29 ม.ค. 2021 เวลา 02:49 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Joomla หรือ จุมล่าคืออะไร?
คนที่ไม่อยู่ในกลุ่ม นักพัฒนาโปรแกรม หรือ มนุษย์ไอที ก็คงไม่เข้าใจ cms และ โอเพ่น ซอฟท์ ผมขอ อธิบายดังนี้..
โปรแกรมประเภท CMS คือ โปรแกรมที่ใช้ บริหารจัดการ เนื้อหา หรือ เพจ แปลตาม ตัวย่อ cms คือ content management system
ส่วน open source คือ ฟรีแวร์ หมายถึง เปิด ซอร์ค โค้ด แต่มีกฏหมายระหว่างประเทศคุ้มครองตามเงื่อน นะครับ (ไม่มีของฟรีจริงในโลก) ดังนั้น ที่กล่าวว่า Joomla เป็น cms และเป็น open source หมายถึง Joomlaเแ็น โปรแกรม ฟรี และ เปิด source code ให้คุณ นำไปพัฒนาใข้เองได้ แต่ ห้ามขาย และห้าม จดลิขสิทธิ์ว่าเป็นของตัวเอง และสามารถแจกจ่ายต่อได้...แต่ รับผิดชอบเอง..
คำถาม แล้ว ผู้ พัฒนา Joomla ได้อะไร?
เขาได้จากบริการ ที่อยู่ในการใช้งาน เช่น การบริการติดตั้ง การสอน เอกสารสิ่งพิมพ์ หรือ อบรมสัมมนา ร่วมถึงการบริจาค เพื่อการพัฒนาโปรแกรม ตามเงื่อนข้อตกลง..และส่วนเสริมการใช่เพิ่มเติมจากตัวโปรแกรมหลัก..ที่เรียกว่า extension หรือ plugin รวมถึง template เราจะเห็นว่า โปรแกรมประเภทนี้มักจะมี template หรือ theme ที่แตกต่างกันหลายรูปแบบเข่น เป็น เว็บขายของ เว็บข่าว เว็ปกีฬา เว็บส่วนตัว และอื่นขึ้นอยู่กับเรา นำตัวเสริมเหล่านั่นมาใช้...
คำถามต่อไป เราจะเอาส่วนเสริมนั่นมาจากไหน....คำตอบคือ นักพัฒนาทั่วโลกครับ
ตรงนี้แหละครับที่ทำให้ เป็นธุรกิจได้เลย เพราะผู้พัฒนาตัวเสริมนั่น เขาขายโปรแกรมและบริการ ที่เขาเขียนขึ้น โดยผู้ใช้ไม่ต้องมีความรู้ในการเขียนโปรแกรมเลย..
ผมอธิบายมาถึงตรงนี้ หลายๆท่านคงจะตั้งคำถามแล้วมันเกี่ยวอะไรกับการใช้งาน เราเป็นผู้ใช้..เท่านั้น..ครับ ถูกต้องจะสื่อให้เห็นว่า
Joomla หรือcms ไม่ใช่ เว็ปไซต์สำเร็จรูปอย่างที่หลายคนเข้าใจ..เพราะว่า มันยืดหยุ่น ถอน(ตัวเสริม)เข้า_ออกได้..มันจะเปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของผู้ใช้
ดังนั้น ก่อนใช้ จุมล่า ต้องตั้งขอบเขต ก่อนว่าจะทำเป็น เว๊บอะไร ให้บริการอะไร จะขายสินค้าออนไลน์ หรือ เวีบสำนักงาน เว๊บข่าวสาร..จะทำให้เรา มีเป้าชัดเจนและบริหารรูปแบบของเว็บไซต์ได้ง่าย เพื่อสะดวกในการเลือกตัวเสริมและเครื่องมือที่สอดคล้องกัน..
บางคน ใส่ ตัวเสริมมาเละเทะ ไปหมด จนเว็บพัง จะมาบอกว่า cms พวกนี้ ไม่ เวิร์ค คุณเข้าใจผิด..
มาถึงตรงนี้ ทุกท่านพอเข้าใจแล้วใข่มัยครับ?
คราวหน้าผมจะมาเริ่มอธิบายการติดตั้ง และการใช้งานเบื้องต้นแบบพื้นฐานกัน ช่วยติดตามกันด้วยนะครับ
#joomla-IN
#เรียนjoomlaกับโรจจอม
โฆษณา