29 ม.ค. 2021 เวลา 12:08 • ธุรกิจ
6 สิ่งที่ บิล เกตส์ และเจฟฟ์ เบซอส
ทำในวันหยุดสุดสัปดาห์ เพิ่มพลังพร้อมรับเช้าวันจันทร์
Monday Blues หรือ โรคเกลียดวันจันทร์ น่าจะเป็นโรคยอดฮิตของคนวัยทำงานอย่างเรา ๆ ที่พอได้นึกถึงก็รู้สึกสยดสยอง (เฮ้ย นี่มันหนังสยองขวัญหรือเปล่า) หลายคนพยายามหาวิธีแก้ต่าง ๆ นา ๆ จากการปรับเปลี่ยนวิธีคิด นิสัย พฤติกรรม แต่ไม่วายพอตกถึงคืนวันอาทิตย์ที่ไร ภาพของความสยดสยองในเช้าวันจันทร์ก็มักตามมาหลอกหลอนอยู่เสมอ
.
อันที่จริงมีนิสัยประจำวันมากมาย ที่เราสามารนำมาใช้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเราได้ แต่เราจะเลือกนิสัยแบบไหน เพื่อให้ตนเองกลายเป็นคนที่พร้อมรับกับเช้าวันจันทร์และยังพร้อมรับกับความสำเร็จที่อยู่ตรงหน้า
.
ซึ่งจากงานวิจัยในต่างประเทศที่ได้สัมภาษณ์และศึกษาผู้ที่ประสบความสำเร็จมากกว่า 300 คนตั้งแต่ผู้นำธุรกิจชื่อดังทั้ง บิลเกตส์ และ เจฟฟ์ เบซอส รวมถึงศิลปิน นักร้อง และนักกีฬาโอลิมปิก เกี่ยวกับกิจวัตรประจำวันของพวกเขาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นั้น
.
ซึ่งสรุปออกมาได้ 6 สิ่ง ที่คนประสบความสำเร็จทำ เพื่อให้พร้อมกับวันจันทร์ และทำทุกวันให้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
สิ่งที่ บิล เกตส์ และเจฟฟ์ เบซอส
.
1. นอนหลับให้เพียงพอ
ใครจะรู้ว่า สิ่งที่คนประสบความสำเร็จให้ความสำคัญมาก นั่นคือ การนอน เพราะร่างกายและสมองของคุณ จะทำงานได้ไม่เต็มที่ หากคุณไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ซึ่งจากการพูดคุยกับเหล่าคนที่ประสบความสำเร็จพบว่า มีเวลานอนเฉลี่ยที่ 7 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน โดยทั้ง บิล เกตส์, เจฟฟ์ เบซอส และทิม คุก ต่างบอกว่า พวกเขานอนหลับได้อย่างน้อย 7 ชั่วโมงต่อวันเช่นกัน
.
2. ใช้เวลากับคนที่คุณรัก
ความรู้สึกผิดที่มักสร้างความไม่สบายใจให้กับคุณในช่วงวันทำงาน (จันทร์-ศุกร์) คือ การที่คุณมีเวลาให้กับคนรัก ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้น้อยนิด ที่จริงยุคนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลก เพียงแต่คุณต้องรู้จักใช้เวลากับคนที่คุณรักในวันหยุดด้วย ไม่ว่าคุณจะเลือกไปออกกำลังกายกับคนรัก หรือพาลูก ๆ ไปสวนสาธารณะ การทำกิจกรรมนี้ในช่วงสุดสัปดาห์ จะช่วยให้คุณทำงานในช่วงวันธรรมดาได้อย่างสบายใจมากขึ้น (และคนที่คุณรักก็จะเข้าใจคุณมากขึ้น)
อย่างไรก็ตาม หากคุณมีงานบางอย่างที่ต้องการความเร่งด่วน หรือมีความสำคัญ ก็ขอให้กำหนดให้แล้วเสร็จในช่วงเช้าถึงสาย ๆ ในวันเสาร์ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องคิดเรื่องนี้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่เหลือ
.
3. วางแผนสิ่งที่ต้องทำในสัปดาห์หน้า
คนที่ประสบความสำเร็จ มักจะวางแผนสิ่งที่ต้องทำในสัปดาห์หน้า เพื่อพร้อมที่จะได้เริ่มต้นในวันจันทร์อย่างมีพลัง คุณอาจจะใช้เวลาเพียง 10 นาทีในช่วงเย็นวันอาทิตย์ กางปฏิทินของสัปดาห์หน้าขึ้นมาดูว่าในแต่วันคุณจะต้องทำอะไร หรือจดบันทึกสิ่งทีจะเกิดขึ้น เชื่อเถอะ เมื่อเช้าวันจันทร์มาถึง คุณจะพกความพร้อมมาเกินร้อยเปอร์เซ็นต์
.
