29 ม.ค. 2021 เวลา 11:00 • หนังสือ
คุยกับ ด.ดล ครีเอเตอร์ที่สร้างคอนเทนต์ จากสิ่งที่ตัวเองรัก จนกลายเป็นรายได้เสริม
1
วันนี้ เรามี Exclusive Interview กับเพจดังแห่ง Blockdit คอนเทนต์แพลตฟอร์มหลักของคนหาไอเดีย
3
ซึ่งเพจที่ว่าก็คือ “ด.ดล Blog” เพจที่เปิดโลกใบใหม่ ด้วยเรื่องราวของเทคโนโลยี และเรื่องราวของบุคคลที่น่าสนใจ โดยทำรายได้จากการเขียนบทความ และทำพอดแคสต์รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 50,000 บาทเลยทีเดียว นอกจากนี้เพจ ด.ดล Blog ยังได้รับรางวัล Best Creator Award 2020 จากเราอีกด้วย
4
มาทำความรู้จักเจ้าของเพจ และพูดคุยถึงประสบการณ์การเป็นครีเอเตอร์ใน Blockdit กัน
2
1.ช่วยแนะนำตัวคร่าวๆ กันก่อน
ผมชื่อ ธราดล ทนงาน (ดล) ทำงานด้าน R&D กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง โดยโฟกัสด้านนวัตกรรมทางด้านการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Tele-Medicine, Diagnostic Supporting System และ งานด้าน Imaging ในส่วนของการแพทย์ ส่วน ด.ดล ชื่อนี้มาจากฉายาที่เพื่อนเรียกตอนเรียนในชั้นมหาวิทยาลัย เลยนำมาตั้งเป็นชื่อเพจครับผม
4
2. จุดเริ่มต้นของการมาเป็นครีเอเตอร์คืออะไร แล้วรู้จัก Blockdit จากที่ไหน
6
ผมเป็นแฟนเพจ ลงทุนแมน มาก่อนครับ เห็นการโปรโมตแอปพลิเคชันตัวนี้จากเพจของลงทุนแมน สำหรับจุดเริ่มต้นนั้น ผมได้เขียน Blog ผ่านเว็บไซต์ของตัวเองมาก่อน (www.tharadhol.com) ซึ่งเป็นงานเขียนในสิ่งที่ผมสนใจมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว แต่เน้นไปที่เว็บไซต์เป็นหลัก ยังไม่มีการเปิดทางช่องทางอื่น ๆ เช่น ใน facebook เพจ จนมาเห็น Blockdit เป็นอีกช่องทางที่มีความน่าสนใจ ก็เลยมาเริ่มเขียนจริง ๆ จัง ๆ กับ Blockdit ในช่วงปลายปี 2018 ครับผม
5
3. ในฐานะที่เข้ามาในคอมมิวนิตี Blockdit ตั้งแต่แรก ๆ ช่วยเล่าประสบการณ์การทำเพจใน Blockdit ที่ผ่านมา
1
ผมเริ่มเขียนจากสิ่งที่ผมสนใจและอินกับมันจริง ๆ จึงทำให้สามารถถ่ายทอดเรื่องราวสนุก ๆ ออกมาได้ ซึ่งผมว่านักเขียนหลายท่านก็มีงานเขียนที่มีลักษณะเฉพาะของแต่ละคน
2
ส่วน จุดเปลี่ยนที่เริ่มมีคนเข้ามาติดตามน่าจะเป็นตอนเขียน Blog เป็นชุด Series ช่วงแรก ๆ ในเรื่องประวัติ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ซึ่งผมเป็นคนสนใจประวัติของเขาเป็นอย่างมากที่เด็กหนุ่มที่สร้างบริการจากหอพักใน Harvard สามารถผ่านอุปสรรคต่าง ๆ และก้าวขึ้นมามีอิทธิพลต่อโลกใบนี้อย่างที่เราได้เห็นกันในปัจจุบันได้อย่างไร
3
หลังจากนั้นก็เล่าเรื่องราวของ Tech Entrepreneur คนอื่นๆ ต่อเนื่องเรื่อยมาครับ รวมถึงความสนใจหลัก ๆ ของผมก็คงเป็นเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ ซึ่ง concept ของเพจผมสุดท้ายก็มาลงตัวที่เป็นการเล่าเรื่องราวของ Business x Technology x Inspirational Stories นั่นเองครับ
4
4. การที่ผู้อ่านให้เพชรเป็น “ทิป” ช่วยสนับสนุนครีเอเตอร์อย่างไร
เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ครับ ช่วยให้สมาชิกในแพลตฟอร์มช่วยเหลือสนับสนุนซึ่งกันและกัน ซึ่งถือเป็นการให้กำลังใจกับผู้เขียนให้มีพลังในการสร้างสรรค์ content ดี ๆ ออกมา ผมก็เป็นหนึ่งคนที่พยายามให้เพชรกับนักเขียนที่มีผลงานน่าสนใจเช่นเดียวกันครับ
3
5. มีทริคหรือวิธีทำให้คอนเทนต์ที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ รวมทั้งมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างไร
สำหรับทริคในเรื่องของ content นั้นผมมองว่า หากเราทำในสิ่งที่เราสนใจและรักมันจริง ๆ เราสามารถที่จะถ่ายทอดออกมาให้น่าสนใจได้ ก็จะทำให้มีกลุ่มผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นได้เช่นเดียวกันครับผม
6
6. คิดว่าฟีเจอร์ของ Blockdit ช่วยสนับสนุนให้ครีเอเตอร์เผยแพร่ผลงานได้อย่างไรบ้าง
ผมมองว่า Blockdit เป็นแพลตฟอร์มที่มีความแตกต่างจากโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีอยู่ในตลาดพอสมควร โดยจะเน้นไปที่เนื้อหาเชิงลึก เราจะเห็นได้จากสาระความรู้ต่าง ๆ มากมายที่ปรากฏขึ้นบน Blockdit ที่เรามักจะไม่ได้เห็นในแพลตฟอร์มอื่น ๆ มาก่อน
