29 ม.ค. 2021 เวลา 04:45 • การตลาด
Update 10 ข่าวการเปลี่ยนแปลงของ Social Media ที่ใครก็ต้องรู้! ประจำวันที่ 1 มกราคม 2021
Update 10 ข่าวการเปลี่ยนแปลงของ Social Media
เผลอแป๊ปเดียวเดือนแรกของปีกำลังจะผ่านไปซะแล้วอะไรจะไวขนาดนี้ เอาล่ะไหนๆ ก็ไหนๆ มาอัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับโลก Social Media ในเดือนมกราคมของปี 2021 กันหน่อย จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างไปดู
(1) Facebook กำลังจะเอาปุ่ม Our Story ออกจากหน้าเพจในเดือนหน้า
Facebook กำลังจะเอาปุ่ม Our Story หรือการลง Story ของเพจออกจากหน้าเพจ และให้ย้ายข้อมูลไปลงใน Additional Information แทน ซึ่งสามารถแสดงผลบนหน้าเพจได้ดีกว่า โดยการเอาปุ่ม Our Story นี้ออกจะมีผลใช้ในเดือนหน้า
1
เพื่อนๆ เจ้าของเพจควรรู้เอาไว้และย้ายข้อมูลล่วงหน้าเพื่อการตอบสนองของคนในเพจที่ดีกว่าเดิมนะครับ
(2) Engagement Alerts เครื่องมือใหม่สำหรับแอดมิน Facebook Group โดยเฉพาะ
Engagement Alerts คือฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook Group ซึ่งสามารถทำให้แอดมินกลุ่มต่างๆ สามารถตั้งค่าแจ้งเตือนว่าโพสต์ไหนมี Engagement เยอะ รวมไปถึงฟังก์ชันการกรองคำพูดในโพสต์ต่างๆ ที่เมื่อสมาชิกในกลุ่มใช้คำนั้นก็จะขึ้นแจ้งเตือนแอดมินโดยอัตโนมัติ
1
ด้วยฟีเจอร์ตัวนี้ทำให้เราเห็นแล้วว่า Facebook นั้นหันมาให้ความสำคัญกับ Community มากขึ้น เครื่องมือนี้จะช่วยให้แอดมินกลุ่มนั้นๆ รับรู้ข้อมูลและเข้าถึงความต้องการของกลุ่มรวมไปถึงการกำหนดขอบเขตการโพสต์เนื้อหาในกลุ่มได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
(3) Snapchat เพิ่มมุมมองสาธารณะให้กับฟีด 'Spotlight' สนับสนุนคอนเทนต์วิดีโอสั้นเหมือน TikTok
Snapchat กำลังให้ความสนใจกับคอนเทนต์วิดีโอสั้นใน 'Spotlight' ฟีเจอร์ที่เหมือนกับ TikTok ด้วยการเพิ่มการแสดงผลจำนวนการเข้าดูคอนเทนต์สาธารณะ
นับว่าคอนเทนต์วิดีโอสั้นๆ ยังคงได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้มี Social Media หลายๆ เจ้าเริ่มก้าวเข้าสู่ประเภทคอนเทนต์นี้กันเยอะมากๆ ต้องดูว่าคอนเทนต์รูปแบบนี้จะสร้างความน่าสนใจในระยะยาวได้ดีแค่ไหน
1
(4) Snapchat กำลังทดสอบ Dark Mode ในผู้ใช้งานจำนวนหนึ่ง
มาช้าแต่มานะสำหรับ Snapchat กับการทดสอบระบบ Dark Mode เอาใจสายดาร์คที่ชอบรูปแบบการแสดงผลแบบสีมืดๆ คมๆ ไม่รู้ว่ายังมี Social Media ไหนยังไม่มี Dark Mode อีกรึเปล่า ไว้แอดจะมานำเสนออยู่เรื่อยๆ นะครับ
1
(5) Pinterest กำลังทดสอบระบบเผยแพร่เรื่องราวเหมือน IG Stories
เป็นอีกรูปแบบคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากกับการโพสต์เรื่องราวหรือ Stroy ใน Social Media โดยเรามักจะเห็นคอนเทนต์แนวๆ นี้จาก IG Stories แต่ตอนนี้ Pinterest เองก็หันมาทำฟังก์ชันดังกล่าวเช่นกัน
1
ความน่าสนใจก็คือ Pinterest เป็น Social Media ที่ใช้สำหรับพวกงานออกแบบ หากมีฟังก์ชัน Story เราอาจจะได้เห็นการนำเสนอผลงานในรูปแบบที่ต่างออกไปก็ได้ น่าจับตามอง