4. หาเวลาทำในสิ่งที่สร้างพลังให้ตนเอง
ไม่ใช่ว่าคนที่ประสบความสำเร็จ จะต้องวางแผนการใช้เวลาให้เกิดคุณค่าเสมอหรอกนะครับ แต่พวกเขาก็มีจุดที่จะผ่อนคลายหากิจกรรมเพิ่มอรรถรสให้กับชีวิตด้วย การทำในสิ่งที่สร้างพลังให้ตนเอง ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่มีสาระ หรือยุ่งยากแต่อย่างใด
1
บางคนอาจจะตื่นมาได้กินอาหารเช้าแบบชิล ๆ ในวันหยุด ก็รู้สึกผ่อนคลายมาก ๆ (เพราะทุกวันต้องรีบเร่ง) หรือไม่บางคน อาจจะนอนขดตัวอยู่บนโซฟากับหนังสือเล่มโปรดสักเล่ม หรือใครหลายคนอาจจะให้เวลากับการนั่งสมาธิหรือการออกกำลังกายที่มากขึ้น
อย่าง บิล เกตส์ เขามักจะชอบเล่น พิเคิลบอล (Pickleball)* กับ เมลินดา ภรรยาของเขาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เสมอ นอกจากนี้เขายังชอบที่จะไปนั่งดูลูกสาวขี่ม้า หรือแม้กระทั่งลงครัวทำอาหารให้ทุกคนกิน
กิจกรรมในที่นี้ ไม่ได้เน้นมีสาระ แต่เน้นที่ให้เกิดพลังงานด้านบวกแก่ตนเอง
*พิเคิลบอล (Pickleball) คือ การเล่นที่ผสมผสานกันระหว่างเทนนิส ปิงปอง แบดมินตัน สนามที่ใช้เล่นจะมีขนาดเท่ากันกับสนามแบดมินตัน และไม้ที่ใช้ตีลูกจะคล้ายไม้ปิงปอง
.
5. ทำงานบ้าน
คุณอ่านไม่ผิดหรอกครับ คนประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ เขาก็มักทำงานบ้านในวันหยุดสุดสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นการเดินซื้อของใช้ภายในบ้าน ซักผ้า ทำความสะอาดบ้าน ทำสวน เป็นต้น แต่พวกเขาก็ไม่ได้ใช้เวลาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หมดไปกับการทำงานบ้าน (ถ้าเป็นเช่นนั้นคงไม่มีเวลาผ่อนคลายหรือไตร่ตรองใด ๆ )
งานบ้าน จะช่วยให้เรารู้จักจัดการงานที่ทำไม่รู้จบได้เป็นอย่าง ซึ่งคุณจะต้องจัดลำดับความสำคัญในการทำงานบ้าน อย่างในช่วงวันธรรมดาที่มีเวลาไม่มาก คุณอาจจะเลือกทำงานบ้านแบบง่าย ๆ ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที จากนั้นเมื่อถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ ให้กำหนดเวลาอย่างน้อยหนึ่งหรือสองชั่วโมง เพื่อทำงานบ้านที่ต้องใช้เวลาและความทุ่มเทมากขึ้น และเมื่อคุณทำงานบ้านได้เสร็จตามที่คุณวางแผนไว้ เชื่อเถอะว่าคุณจะรู้สึกดีกับตัวเอง
.
6. ให้เวลากับตัวเอง
การได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองเพื่อไตร่ตรองและทบทวนสิ่งต่าง ๆ มีประโยชน์ต่อจิตใจและร่างกายของคุณ นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ดีขึ้น เพราะคนที่ประสบความสำเร็จ จะใช้วันหยุดสุดสัปดาห์ในการไตร่ตรองหรือทบทวนถึงสิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ถ้าคุณยังบอกว่าไม่เคยหรือไม่มีเวลา (คืนนี้ลองคิดว่าจะมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้นได้อย่างไร) ถ้าคุณมีสิ่งที่รบกวนจิตใจ (ลองคิดว่าจะมีวิธีแก้ปัญหาได้อย่างไร) และถ้าคุณมีสิ่งที่ต้องคิดทั้งอาชีพการงาน หรือธุรกิจ (ลองคิดว่าจะทำได้อย่างไร เพื่อพัฒนาทักษะและประสิทธิภาพ)
จากงานวิจัยของฮาร์วาร์ดพบว่า คนที่ใช้เวลา 15 นาทีในตอนท้ายของวัน ในการไตร่ตรองและทบทวนถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ในระหว่างวัน ซึ่งมันจะทำให้เขาเป็นคนที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เคยไตร่ตรองใดๆ เลยในแต่ละวัน
.
ลองนำทั้ง 6 สิ่งเหล่านี้ไปทำในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กันดูนะครับ และเช้าวันจันทร์ของคุณ ก็จะเป็นวันจันทร์ที่เรียกว่า New Normal Monday ซึ่งจะทำให้คุณยิ้ม สดใส พร้อมรับกับความสำเร็จ
.
.
#แรงบันดาลใจ
#iYomBizInspiration
.
.
สนใจข้อมูลธุรกิจ การเงิน การลงทุน เล่าให้ฟังเข้าใจง่ายๆ
พร้อมทั้งแรงบันดาลใจดีๆ ในการสร้างฝัน
ติดตาม iYom Biz+Inspiration ได้ที่
โฆษณา