30 ม.ค. 2021 เวลา 03:25 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมเป็นแอร์ต้องพูดภาษาอังกฤษได้
มีน้องๆ หลายคนอยากเป็นแอร์ แต่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า การเป็นแอร์ต้องมีทักษะการสื่อสารด้านภาษาอังกฤษด้วย หรือบางคนอยากเป็นแอร์ แต่คิดว่าไม่จำเป็นต้องพูดภาษาอังกฤษก็ได้ เพราะทำงานสายการบินในประเทศ เพื่อนร่วมงานก็คนไทย ผู้โดยสารก็คนไทย แล้วจะพูดภาษาอังกฤษกับใครเหรอ
ผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศ ไม่ได้มีแต่คนไทยนะคะ ยังมีชาวต่างชาติ หลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายภาษา บินเข้าออกสนามบินกันเป็นว่าเล่น ถ้าเราสื่อสารกับผู้โดยสารเหล่านี้ไม่ได้ สายการบินก็รับเราเข้าทำงานไม่ได้นะคะ
นอกจากนี้ การสมัครแอร์ในแต่ละครั้ง มีผู้สมัครเป็นร้อย เป็นพันคน ที่ยื่นใบสมัครเข้ามา แต่เพราะสายการบินรับได้แค่ไม่กี่สิบคน เพราะฉะนั้นถ้าเรามีทักษะในการสื่อสารที่ดี จะทำให้เราโดดเด่นเหนือผู้สมัครคนอื่นๆ ได้นะคะ
พูดมาถึงตรงนี้หลายคนอาจตกใจ ไม่ต้องตกใจไปนะคะ สายการบินแค่อยากได้คนที่สื่อสารภาษาอังกฤษได้ก็พอ ไม่ถึงกับต้องเลิศเลอเพอร์เฟ็คท์หรอกคะ
2
สรุปได้ว่า การจะเป็นแอร์ต้องมีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ สื่อสารได้ในระดับปกติที่คนเค้าสื่อสารกันก็พอ ไม่ถึงกับต้องสอบได้คะแนนเต็ม ขอแค่คะแนนถึงเกณฑ์ขั้นต่ำที่สายการบินแต่ละสายการบินต้องการ แค่นั้นก็สมัครได้แล้วนะคะ
ครูฝ้ายเองก็เป็นคนนึงที่เมื่อก่อนพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย ไม่ได้จริงๆ อ่อนมากๆ สอบโทอิคกี่รอบๆ ก็ไม่ผ่านซักที คะแนนน้อยมาก (น้อยแบบมากๆ ก ไก่ล้านตัว) ตอนนั้นท้อมากเลยคะ อยากจะล้มเลิก แต่ในที่สุดก็บอกกับตัวเองว่า ถ้าเราล้มเลิก ความฝันเราก็คงจบแค่นี้แหละ เราคงไม่มีวันได้เป็นแอร์แล้วล่ะ ก็เลยกัดฟันสู้ต่อ ในเมื่อคนอื่นเค้ายังเป็นแอร์ได้แล้วทำไมเราจะเป็นไม่ได้ จริงมั้ย!
พยายามเข้านะคะทุกคน ท้อได้แต่อย่าถอย ล้มได้แต่ต้องลุก ถ้าเราหยุดเราคงไม่ได้เป็นแอร์แน่นอนคะ ครูฝ้ายอยากให้น้องๆ ลองนึกถึงภาพตัวเองในอนาคต ในวันที่ได้เป็นแอร์ ได้ใส่ชุดแอร์สวยๆ ลากกระเป๋าเดินอยู่ในสนามบินที่ใหญ่โต ดูสง่า ท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ พบเจอผู้คนและเรื่องราวมากมายในชีวิต ความฝันเหล่านี้เป็นจริงได้นะคะ เพียงแค่เชื่อว่าเราทำได้ แล้วทำมันเลยคะ ครูฝ้ายเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนที่มีฝันอยากติดปีกเสมอคะ
โฆษณา