(6) Pinterest เพิ่มเครื่องมือ 'Try-On' AR ใหม่สำหรับอายแชโดว์ สนับสนุนการติดแท็กสินค้า
Pinterest เพิ่มเครื่องมือ 'Try-On' AR ให้ผู้ใช้สามารถใช้เทคโนโลยี AR ในการทดสอบรูปลักษณ์ของจตัวเองในการทดลองอายแชโดว์ได้ เนื่องจากต้องการสนับสนุนการแท็กสินค้าในฟังก์ชัน AR ต่างๆ
1
ด้วยแวดวงอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มมากขึ้น Pinterest จึงต้องการอำนวยความสะดวกในการประเมินและเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้นด้วยการขยายเครื่องมือ AR 'Try On' เพื่อจำลองประสบการณ์การช็อปปิ้งในร้านค้าให้ดีขึ้น
(7) TikTok เปิดตัว 'Black Creatives' เพื่อสนับสนุน Creator ผิวดำ
Creator คนผิวดำบน TikTok เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันคอนเทนต์ให้เป็นที่สนใจและมีกระแสการสื่อสารใหม่ๆ อย่างมากมาย TikTok เลยพยายามส่งเสริมการสร้างแรงบันดาลใจของ Creator ผิวดำให้มากขึ้น
1
'Black Creatives' เป็นโปรแกรมใหม่ที่จะช่วยเสริมสร้างการลงทุนและสนับสนุน Creator ผิวดำและศิลปินเพลงหน้าใหม่บน TikTok
(8) LinkedIn เพิ่มฟังก์ชันควบคุมการเห็นโพสต์ของผู้ใช้ต่อผู้ใช้อื่นได้
ก็ไม่ใช่ฟังก์ชันใหม่หรืออะไรแต่ก็ต้องอัปเดตกันหน่อย ล่าสุด LinkedIn ได้เพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้งานที่จะโพสต์ข้อความสามารถกำหนดขอบเขตผู้มองเห้นได้ด้วยตัวเอง
1
นอกจากนี้ยังเพิ่มประสิทธิภาพให้ฟังก์ชันด้วยการกำหนดการตอบกลับของผู้ใช้งานอื่นได้ด้วย ไม่ใช่แค่อีปเดตแต่ยังพัฒนาด้วยนะครับ อิอิ
(9) Netflix กำลังจะเพิ่ม Spatial Audio ระบบเสียงสมจริงสำหรับหูฟัง AirPods
ข่าวดีของชาว Netflix ที่ชอบดูหนังหรือซีรีส์แล้วชอบใช้หูฟัง AirPods ล่าสุดทาง Netflix กำลังจะเพิ่มเพิ่ม Spatial Audio หรือระบบเสียงสมจริงรอบทิศในหูฟัง AirPods Pro และ AirPods Max งานนี้ใครที่ใช้งานงานหูฟังดังกล่าวอยู่แล้วได้ดูได้เสพกันอย่างเต็มอรรถรสแน่ๆ
1
(10) Amazon ปรับไอคอนสำหรับแอปพลิเคชันใหม่ เอารถเข็นช้อปปิ้งออก
นับว่าสร้างความฮือฮาในวงการ Ecommerce ไม่ใช่น้อยเมื่อแอปพลิเคชันชื่อดังอย่าง Amazon ได้ปรับไอคอนของแอปพลิเคชันโดยเอารถเข็นช้อปปิ้งออกเหลือเพียงสัญลักษณ์ยิ้มใช้แทนสัญลักษณ์ของแบรนด์แทน
เหตุผลที่เอารถเข็นออกก็คือทาง Amzon คิดว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้แล้วว่านี่คือแอปพลิเคชันในการซื้อขายออนไลน์ เพราะฉะนั้นรถเข็นที่บ่งบอกถึงสรรพคุณของแอปพลิชันจึงไม่จำเป็นอีกต่อไป
1
แหม่! นับว่าเป็นการปรับไอคอนที่มีความหมายที่เข้าท่าจริงๆ แต่ถ้าไม่มั่นใจว่าคนจะรู้จักก็คงไม่กล้าทำแบบนี้หรอก เพื่อนๆ คนไหนกำลังอยากเปลี่ยนไอคอนของอะไรสักอย่างก็คิดดูดีๆ ก่อนนะครับ
นับว่าความเคลื่อนไหวในช่วงนี้ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่ก็ยังคงมีการพัฒนาและปรับตัวของแพลตฟอร์มต่างๆ อยู่บ้าง ต้องมารอดูว่าเดือนหน้าหรือในปี 2021 นี้จะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรใหญ่ๆ ในโลก Social Media บ้าง รอดู
โฆษณา