29 ม.ค. 2021 เวลา 00:30
DAY25: แผนเกษียณ 15 ล้าน ของจัสติน
หลังพาลูกออกจากโรงเรียนมาทำการเรียนการสอนเองที่บ้าน ซึ่งผมเรียกของผมเองว่า “World School” (ผมใช้ชื่อนี้เพราะเชื่อว่า บ้านมันเล็กเกินไปสำหรับการเรียนรู้) นอกเหนือไปจากวิชาความรู้ทั่วไปที่เด็กๆ ต้องเรียนกันแล้ว ทุกสัปดาห์ผมจะจัดชั่วโมงเรียนพิเศษขึ้นมาวิชาหนึ่ง ผมตั้งชื่อวิชานี้ว่า ....
“วิชาพ่อ”​ หรือ Learn from My Dad
2
วิชาพ่อเป็นวิชาที่มีหลักสูตรค่อนข้างมั่ว ประมาณว่าพ่ออยากสอนอะไรเกี่ยวกับการใช้ชีวิต พ่อก็จะหยิบมาเล่า มาสอน และหากิจกรรมเสริมให้เราพ่อแม่ลูกได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
สองสัปดาห์ก่อน พ่อสอนเรื่องการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ คุยกับลูกว่านับจากวันนี้ลูกจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ (ปัจจุบันออกัสกับจัสติน อายุ 12 และ 10 ปี) วันหนึ่งลูกจะต้องเป็นผู้ใหญ่ แล้วเราก็มาอภิปรายกันว่าคุณสมบัติพื้นฐาน 10 ข้อ ที่คนเป็นผู้ใหญ่ต้องมีคืออะไร แบบอย่างหรือ Role Model ในแต่ละคุณสมบัติ ลูกชื่นชอบหรืออยากเป็นเหมือนใคร และที่สำคัญ คือ ลูกจะพัฒนาตัวเองให้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้อย่างไร
ผมบอกกับลูกเสมอว่า เมื่อลูกเริ่มเติบโตขึ้น ความผิดพลาดเล็กๆ ที่คนเคยมองข้ามตอนที่ลูกเป็นเด็กจะลดลงไปเรื่อยๆ ดังนั้นลูกต้องพัฒนาความคิดอ่านให้เติบโตขึ้นตามอายุด้วย
สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมสอนเรื่องการลงทุนให้ลูก ที่กระโดดข้ามเรื่องการออมไปการลงทุนเลย เพราะพวกเขาเก็บออมกันเป็นประจำอยู่แล้ว ในแต่ละเดือนผมมีค่าขนมให้พวกเขาคนละ 1,500 บาท ซึ่งค่าขนมนี้จะได้ก็ต่อทำงานตามตารางที่พ่อแม่กำหนดให้ครบ ไม่ทำก็จะถูกหักเงินเดือน
3
หัวข้อที่คุยกันล่าสุด ผมตั้งเป้าหมายกับลูก ให้เขาเก็บเงิน 1 ล้านแรกให้ได้ ก่อนอายุ 20 ปี โดยฝึกให้วางแผนง่ายๆ ด้วยแอพพลิเคชั่นคำนวณอย่าง TVM Calculator (การคำนวณมูลค่าเงินตามเวลา)
หลังจากสอนวิธีคำนวณ จัสตินลองกดเครื่องคิดเลข โดยการออมจากค่าขนมเดือนละ 1,500 บาท (กะไม่กินขนมเลยวุ้ย) แล้วนำเงินจำนวนนี้ไปลงทุนเป็นประจำทุกเดือน เป็นเวลา 10 ปี หรือ 120 เดือน คาดหวังอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยระยะยาว 8% ต่อปี (ผลตอบแทนเฉลี่ยนะ ไม่ใช่ผลตอบแทนทุกปี) พออายุครบ 20 ปี จัสตินจะมีเงินเก็บทั้งสิ้น 274,419.05 บาท (ดังรูป) ซึ่งห่างไกลจาก 1 ล้านบาทอยู่มาก
3
“ขาดอยู่อีกเยอะเลยครับ” จัสตินตัดพ้อหลังลองกดซ้ำไปซ้ำมาอยู่ 2-3 รอบ
“แสดงว่าเงินออมน้อยไป ต้องหาเงินมาลงทุนเพิ่ม” พ่อบอกกับจัสติน
“แล้วจะหาจากไหน พ่อหนุ่มเพิ่มค่าขนมสิครับ” จัสตินยิ้มอย่างมีเลศนัย
“ไม่อ่ะ ช่วยแปลหนังสือให้สำนักพิมพ์พ่อสิ รับจ้างทำสไลด์สอนหนังสือให้พ่อสิ เดี๋ยวพ่อจ่ายเป็นค่าจ้างให้”
หลังให้ไอเดียไปเล็กๆ น้อย ๆ สองพี่น้องก็ช่วยกันคำนวณว่าต้องหาเงินเพิ่มเดือนละเท่าไหร่ เพื่อให้อัตราผลตอบเฉลี่ยที่คาดหวังไว้ พาไปถึงเงินเก็บ 1 ล้าน บางจังหวะก็เริ่มแอบขี้เกียจ ลองใส่ตัวเลขอัตราผลตอบแทนเพิ่มเป็น 10% บ้าง 12% บ้าง ซึ่งก็ปรากฎว่า ทำให้ช่วยลดเงินที่ต้องเก็บออมได้พอสมควรเลยทีเดียว
“เฮ้ย ...​ คิดอัตราผลตอบแทนที่พอคาดหวังได้ก่อน ถ้าระยะยาวได้มากกว่าที่คาดไว้ ก็ถือเป็นโบนัส โฟกัสกับสิ่งที่เราควบคุมได้ ไม่ใช่สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้” พ่อเตือนลูกชายไม่ให้คาดหวังอัตราตอบแทนสูงเกินไป
บ่ายวันนี้ผมกลับจากประชุมงานที่บริษัท พอเปิดประตู จัสตินรีบวิ่งมาหา ....
