1 ก.พ. 2021 เวลา 03:50 • ธุรกิจ
ทำอย่างไร ให้ “จดจ่อ” กับการทำงานได้ดี
การจดจ่อ คือ การที่เรามีเป้าหมายที่ชัดเจน
แล้วมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งๆ นั้นให้ประสบความสำเร็จ
เชื่อหรือไม่ว่า การจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จะส่งผลให้เรามีความสามารถในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์
และประสิทธิภาพของการทำงานมากขึ้น
ท่ามกลางโลกปัจจุบัน ที่เชื่อมโยงตัวเรากับสิ่งรอบตัว ผ่านโซเชียลมีเดีย และเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย ที่เข้ามาสร้างความสะดวกสบายให้กับเรา
สิ่งเหล่านั้นเอง ที่เป็น “ดาบสองคม” ที่ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการ “จดจ่อ” ของเราลดลง
แล้วจะทำอย่างไรได้บ้าง ให้เราสามารถจดจ่อกับการทำสิ่งต่างๆ หรืองานสำคัญๆ ได้ดียิ่งขึ้น
นี่คือตัวอย่างคำแนะนำ ในการพัฒนาความสามารถในการจดจ่อ เพื่อที่จะพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานของเรา
1.นอนหลับให้เพียงพอ
ช่วงที่เรานอนหลับ เป็นช่วงที่อวัยวะต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงสมองของเราได้พักผ่อน
และถ้าเรามีการนอนหลับที่เพียงพอ จะยิ่งทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
อีกทั้งยังส่งผลต่อการมีความจำที่ดี และการมีสมาธิที่ดีอีกด้วย
ซึ่งการมีสมาธินี่เอง จะทำให้เราสามารถจดจ่อกับสิ่งใดได้ดียิ่งขึ้น
2.ฝึกสรุปเรื่องสำคัญ แล้วทำการ “จด”
การจด เปรียบเสมือนกับการสรุปใจความสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการเรียน
ในขณะที่เรากำลังจดเรื่องราวต่างๆ สมองของเราจะทำการรับรู้ข้อความหรือประโยคต่างๆ ที่เราจดลงไป
1
ความน่าสนใจอีกอย่างของการจด คือ ระหว่างที่เรากำลังจด เราก็จะมีการอ่านตาม ซึ่งตรงนี้เอง จะทำให้เราสามารถจอจ่อกับเนื้อหาสำคัญตรงนี้ได้ดีขึ้น
2
3.แบ่งเวลาให้ชัดเจน
เราอยู่ในโลกที่มีสิ่งต่างๆ มากมายพร้อมที่จะรบกวนสมาธิของเราอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ
แต่เราสามารถจัดการสิ่งรบกวนเหล่านี้ได้โดยการแบ่งเวลาสำหรับกิจกรรมต่างๆ ให้ชัดเจน
อย่างเช่น ในระหว่างการทำงาน เราควรจะกำหนดให้ชัดเจนว่า เราจะเล่นโทรศัพท์มือถือในช่วงพักเท่านั้น หรือจะเล่นแค่ 10 นาทีในทุกๆ 2 ชั่วโมง ซึ่งการแบ่งเวลาให้ชัดเจนนี้จะช่วยไม่ให้เราวอกแวกในช่วงทำงาน ทำให้เราจดจ่อได้ดียิ่งขึ้น
4.ทำ “To do list”
การทำ To do list คือ การที่เราจำแนกออกมาว่า เรามีสิ่งที่ต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน
การทำแบบนี้จะช่วยให้รู้ว่า มีอะไรต้องทำในวันนี้บ้าง และจะจัดลำดับความสำคัญกับมันอย่างไร เพื่อให้การทำงาน หรือกิจกรรมในแต่ละวันมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ซึ่งการทำ To do list ตรงนี้เอง ที่เปรียบเสมือนการกำหนด “แผนการ” ที่เราจะต้องจดจ่อ เพื่อทำให้สำเร็จในแต่ละวัน
จะเห็นว่า ทักษะการ “จดจ่อ” เป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน หรือการดำเนินชีวิตในแต่ละวันให้กับเราได้
THE BRIEFCASE เชื่อว่าทุกคนสามารถพัฒนาทักษะนี้ได้
และการ “จดจ่อ” จะนำมาซึ่ง การบรรลุเป้าหมายในเรื่องต่างๆ ตามที่คุณต้องการ..
โฆษณา