29 ม.ค. 2021 เวลา 08:07 • ครอบครัว & เด็ก
ผมเคยเขียนเรื่องชีวิตของผมในช่วงการทำงานของ3อัลบั้มแรกของชีวิตผม ไว้เมื่อสามปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน feed มันเลื่อนขึ้นไปเรื่อยๆจนหาไม่เจอแล้ว เลยตั้งใจที่จะนำมาลงในนี้ และเรียบเรียงใหม่ให้กระชับขึ้น พร้อมใส่รูปประกอบลงไปเพื่อให้คุณผู้อ่านที่ยังไม่เกิดทันยุคนั้นได้นึกภาพออกฮะ
10
ใน series นี้น้องชายผู้ที่เป็นเหมือนผู้วางวิสัยทัศน์ให้กับพี่ในเรื่องต่างๆ ได้ตั้งชื่อ series นี้เอาไว้ว่า boyd Kosiyabong my life and music โดยตั้งใจว่าจะลงทุกวันศุกร์ครับ ฝากกดติดตาม กันด้วยนะฮะ
6
Rhythm & Boyd 25 years after อัลบั้มที่บันทึกเสียงร้องและดนตรีทุกอย่างขึ้นมาใหม่โดยนักร้องนักดนตรี เกือบจะชุดเดิมทั้งหมด
Ep.1 the Beginning Of the Young direction
3
ผมเริ่มทำอัลบั้ม ชุด Rhythm & BOYd จากความรู้สึกว่าเราอยากมีเพลงแบบนี้ฟัง แบบที่มีนักร้องหลาย ๆ คนร้องในอัลบั้มเดียวกัน ส่วนตัวแล้ว ผมชอบฟังอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะรวมเพลงเพราะ ๆ ที่หลากหลายอารมณ์เข้าไว้ด้วยกัน ทั้งเก่าบ้างใหม่บ้าง เวลาฟังเพลงจากอัลบั้มเหล่านี้ จะเหมือนได้ไปดูหนังเรื่องนั้น ซ้ำแล้วซ้ำอีก พอผมเริ่มทำอัลบั้ม จึงพยายามวางเพลงแต่ละเพลง เป็นเหมือนหนังเรื่องนึง ที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นหลายอย่าง ทั้งตกหลุมรัก ทั้งทะเลาะกัน ทั้งผิดหวัง แต่แน่นอน ผมชอบหนังที่จบแบบ happy ending อัลบั้มนี้ผมก็อยากนำเสนอแบบนั้นเช่นกัน
6
เนื้อหาของเพลงส่วนใหญ่ก็เกิดจากแรงบันดาลใจที่ผมมีให้กับ“ตุ้ย” แฟนสาวแสนสวยของผม (ปัจจุบันเป็นภรรยาของผม ที่มีลูก 2 แล้ว แต่ยังสวยสะพร่างอยู่) ผสมกับเรื่องราวที่ทำให้ผมเกิดความสะเทือนใจที่เกิดในชีวิตของผมบางช่วงตอนทำอัลบั้มนี้จนเขียนออกมาเป็นเพลง
3
ตุ้ยตอนที่เราไปฮันนีมูนกันครั้งแรกที่บาหลี
ในตอนนั้น ผมไม่ทันได้คิดเลย ว่าเมื่ออัลบั้มออกมาแล้วประสพความสำเร็จหรือไม่? ทำเพราะแค่อยากทำ ประกอบกับพลังวัยรุ่นที่สั่งสมข้อมูลต่างๆอยู่ในใจจนล้นทะลัก เนื่องจากแต่เพลงสะสมไว้มากเหลือเกินตลอดมาตั้งแต่เริ่มหัดเล่นดนตรี
1
ข้างในใจของผม เหมือนมีเสียงกระซิบอยู่เสมอว่าให้ลุยต่อไปอย่าหยุด ทั้งๆที่ระหว่างการทำงานชุดนี้ มีปัญหาและอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงหลายครั้งหลายคราว สูญเสียทั้งเงินที่ขอยืมพ่อแม่มา สูญเสียทั้งกำลังใจ จนไปถึงสูญเสียความมั่นใจในตัวเองว่าเราเดินมาถูกทางหรือเปล่านี่?