1
“พ่อหนุ่มครับ ... ตอนเกษียณจัสตินจะมีเงินเก็บ 15,000,000 บาท” เจ้าลูกชายคนเล็กเล่าด้วยความตื่นเต้น
“เอามาจากไหน 15 ล้าน”
1
“ก็คิดแบบที่พ่อหนุ่มสอนเมื่อวานไง จัสตินจะทำงานเพิ่มให้ออมได้เดือนละ 2,000”
“แล้วยังไง?” พ่อยิงคำถามด้วยอยากฟังไอเดียลูกชาย
“ตอนนี้จัสติน 10 ขวบ ถ้าลงทุนจนถึงอายุ 60 ปี ก็จะลงทุนทั้งหมด 600 เดือน ผลตอบแทนเฉลี่ย 8% ก็จะได้ 15,000,000 ไง ถ้าใช้ชีวิตหลังเกษียณ 20 ปี จัสตินจะมีเงินใช้เดือนละ 60,000 กว่าบาท”
“อืมมม มีเหตุผล” ผมยิ้ม
“จัสตินคิดถูกมั้ยครับ” เจ้าลูกชายคนเล็กตั้งหน้าตั้งตารอคำตอบ
“พ่อให้คิดแค่เก็บเงิน 1 ล้าน ทำไมคิดไปไกลจัง”
“ก็เห็นพ่อหนุ่มชอบสอนพี่ๆ ว่า ให้วางแผนเกษียณ ตั้งแต่ตอนอายุน้อยๆ”
“555”
5
“แล้วมันดีมั้ยพ่อ” ลูกชายยังคงรอคำตอบ
“มันก็มีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ต้องดูด้วย แต่สำหรับเด็ก 10 ขวบ เท่านี้ก็โอเคแล้ว”
1
“จัสตินจะลงกองทุนต่างประเทศที่ลงทุน E-commerce 1,000 เทคโนโลยี 500 แล้วก็หุ้นจีน 500 นะครับ พ่อหนุ่มลงทุนให้จัสตินด้วย”
“โห ... แบ่งกองยังกับเงินเยอะเงินแยะ”
2
“แต่ตอนจบก็มี 15 ล้านนะ”
“เอา 1 ล้านแรกก่อนมั้ยไอ้หมูน้อย ... ว่าแต่ไปรู้วิธีคำนวณเงินเกษียณมาจากไหน”
“มันก็เหมือนกับวางแผนเก็บ 1 ล้าน ไม่ใช่เหรอครับ แค่เพิ่มเวลาจากอายุ 20 เป็น 60 ปี”
คำตอบจากปากน้อยๆ เรียกรอยยิ้มกว้างจากผู้เป็นพ่อได้
“เก่งใช่มั้ยหละ”
“ค่อยๆเรียนไป ยังมีอีกหลายเรื่องที่ลูกต้องเรียนรู้”
“ภูมิใจแหละ ดูออก 555”
“เดี๋ยวเอ็งโดนเตะ”
เรื่องเงินเรียนรู้ได้ตั้งแต่ยังเด็ก
#โค้ชหนุ่ม
25-01-2021
ปล. แอพพลิเคชั่นที่ใช้คำนวณ คือ EZ Financial Calculator (สำหรับ iOS) และ Financial Calculator (สำหรับ Android) นะครับ ทุกท่านสามารถโหลดใช้งานได้ฟรี และลองฝึกวางแผนเก็บเงินเกษียณอย่างง่ายๆ กันดูครับ
#Day25 #MoneyDiary​ #แผนเกษียณ15ล้านของจัสติน
โฆษณา