1
ผมมองว่า Blockdit เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับครีเอเตอร์ที่ต้องการเผยแพร่ผลงาน โดยเฉพาะ เนื้อหาเชิงลึก ที่อาจจะเป็นข้อจำกัดของแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ไม่สามารถทำได้
7. ฟีเจอร์ Podcast ใน Blockdit มีจุดเด่นที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง และช่วยสนับสนุนการเผยแพร่งานประเภทพอดแคสต์อย่างไร
ส่วนของ Podcast ถือเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจในแพลตฟอร์ม Blockdit ผมมองว่า มีจุดต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ อยู่พอสมควร โดยเฉพาะในส่วนของการค้นหา การจัดเรียงเป็น Series ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย รวมถึง การมีส่วนของเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ที่สามารถรับฟัง เนื้อหาในแง่มุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราสนใจได้ครับผม เป็นอีกหนึ่งช่องทางเผยงานแพร่ให้กับเหล่า Podcaster ที่น่าสนใจเลยทีเดียว
3
8. มีมุมมองต่อการร่วมสร้างสังคมให้ดีขึ้นตามแนวคิด Healtier society ของ Blockdit อย่างไร
ผมว่าสิ่งนี้ค่อนข้างสำคัญกับสังคมโดยรวม แนวคิดการสร้างสังคมที่ดีขึ้นของแพลตฟอร์ม Blockdit นั้น ถือว่าจะเป็นส่วนหนึ่งส่วนเล็ก ๆ ที่สำคัญมาก ๆ โดยเฉพาะการที่เครือข่าย social media ส่วนใหญ่ที่พวกเราใช้กันนั้นมาจากต่างประเทศ และมักจะทำงานเบื้องหลังด้วยระบบ algorithm ทางด้าน AI เสียเป็นส่วนใหญ่
2
เรื่องปัญหาการรับข้อมูลด้านเดียวถือเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของสังคมไทย จาก bias algorithm ที่เรามักเห็นกันในแพลตฟอร์มต่างชาติ ที่มักจะนำเสนอ content ด้านเดียวให้กับผู้ใช้งานในแพล็ตฟอร์ม ซึ่งทำให้ไม่ได้เห็นข้อมูลรอบด้าน ซึ่งต้องบอกว่า Blockdit นั้นทำได้ดีมาก ๆ ในส่วนนี้ ด้วยการพยายาม ให้ผู้ใช้งานในแพล็ตฟอร์มเห็นข้อมูลด้านอื่น ๆ จาก content ในเนื้อหาใกล้เคียงกัน ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและตัดสินใจที่จะเชื่อข้อมูลต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น
ส่วนที่สองน่าจะเป็นเรื่องของการสร้างสรรค์ให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ เพราะด้วยหมวดหมู่ที่หลากหลาย เราจะได้เห็นไอเดียต่าง ๆ มากมายที่น่าสนใจในแพลตฟอร์มของ Blockdit ที่จะไม่ได้เห็นในแพลตฟอร์มอื่น ๆ รวมถึงการถกเถียงกันในประเด็นต่าง ๆ ที่ค่อนข้างมีเหตุมีผล เนื่องจาก สมาชิกในแพลตฟอร์มต้องได้รับการยืนยันตัวตนจริง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะมาสร้าง Avatar เพื่อปั่นป่วนข้อมูลต่าง ๆ ให้เกิดความเข้าใจผิดกับข้อมูล เหมือนที่เราได้เห็นในแพลตฟอร์มอื่น ๆ
9. อยากบอกอะไรถึงคนที่อยากทำเพจ หรือเพิ่งเริ่มทำเพจใน Blockdit
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นนักเขียน ที่ไม่ได้มีชื่อเสียง หรือ เป็นที่รู้จักมาก่อน โดยมาเขียน Blockdit เป็นที่แรกเหมือนกับอีกหลาย ๆ ท่าน ซึ่งก็เริ่มจาก 0 follower เช่นเดียวกับทุก ๆ คน อยากให้ผู้เขียนหลาย ๆ ท่านอย่าเพิ่งท้อใจกับช่วงแรก ๆ ซึ่งอาจจะเริ่มต้นจากจำนวนคน follow ไม่มากนัก แต่หากเป็นงานเขียนที่น่าสนใจจริง ๆ ก็สามารถสร้างรายได้ และสร้างผู้ติดตามได้อย่างแน่นอนครับอย่างที่นักเขียนหลาย ๆ คน สามารถทำได้สำเร็จมาแล้ว
4
อ่านมาถึงตรงนี้ ทุกคนน่าจะได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ และได้ไอเดียหากคุณอยากเป็นครีเอเตอร์ใน Blockdit กันไปบ้างแล้ว ใครสนใจอยากเกิดไอเดียเพิ่มเติม เข้าไปติดตามคอนเทนต์ของคุณดลได้ที่ www.blockdit.com/tharadhol.blog
หรือใครยังไม่มีแอป แต่อยากมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในคอมมิวนิตีของเรากับผู้ใช้งานอีกล้านคน
ดาวน์โหลดได้เลยที่ www.blockdit.com/download/tharadhol.blog
โฆษณา