28 ม.ค. 2021 เวลา 23:00 • ดนตรี เพลง
8 เพลงที่ชอบฟังของปี 2020
.
.
แม้ในปีที่แล้วโควิดระบาด ศิลปินเลื่อนปล่อยเพลงกันเยอะก็ตาม แต่ในตลาดเพลงบ้านเราก็มีเพลงให้เลือกฟังกันอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว
วันนี้เราจะหยิบมา 8 เพลงที่แอดมินชอบก็ฟังชอบฟังที่สุดในปีที่แล้วมาแนะนำกันหน่อย
.
เริ่มต้นที่อันดับ 8
ธรรมดา - Somkiat
เพลงนี้พูดถึงเรื่องแย่ๆในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนก็ตาม การที่เราได้ประสบพบเจอมันก็เป็นเพียงเรื่องธรรมดา ไม่มีทางที่เราจะหนีมันพ้นหรอก แต่ท้ายที่สุดแล้วเราก็จะผ่านพ้นมันไปได้ในที่สุด
.
เพลงนี้เป็นเพลงที่เราชอบมากๆ แต่กระแสฟีดแบ็กของเพลงนี้ค่อนข้างเงียบ อยากให้ทุกคนได้ลองฟังดูมากๆ ไม่ว่าตอนนี้คุณจะต้องเจอกับเรื่องอะไรที่มันหนักอยู่ ขอให้เข้าใจไว้ว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา แล้วเราจะผ่านพ้นมันไปได้ในสักวันนะครับ :)
อันดับที่ 7
Last Trip - YONLAPA
เพลงที่พูดถึงช่วงเวลาก่อนการจากลา ที่พูดคุยและยื้ออีกคนไว้เพราะไม่อยากให้ตอนนี้เป็นทริปสุดท้ายของเรา
.
วงนี้เป็นอีกวงในดวงใจเลย ชอบทุกเพลงที่ทำออกมาเลย ด้วยมู้ดของดนตรีและภาษาที่ส่วนตัวมองว่าเขียนออกมาได้เป็นธรรมชาติมาก เปิดวนอยู่เป็นเดือนเลย
อันดับที่ 6
พี่ๆ ตัดแว่นให้หน่อย - Seriousbaconband
เพลงสุดป๊อปฟังง่ายน่ารัก ว่าด้วยเรื่องของความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจนเลย ช่วยทำให้มันชัดเจนหน่อยได้มั้ย ไม่งั้นจะไปตัดแว่นแล้วนะไอเวร ไม่ชัดสักที/ในเพลงไม่ได้ดุขนาดนี้นะครับ 5555
.
ส่วนตัวชอบในความฟังง่ายและติดหูของเมโลดี้เพลงนี้มากๆ คือโคตรติดหู ฟังครั้งเดียวก็ติดหูร้องตามได้เลย แล้วก็ติดลูปวนไปยาวๆเลย
อันดับที่ 5
On n Over - Alec Orachi
ย้อนไปตอนรู้จัก Alec ครั้งแรก ถ้าไม่บอกนี่ไม่รู้จริงๆว่าศิลปินไทย ด้วยเนื้อเพลง ดนตรี และสำเนียงออกมาเป็นสากลที่ธรรมชาติมากๆ
.
ส่วนตัวเพลงนี้บีทเปิดมาก็ติดหูแล้ว และเจอท่อนฮุคยิ่งติดหนึบ ชอบไรม์และเสียงของ Alec มาก มองว่าเป็นหนึ่งในดาวที่น่าจับตามองของเวลานี้จริงๆ อนาคตไกลแน่นอนคนนี้
อันดับที่ 4
ไฟเย็น - YOUNGOHM
YO แร็พเปอร์ที่มาแรงที่สุดในปี 2020 เพลงนี้พูดถึงชายคนนึงที่เปรียบเสมือนไฟเย็น ที่ดูเหมือนร้อนแรงอบอุ่น แต่ก็กลับกลายเป็นความเย็นชาอันเหน็บหนาวได้อย่างไรก็ไม่รู้ หรือชายคนนั้นอาจจะแค่ไม่มีหัวใจรักใครไม่เป็น ถึงแม้เค้าเคยพยายามเท่าไหร่ก็คงไม่มีใครเข้าใจ ด้านดนตรีเสียงเปียโนกับแซ็กนี่คือบาดใจมาก
.
ส่วนตัวชอบเพลงนี้ที่สุดในอัลบั้มใหม่ของน้องโอมมาก รู้สึกมีความป๊อปมากและเมโลดี้มีความเอื้อนๆไทยๆมีเสน่ห์ติดหูไม่น้อย เป็นเพลงที่ฟังบ่อยๆเวลานั่งรถกลับยามดึกดื่นในเมืองกรุง
อันดับที่ 3
ผ่านมาผ่านไป - Whal & Dolph
วาฬแอนด์ดอล์ฟ วงที่ขึ้นชื่อว่าดนตรีหวานเนื้อเพลงขม แต่ในเพลงนี้มานุ่มทั้งดนตรีและเนื้อหาเพลง เพลงนี้เป็นเหมือนบทเพลงปลอบใจเหมือนเพื่อนเดินมาตบไหล่เบาๆแล้วบอกว่า “ไม่เป็นไรนะมึง อะไรที่ผ่านมาแล้วก็ให้มันผ่านไปเถอะ อมทุกข์ไปแบบนี้มันก็ไม่ได้อะไรว่ะ”
.
