29 ม.ค. 2021 เวลา 06:29 • ปรัชญา
" ผีแมลงวัน"
เทียนไข
ep02/64
ภาพ pixabay
ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น เป็นค่ำคืนที่ฟ้าไร้ดาว
มันอ้างว้าง เปล่าเปลี่ยว หยาดฝนที่หล่นพรำลงมา
กระทบหมวกนิรภัยสีขาว ที่ผมจำเป็นต้องใส่ เพื่อความปลอดภัย
ในขณะทำงาน
ผมต้องอยู่แก้ไขงานที่ทำผิดพลาดไว้ เมื่อบ่ายนี้
เป็นการลงโทษจาก "ลูกพี่"ของผม แกเป็นชาวญี่ปุ่น
ที่เคร่งครัดในขั้นตอนการทำงานมาก
ทุกอย่างต้องมีขั้นตอน
จะข้ามขั้นตอนไม่ได้ เพราะได้ทำความเข้าใจกันไว้แล้ว
ด้วยความอ่อนประสบการณ์ ผมจึงข้ามขั้นตอนไป
สุดท้าย... ก็ต้องแก้ไขงานที่ทำมาทั้งสัปดาห์ ให้เสร็จภายในค่ำคืนนี้
ซึ่งมันคงเป็นไปไม่ได้ แต่ต้องทำ ไม่เช่นนั้่น คงถูกไล่ออกจากบริษัทแน่ๆ
ผมไม่รู้ว่า เสื้อผ้าเปียกเพราะหยาดน้ำฝน ที่พรมลงมาปลอบใจ
หรือเพราะน้ำตาที่หลั่งออกมา ด้วยความคับแค้นใจตัวเอง
ที่ดันเผลอข้ามขั้นตอนไป เป็นค่ำคืนแห่งความทรงจำ
และมีค่ามากที่สุดในชีวิต การทำงานของผม
ภาพ pixabay
ในช่วงวัยทำงาน หลังจากจบจากมหาวิทยาลัย
ผมทำงานในบริษัทรับเหมาก่อสร้างบ้าง
ทำงานในโรงงานบ้าง
ร่วมลงทุนกับเพื่อนๆทำธุรกิจบ้าง
ชีวิตดูจะต้องวุ่นวายตลอดเวลา มีเรื่องให้ต้องคิด
มีปัญหาให้ต้องแก้ไขจัดการมากมาย
มีเรื่องหนักๆ เรื่องให้ต้องเครียดไม่หยุด
สนุกบ้าง เหนื่อยบ้าง ท้อแท้บ้าง
แต่ดูเหมือนจะไม่มีความสุข เพราะในแต่ละที่
มีแต่ปัญหามากวนใจตลอด ทั้งปัญหาในงาน และปัญหากับคน เพื่อนร่วมงาน
เมื่อเห็นว่า หาความสุขในชีวิตการทำงานในบริษัทไม่ได้
จึงเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ ไม่อยากให้อะไรมาก่อกวนใจ
อยากมีความสุขในการทำงาน
พอมาทำบริษัทใหม่ก็ มีเรื่องวุ่นวายกวนใจอีกอยู่ดี
ภาพpixabay
ไม่ว่าจะทำงานที่ไหน หรือแม้แต่ เปิดบริษัททำเป็นของตัวเอง
ก็หาความสงบสุขไม่ได้อย่างที่หวัง
ยังคงถูกก่อกวน ให้ไม่สุขอย่างที่แสวงหา
เดี๋ยวลูกค้าสร้างปัญหาให้บ้าง
เดี๋ยวเพื่อนร่วมงานบ้าง
เข้ามาก่อกวนใจ ให้ต้องเครียด ต้องหนักใจได้ตลอดเวลา
เหมือน "แมลงวัน" ที่ชอบมาไต่ตอมหัวเรา ไล่ก็ไม่ไป
บินวนไปมา ก่อกวน ไม่หยุดไม่หย่อน
ภาพ pixabay
เมื่อได้หยุดกระแสของโลก หยุดเวลา
แห่งความวุ่นวาย มีเวลาอยู่กับตัวเอง จึงได้เห็นความจริง
แท้จริงแล้ว ไม่เกี่ยวกับงาน ไม่เกี่ยวกับคน ไม่เกี่ยวกับสถานที่
บริษัทหรือโรงงานใดเลย
"ผีแมลงวัน"ที่คอยตามก่อกวนเรานั้น
มันแฝงตัวอยู่ภายในใจเรา
(เห็นภาพแมลงวันหัวเขียว ที่หัวเป็นตัวผมเอง)
ไอ้ที่คอยก่อกวนว่า งานนี้ไม่ดี คนนั้นไม่ดี
ลูกค้ากลั่นแกล้งเรา เพื่อนร่วมงานแย่
 
