31 ม.ค. 2021 เวลา 03:26 • ไลฟ์สไตล์
ไม่หล่อ ไม่สวย เป็นแอร์โฮสเตสและสจ๊วตได้หรือเปล่า
แอร์โฮสเตสและสจ๊วตเป็นอาชีพในฝันของใครหลายๆ คน เพราะนอกจากจะได้เดินทางทั่วโลก มีหน้ามีตาทางสังคมแล้ว ยังมีรายได้ดีอีกด้วยนะคะ น้องๆ หลายคนถามพี่ฝ้ายว่า อยากเป็นแอร์เป็นสจ๊วต แต่หน้าตาไม่สวยไม่หล่อจะสมัครได้ไหม ปัญหาเรื่องนี้แหละ ที่ทำให้หลายคนท้อจนเริ่มหมดหวัง
น้องๆ เคยเห็นแอร์สจ๊วตที่ทำงานบนเครื่องบินเวลาที่ขึ้นเครื่องบิน หรือแม้กระทั่งเคยเห็นเวลาที่พวกเขาเหล่านั้นเดินอยู่ในสนามบินไหมคะ สังเกตไหมว่าพวกเขาไม่ได้มีหน้าตาสวยหรือหล่อระดับดาราไปซะทุกคน บางคนหน้าตาธรรมดาๆ แต่สามารถเข้าไปร่วมงานกับสายการบินได้ เคยสงสัยไหมคะว่านั่นเป็นเพราะอะไร
จริงอยู่ค่ะว่ากรรมการจะตัดสินจากภาพลักษณ์ภายนอก แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะกรรมการจะต้องตัดสินจากสิ่งที่อยู่ภายในของแต่ละคนด้วย ซึ่งในที่นี้ คือเรื่องของไหวพริบและเรื่องของทัศนคตินั่นเองค่ะ
คำว่าตัดสินจากภาพลักษณ์ภายนอกนั้นคืออะไร?
คำตอบก็คือ การมองภาพรวมแล้วดูว่าน้องเป็นคนที่มีบุคลิกภาพดีหรือเปล่า เสื้อผ้าที่ใส่เหมาะสมและถูกกาลเทศะหรือไม่ มีการแต่งหน้าและทรงผมที่เหมาะสม และดูเป็นมืออาชีพหรือเปล่า มีน้ำหนักและส่วนสูงตรงตามคุณสมบัติของสายการบินนั้นๆ ไหม และที่สำคัญที่สุดเหนือสิ่งอื่นใดเลยคือ น้องมีรอยยิ้มที่สวยสดใส มองดูแล้วเป็นมิตร สามารถทำให้กรรมการจินตนาการได้ว่าน้องมีจิตใจที่ดี ทัศนคติที่ดี มีจิตใจในการรักงานบริการและพร้อมที่จะเป็นผู้ให้บริการได้
นอกจากคุณสมบัติทางกายภาพแล้ว กรรมการจะตัดสินจากคุณสมบัติด้านจิตใจอีกด้วย เช่น น้องมีทัศนคติด้านบวกหรือไม่ ซึ่งเรื่องของทัศนคติเป็นคุณสมบัติที่สำคัญ แทบจะเรียกได้ว่าสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะการทำงานบนเครื่องบินจะต้องบริการผู้โดยสารหลากหลาย ต้องเจอกับปัญหาต่างๆ มากมาย หากน้องเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย ย่อมทำให้น้องไม่มีความสุขในการทำงาน ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ขององค์กร หรือแม้กระทั่งสภาพจิตใจของตัวน้องๆ เอง
รวมถึงน้องๆ อาจต้องร่วมงานกับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งอาจจะเป็นชาวต่างชาติอีกด้วย ทัศนคติที่ดีบ่งบอกถึงการทำงานร่วมกันเป็นทีมได้ดี และสามารถยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นได้ ซึ่งหากมีการทำงานร่วมกันได้ดี ก็ทำให้ผลงานออกมาดีตามไปด้วย ทัศนคติที่ดียังรวมไปถึงการมีจิตใจรักงานบริการ มีจิตใจชอบช่วยเหลือผู้อื่น และมีความสุขเวลาที่ได้ทำให้ผู้อื่นมีความสุขอีกด้วยค่ะ
นอกจากจะต้องมีทัศนคติที่ดีแล้ว ยังจะต้องมีความอดทนอีกด้วย เช่น อดทนต่อการทำงาน อดทนเมื่อโดนผู้โดยสารต่อว่า ซึ่งเราจะต้องรับอารมณ์ของผู้โดยสารให้ได้ จะต้องอดทนต่อสภาพอากาศที่แปรปรวน รวมถึงการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นเวลา ที่บางครั้งอาจจะต้องไปบินตอนกลางคืน น้องๆ จะต้องปรับตัวและอดทนยอมรับกับสิ่งเหล่านี้ให้ได้ค่ะ
นอกจากนี้ เรื่องที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือจะต้องมีความสามารถในการสื่อสารภาษาภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี แม้สำเนียงจะไม่เหมือนเจ้าของภาษา แต่หากสามารถสื่อสารกับผู้อื่นให้เข้าใจได้ก็เพียงพอแล้ว
ในปัจจุบันนี้สายการบินต้องการผู้ที่มีความสามารถสื่อสารได้มากกว่าสองภาษา หากใครสามารถสื่อสารภาษาแม่ ภาษาอังกฤษและภาษาอื่นได้อีก ย่อมได้เปรียบผู้สมัครคนอื่นอย่างแน่นอนค่ะ เช่น บางสายการบินก็ต้องการคนที่พูดภาษาจีนหรือภาษาญี่ปุ่นได้ด้วย แต่หากน้องคนไหนที่ไม่มีความรู้ในภาษาที่สาม ก็ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะว่าเพียงแค่ภาษาอังกฤษอย่างเดียวก็สามารถทำให้น้องเป็นแอร์สจ๊วตได้แล้วค่ะ
เห็นไหมคะว่าแอร์โฮสเตสและสจ๊วตไม่จำเป็นต้องสวยหล่ออย่างที่เข้าใจกัน แต่ต้องมีคุณสมบัติอย่างที่ได้กล่าวมาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของกายภาพและทัศนคติ เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว น้องๆ ที่มีความฝัน ขอให้เดินตามความฝัน ปรับปรุงจุดบกพร่องของตัวเอง และที่สำคัญที่สุดคืออย่ารีรอ จนปล่อยให้โอกาสเดินผ่านไป ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถฝึกและพัฒนากันได้ เพียงแค่น้องๆ ตัดความกลัวทิ้งไป และเปลี่ยนเป็นความกล้าที่จะเริ่มฝึกฝนตั้งแต่วันนี้ค่ะ
ในเมื่อว่าคนอื่นยังทำได้ แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้ จริงไหมคะ
โฆษณา