ส่วนตัวปีที่แล้วได้มีประสบการณ์ที่หนักหน่วงพอสมควร แล้วเพลงๆนี้ก็เป็นเพลงที่คอยปลอบใจเราในวันที่ดิ่งเกินกว่าจะบรรยายไหว ขอบคุณพี่ปอพี่น้ำวนจริงๆ ที่เขียนเพลงนี้ขึ้นมาบนโลก เพลงที่คอยช่วยอยู่ข้างๆเราในวันที่ทุกอย่างไม่เป็นใจ 💙
อันดับที่ 2
Melbourne - Morvasu
การกลับมาอีกครั้งของพี่มอร์กับเพลงอินเริ้ปหวานแบบเบาหวานขึ้นตา เพลงนี้นุ่มๆฟังแล้วนึกถึงตอนที่ตัวเองอยู่ชายหาดกับแฟนสองคน จะมีอะไรดีไปกว่านี้อีก ยิ่งได้พี่ตั้งแบดวอยซ์มาฟีตอีกนี่ชอบมากไรม์จัด เนื้อหาแอบติดตลกนิดๆตามสไตล์
.
ส่วนตัวเพลงนี้ต่อให้ไม่มีแฟน แค่เปิดฟังก็อินเริ้ปแล้วเอาจริง รู้สึกว่าเพลงนี้ค่อนข้างเรียบง่ายนะ แต่เป็นเพลงที่เรียกได้ว่าฟังแล้วมีความสุขอ่ะ ยิ่งถ้าใครอินเริ้ปนะบอกเลยว่าฟังอยู่ด้วยกันนี่เขิลม้วนต้วนเรยแกรเอาจีง งื้อออออ
อันดับที่ 1
แย้มบาน - AUTTA
เพลงนี้ยกให้เป็นโคตรเพลงดิ่งของปี 2020 เลย ดิ่งไม่ได้ดิ่งเศร้าธรรมดานะ แต่ดิ่งเศร้าแบบซึมเศร้าเลย เป็นเพลงที่พูดถึงการที่ไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไปแล้ว แต่ก็ยังอยากมีชีวิตอยู่เพื่อเผชิญกับโลกที่โหดร้ายต่อไปด้วยตนเอง
.
เป็นเพลงที่เราฟังครั้งแรกแล้วน้ำตาไหลเลย เนื้อเพลงเขียนมาสื่อถึงความรู้สึกเจ็บปวดจากก้นบึ้งที่รู้สึกไม่มีค่าแม้แต่น้อย ไม่มีค่าถึงขนาดที่ว่าถ้าหายไปก็คงไม่มีใครรู้หรือสนใจหรอก
.
ส่วนตัวชอบน้องอัตตามากๆ ไม่ว่าจะแร๊พจะร้องเราว่าน้องทำออกมาได้ดีตลอด และในเพลงนี้ไดนามิคดนตรีดีมาก มาเนิบๆ แล้วกระโชกโฮกฮากตอนท่อนแร๊พเวิร์ส 2 ที่ระเบิดความอัดอั้นใจทั้งหมดออกมา แล้วจบด้วยท่อนฮุคอีกแบบยิ่งใหญ่มาก
.
ครั้งหนึ่งเราเคยประสบความรู้สึกเดียวกันกับเพลงเพลงนี้มาก่อน เราเข้าใจดีว่าเค้าพูดถึงอะไร และเราดีใจที่ไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่ต้องทน ต้องต่อสู้กับเรื่องนี้ จากวันนั้นมาจนวันนี้มันก็มีอะไรคอยซ้ำเติมมาเรื่อยๆเหมือนกัน แต่ก็ขอบคุณตัวเองที่ยังเข้มแข็งและสู้กับมันมาได้ ไม่ว่าใครก็ตามที่อ่านมาถึงตรงนี้ เราอยากจะบอกเลยนะว่าคุณไม่ได้เดียวดายในโลก และจำไว้ว่าวันนึงทุกอย่างมันจะดีขึ้น ไม่ว่าใครจะสนหรือไม่ผมไม่รู้ รู้ไว้แค่ว่าเราจะก้าวผ่านมันไปด้วยกันครับ ขอให้ต่อสู้ไปด้วยกันต่อไปนะครับ อย่าเพิ่งรีบไปไหนกันล่ะ 💛💙😊
ก็จบไปแล้วนะครับกับ 8 เพลงที่ชอบฟังของปี 2020
ปีที่แล้วเพื่อนๆ ติดเพลงอะไรกันบ้าง? มาแชร์กันได้นะครับ :)
โฆษณา