29 ม.ค. 2021 เวลา 04:44 • การตลาด
Facebook ไม่ปลื้มเมื่อ Apple ทำสิ่งนี้ !
App Tracking Transparency
ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2020
Apple ได้ประกาศอัปเดตระบบ iOS14 ที่เพิ่ม App Tracking Transparency หรือ.การให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะอนุญาตให้มีการติดตามข้อมูลและแสดงโฆษณา บนแพลตฟอร์มที่ตนเองใช้งาน เมื่อวาน (28 Jan 2020) ซึ่งเป็นวัน Data Privacy day ทาง Apple ก็ออกมาประกาศว่าจะเริ่มใช้ App Tracking Transparency ในเดือนมีนาคมนี้
และก็จะมีการเปิดตัวรายงานที่มีชื่อว่า “A Day in the Life of Your Data” เป็นข้อ. มูลที่บอกว่าบริษัทต่างๆ ติดตาม (track) ข้อมูลผู้ใช้งานว่ามาจากเว็บไซด์หรือแอพลิเคชั่น
รายงานนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจวิธีที่บริษัทติดตามข้อมูลของตนผ่านแอปและเว็บไซต์ทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการให้ข้อมูลได้และทำให้รู้สึกโปร่งใสมากขึ้น
สำหรับข้อมูลที่แอพพลิเคชั่นเก็บข้อมูลผู้ใช้นี้เรียกว่า IDFA = Identifier For Advertisers เป็นรหัสระบุตัวตนที่ไม่ซ้ำกันซึ่งเรียกว่าตัวระบุสำหรับผู้ลงโฆษณา ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราเห็นโฆษณารองเท้าจากในแอพใดแอพหนึ่งพอเราออกจากแอพนี้ไป ก็ไปเห็นโฆษณาที่แอพอื่นอีก หรือไปเห็นในเฟสบุค อินสตาแกรมต่อ. และยังบอกได้อีกว่าสุดท้ายแล้วคุณเข้าไปซื้อรองเท้านี้จากที่ไหน
ดังนั้นข้อกำหนดใหม่ของ Apple สำหรับ App Tracking Transparency นักพัฒนาแอพบน App store ต้องทำการขออนุญาตผู้ใช้งานว่าสามารถเก็บหรือแชร์ข้อมูล. เพื่อนำไปทำโฆษณาได้หรือไม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างยิ่งสำหรับบริษัทที่นำข้อมูลผู้ใช้ไปทำโฆษณาอย่าง Facabook หรือแอพอีคอมเมิร์ซอื่นๆอย่างยิ่ง
ถ้าข้อกำหนดนี้เปิดใช้ได้ใหม่คุณก็จะเห็นป๊อปอัปเมื่อเปิดแอพ Facebook ก็จะมีแจ้งเตือนขึ้นมาว่า Facebook ต้องการติดตามคุณในแอปและเว็บไซต์อื่น ๆ โดยจะมี 2ตัวเลือกให้เลือก ได้แก่ “ ขอให้แอพไม่ติดตาม” หรือ“ อนุญาตให้ติดตาม” โดย ฟีเจอร์ก็นี้ได้สร้างความไม่พอใจจาก Facebook อย่างยิ่ง
แล้วเพื่อนๆที่อ่านบทความนี้มีความคิดเห็นอย่างไรก้นบ้างคะ ลองแชร์กันมาหน่อย
ติดตาม Creative and go สาระที่จะช่วยเพิ่มขายให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณ
#การตลาดออนไลน์ #content #onlinemarketing
โฆษณา