มันคือ "ผีแมลงวัน" ตัวนี้นี่เอง
เคยสังเกตุไหมครับ เวลาเราทำงานอะไรที่ยากๆ
เรามักจะเจอปัญหาในงานนั้นๆ
ในระหว่างที่ทำงานอยู่ มักจะมีเสียงมาก่อกวนเรา
บอกว่างานนี้ยาก ทำไม่ได้หรอก เลิกทำเถิด
เสียเวลาปล่าวๆ
หรือบ้างก็คอยยุแยง ให้เกลียดขี้หน้าเพื่อนร่วมงาน
ไอ้คนนี้คงนิสัยไม่ดี อย่าไปทำงานร่วมกับมัน
บริษัทนี้แย่ ทำงานด้วยไม่ได้แล้ว ย้ายบริษัทใหม่ดีกว่า
 
ไอ้ "ผีแมลงวัน"
ภาพ pixabay
ไม่ว่าคุณจะย้ายไปกี่บริษัท จะหนีไปไหนก็ตาม
เจ้า "ผีแมลงวัน"จะตามไปก่อกวนคุณตลอดเวลา
มันจะก่อกวนคุณทุกๆเรื่องได้แบบเนียนๆ
เรื่องที่คุณไม่ชอบ มันเป่าหูคุณ ให้ชอบจนได้
เรื่องที่คุณชอบ มันเป่าให้เบื่อหน่ายไปเลยก็มี
 
"ผีแมลงวัน"มันจะคอยก่อกวนจิตใจคุณ
โดยที่คุณไม่รู้ตัว
ชีวิต ที่หาความสงบสุขไม่ได้
เพราะ "ผีแมลงวัน" ตัวนี้ ตัวที่คุณ
เป็นคนชุบเลี้ยงมันมา แบบไม่รู้ตัว
คุณจะมองเห็น "ผีแมลงวัน" ได้ เมื่อคุณมีสติ รู้ตัว อยู่กับตัวเอง
รู้สึกตัวทั่วพร้อม
เช่น คุณลองนั่งเงียบๆคนเดียว
ทำความรู้สึกตัว มองดูพื้นห้องให้เห็น สี ของพื้นห้องชัด
มีลวดลายใดๆอย่างไร
ย้อนกลับมาที่ร่างกายเรา เท้าเราที่สัมผัสพื้นรู้สึก
ขึ้นมาที่มือเรา ฝ่ามือเรา เห็นลายมือชัดไหม
เมื่อทุกอย่างที่สำรวจชัดแล้ว
ลองมองเข้ามา ข้างในตัวเรา เพ่งมองหาดูดีๆ
จะเห็น มี "เรา" อีกคนข้างใน
1
แรกๆที่ผมพบ เข้าใจไปว่า ค้นพบตัวเอง คุยกับตัวเอง
เหมือนค้นพบ "ชีวิต" พบเพื่อนใหม่ อยู่หลายปี
แต่ในที่สุด ผมพบว่า มันคือ "ผีแมลงวัน"
ผีที่ตามหลอกหลอนเราในทุกรูปแบบ
หลอกให้ดูเหมือนสุขก็ได้
หลอกให้กลัว ให้กังวล ให้ทุกข์ไปก็ได้
มันหลอกได้ทุกรูปแบบ
จะขับไล่ผลักดันมันก็ไม่สำเร็จ
จะขจัดกำจัดก็ไม่ได้ผล
มันจะคอยก่อกวน เราตลอดเวลา
ครับ " ผีแมลงวัน" ที่ผมว่ามานั้น ก็คือ " จิตใจ"ของเรานั่นเอง
เราไม่ได้ถูกผีหลอก แต่ "ใจเรา" หลอกตัวเราเอง
เคยได้อ่านหนังสือบางเล่ม กล่าวไว้ว่า
...ไม่มีอะไรสกปรกไปกว่า จิต
และไม่มีอะไรสะอาดบริสุทธิ์ ไปกว่าจิต
....ไม่มีอะไรสว่างไสว ไปกว่าจิต
... แสงที่ว่าเคลื่อนที่ได้เร็วแล้ว จิตเร็วกว่ามาก
...จักรวาลที่กว้างใหญ่ จิตกว้างกว่ามาก
...ไม่มีใครเจ้าเล่ห์ ไปกว่าจิต
ผมเห็นด้วยเลย
ผมพบว่า "จิต" นี้ ที่เป็นตัวบงการ ทำให้รู้สึก
มีความสุข หรือ มีความทุกข์
ตามคำสอนของพ่อแม่ครูอาจารย์
ตามพระธรรมคำสอนขององค์พระศาสดา
สำหรับผมแล้ว "จิต" คือ "ผีแมลงวัน"
เพื่อนๆล่ะครับ กลัว " ผี "ไหมครับ
เทียนไข
29/01/2564
โฆษณา