลียส (nuclear import) เช่น ใน HIV และ SV40 นอกจากนั้น ยังมีรายงายว่า Ivermectin สามารถยังยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสในกลุ่ม RNA virus เช่น DENV1-4 WNV VEEV และไวรัสไข้หวัดใหญ่ อีกด้วย โดยกลไกการการทำงานยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด
#ผลจากการทดลอง
จึงเป็นที่มาของการศึกษา เนื่องจาก SARS-CoV-2 ก็เป็นไวรัสในกลุ่มที่มีสารพันธุกรรมเป็น RNA เช่นกัน โดยผู้วิจัยพบว่า การทดสอบที่ 24 ชั่วโมง ทำให้ปริมาณสารพันธุกรรมของไวรัสจากเซลล์ติดเชื้อลดลง >90% (93% ในน้ำเลี้ยงเซลล์ และ 99.8% ในเซลล์ติดเชื้อ) และที่ 48 ชั่วโมงหลังการทดสอบ พบว่าปริมาณสารพันธุกรรมลดลงไปมากกว่า 5000 เท่า เมื่อเทียบกับการทดลองควบคุม
อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงผลการทดลองในห้องปฏิบัติการ (in vitro) แต่ก็ถือเป็นนิมิตหมายอันดี เนื่องจาก Ivermectin เป็นยาที่ FDA อนุมัติให้ใช้ในมนุษย์เพื่อการรักษาอยู่แล้ว และผลข้างเคียงจากการใช้ยาก็ไม่มาก นั่นหมายความว่า รอผลการทดสอบเพิ่มเติมอีกซักหน่อย
โฆษณา