1
แต่ด้วยคำพูดของพ่อ ที่ปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก มักจะกลับขึ้นมาเตือนใจผมเสมอว่า งานใดยิ่งมีอุปสรรคมาก หากเราฟันฝ่าไปได้ ผลลัพธ์มันมักจะดีกว่าที่เราคาดหวังไว้เสมอ
4
ส่วนแม่ผมก็สอนในวันที่เกือบจะตัดสินใจล้มเลิกทำงานว่า ชีวิตคนเราก็เหมือนฤดู ตอนนี้ฤดูของบอยฝนมันตกอยู่ แต่ถ้าเราอดทนรอไหว ฟ้าหลังฝนมันจะสวยงามเสมอ
6
ผมใช้เวลาทำอัลบั้มนี้กลับไปกลับมากรุงเทพ และ ลอสแองเจลิส อยู่ปีครึ่ง จนเสร็จ (รายละเอียดจะค่อยๆทะยอยเล่าในบทต่อๆไป) ซึ่งจริงๆแล้วยังไม่เสร็จหากไม่โดนสุกี้ หุ้นส่วนและบอสใหญ่ของเบเกอรี่ มิวสิค เตือนผมเสียก่อนว่า พอได้แล้วบอย ถ้ายูไม่หยุดทำ ยูก็จะทำไปแก้ไปเรื่อยๆ ไม่มีวันเสร็จหรอก แล้วสุกี้ก็ให้ เดทไลน์มาพร้อมกับแผนการออกอัลบั้ม
2
ผมจึงได้ออกอัลบั้มนี้ในปลายปี 1993 single แรก ชื่อ รักคุณเข้าแล้ว โดยเป็นการนำเพลงของอาจารย์ สุทรียา ณ.เวียงกาญน์ และ อาจารย์ สมาน กาญจนะผลิน มาทำดนตรีใหม่ให้เป็นแนว R&B และเพิ่มท่อน chorus ใหม่ที่ผมแต่งขึ้นมาเข้าไป
2
ปกอัลบั้มชุดนี้ ออกแบบโดย คุณทอม varut panyarachun ถ่ายภาพโดย คุณมนชนก สมใจเพ็ง และมีผู้ช่วยถ่ายภาพคือ คุณณุภัทร อาจกล้า (ที่ต่อมาจะกลายเป็นช่างภาพคู่ชีวิตผม) ด้วย concept ที่ว่า B O Y d หมายถึง the Beginning Of the Young direction หรือการเริ่มต้นในทิศทางใหม่ๆ รูปภาพต่าง ๆ ถูก set ขึ้นมาเพื่อนำเสนอคอนเสปนี้ รวมกับเครดิตคนทำเพลง และคำขอบคุณต่างที่ยาวพอสมควร จนต้องเพิ่มหน้ากระดาษออกไปมากผิดปรกติ จนยัดเม้วนทปเข้าไปในกล่องได้ยากเหลือเกิน
5
ความยาวของปกอัลบั้ม rhythm & boyd ที่พิมพ์ลงบนกระดาษที่หนาอีกอ้วย
นี่ก็คงก็เป็นหนึ่งตัวอย่างของการลองผิดลองถูกในทิศทางอันเยาว์วัยของพวกเรา 555
ปฏิกริยาของคนที่เพิ่งเปิดกล่องเทปของเราเป็นครั้งแรก และมีใบหน้าประหลาดใจเมื่อพบว่า ปกมันจะยาวไปไหนฟระ? ดึงเทปออกก็ยาก ใส่กลับไปก็ยาก ปกเทปอัลบั้ม Rhythm & BOYd จึงเป็นปกที่พนักงานบรรจุภัณฑ์ของ onpa(ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายให้เราในสมัยนั้น) บ่นกันอุบ จนมาถึงเฮียวิโรจน์ ปรีชาว่องไวกูล เจ้าของ โทรมาบอกว่า ต่อไปช่วยทำปกบางๆหน่อยได้ไหม?
4
ผมเคยถามแม่ของผม ที่เป็นคนให้ยืมเงินจำนวน 1 ล้าน (สามครั้ง เพราะกว่าจะสำเร็จ เกิดเรื่องมากมายที่ผมจะค่อยๆ เล่าให้ฟัง) เพื่อไปทำอัลบั้มนี้ที่อเมริกาถึงสามรอบว่า แม่เอาความมั่นใจมาจากไหนว่า บอย จะสามารถคืนเงินแม่ได้ ทั้ง ๆ ที่เงินก้อนนั้นก็มากพอสมควรสำหรับครอบครัวของเรา แม่ผมก็ให้คำตอบที่ผมซาบซึ้งใจมาจนวันนี้.... “แม่ไม่คิดว่าจะได้คืนหรอก จะเป็นไปได้ยังไง ที่บอยจะทำสำเร็จ หล่อก็ไม่หล่อ ร้องเพลงหรือเต้นก็ไม่ได้ ที่แม่ให้บอยเพราะแม่สงสาร เห็นลูกตั้งใจอยากทำ และเห็นว่าบอยนั้นชื่อจริง ๆ ว่าบอยจะจะทำมันได้
8
แม่ไม่อยากให้บอยหมดความเชื่อ เลยให้เงินไป” ดีที่ผมได้ยินตอนที่ผมคืนเงินที่ขอยืมมาได้ครบทั้งหมดแล้ว ไม่งั้นผมคงไม่กล้าที่จะขอยืมเงินมากขนาดนี้ไปทำอัลบั้มเป็นแน่
ตอนผมพาพ่อกับแม่ไปเที่ยวอเมริกาด้วยเงิรที่หามาได้จากการออกอัลบั้มแรก จำไม่ได้ว่าใส่สูททำไม่ แค่ไปดีสนีย์แลนด์เอง?
นอกจากคืนเงินที่ขอยืมมาจนหมดแล้ว ผมยังมีกำไรจนสามารถพาพ่อแม่ไปเที่ยวอเมริกาได้อีกเป็นเดือนอีกด้วย
ซึ่งตอนนั้นการที่ได้เห็นพ่อแม่ยิ้มอย่างภูมิใจในตัวลูกชายที่แสนห่วยคนนี้ (สาเหตุของความห่วยจะค่อยๆเล่าให้ฟังครับ) มันเป็นแรงขับเคลื่อนในการทำงานและการใช้ชีวิตของผมตลอดมา ว่า
4
อยากเป็นลูกที่พ่อแม่ภูมิใจไปเรื่อยๆให้ได้
4
วันนี้พอแค่นี้ก่อน ศุกร์หน้าพบกันใหม่ครับ
บอย โกสิยพงษ์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา